Tấm vé "trong mơ" của fan bóng đá sương mù

Tổng hợpThứ Bảy, 06/08/2011 01:00:00 +07:00

(VTC News)-Sau cách mạng công nghệ xác định bàn thắng, Premier League sẽ lại sắm vai "ngọn cờ đầu" trong cuộc cách mạng truyền hình thể thao.

(VTC News)-Sau cách mạng công nghệ xác định bàn thắng, Premier League sẽ lại sắm vai ngọn cờ đầu trong cuộc cách mạng truyền hình thể thao.

Yên vị ở chiếc ghế yêu thích, gắn tai nghe, mắt hướng thẳng, miệng lẩm nhẩm lời bài "You'll never walk alone" cùng hàng ngàn giọng ca khác trên khán đài Spion Kop. Đó là cách bạn "khởi động" trước khi chính thức thưởng thức trận thư hùng Liverpool - MU trực tiếp từ Anfield mà không phải rời khỏi nhà.

Thế còn cuộc chiến London giữa Chelsea - Arsenal? Bạn có thể chia sẻ "view đẹp" với Roman Abramovich tại một chỗ ngồi ở khán đài West Stand. Thậm chí, bạn được quyền lựa chọn ghế ngồi ở vị trí tốt nhất và dĩ nhiên với cái giá đắt nhất trên khán đài Bernabeu, nơi diễn trận cầu siêu kinh điển lừng danh.

Chỉ cần một chiếc ti vi, một chiếc headphone, người xem có thể hóa thân vào thế giới sôi động, bùng nổ tại Old Trafford, Stamford Bridge hay Emmirates.

Đó không phải là một chi tiết trong bộ phim khoa học viễn tưởng ở Hollywood. Theo Richard Scudamore, giám đốc điều hành của Premier League, chỉ 5 năm nữa thôi, công nghệ ti vi mới sẽ làm thay đổi cách xem bóng đá của khán giả truyền hình.

"Nghe có vẻ giống như những trò chơi 3D của lũ trẻ, một dạng thế giới ảo tồn tại ngay trong ngôi nhà bạn, nhưng nó là một hiện thực trong tương lai gần. Chỉ với một chiếc tai nghe và một cái màn hình ti vi, công nghệ nhúng (Immersion technology) sẽ đem lại cho chúng ta cảm giác y như đang ở trong SVĐ".

"Bạn có thể ở Hồng Kông vào 3 giờ chiều thứ Bảy, được quyền lựa chọn tới khán đài Stretford End ở City of Manchester hoặc Holte End ở Villa Park. Đó là điều hoàn toàn khả dĩ. Chúng ta nên hành động để nó sớm đi vào đời thực".

Trong tình trạng giá vé lạm phát như hiện nay (vé trọn gói cao nhất trong một trận đấu thuộc về Arsenal - 100 bảng), công nghệ truyền hình mới sẽ giúp những người thu nhập thấp có được trải nghiệm tương tự như xem trực tiếp trên sân bóng.

Đó là những chia sẻ rất say sưa của Scudamore về triển vọng của công nghê nhúng. Hiện, ban điều hành Premier League đã có những cuộc thảo luận cụ thể với hai đối tác Sony và EA Sports về việc áp dụng công nghệ này vào các trận đấu bóng đá trực tiếp nhằm tăng chất lượng thưởng thức bóng đá của mọi tín đồ túc cầu giáo khắp hành tinh.

Đây cũng là cột mốc đánh dấu sự chết yểu của ý tưởng "vòng đấu thứ 39" từ chính người đứng đầu ban điều hành Premier League.

Về mặt tài chính, công nghệ mới sẽ đem lại bước nhảy vọt về lợi nhuận bản quyền truyền hình cho Premier League. Nên nhớ, hợp đồng hiện tại của giải đấu với các đối tác truyền thông, sẽ đáo hạn vào năm 2013, đã lên tới con số kỷ lục 1,4 tỷ bảng. Cùng với đó, trong thời điểm giá vé lạm phát như hiện nay, công nghệ mới sẽ là một lựa chọn tiết kiệm của người dân Anh.

Cách đây vài năm, Richard Scudamore là người nhiệt tình cổ xúy cho ý tưởng "vòng đấu thứ 39" ở Premier League. Theo đó, ngoài 38 vòng đấu chính thức, 20 đội bóng hàng đầu xứ sương mù sẽ thi đấu thêm một vòng đấu nữa. Ý tưởng này có hai đích ngắm: thứ nhất, phục vụ đông đảo khán giả khắp hành tinh được theo dõi Premier League vào "giờ vàng" (10 trận đấu sẽ được tổ chức đồng loạt ở 5 thành phố khắp các lục địa trên thế giới); thứ hai, thu hút thêm lợi nhuận bản quyền truyền hình.
Tuy nhiên, ý tưởng đã vấp phải những chỉ trích gay gắt từ FIFA, UEFA cũng như các CLB với lý do sẽ khiến các cầu thủ quá tải và các đội bóng không cần một "chuyến du đấu" thứ ba trong mùa. Sepp Blatter nặng lời: "Bóng đá không thể bị biến thành gánh xiếc". Còn Michel Platini thẳng thắn: "Đó là một ý tưởng vô lý".
Tháng 5/2010, Scudamore chính thức từ bỏ ý tưởng này: "Chúng ta đã đạt được thỏa thuận bản quyền truyền hình mới. Tài chính không còn là vấn đề lớn nữa. Không cần thiết phải có thêm một vòng đấu tại Premier League".

Phá Hoàng

Bình luận
vtcnews.vn