Tài xế cố tình phá hoại thiết bị cân lưu động

Thời sựThứ Ba, 13/05/2014 11:40:00 +07:00

(VTC News) - Nguyên nhân ảnh hưởng đến bộ cân tự động là do cố ý phá hoại thiết bị, diện tích trạm cân không đảm bảo, hoặc người sử dụng vận hành sai quy trình.

(VTC News) - Nguyên nhân ảnh hưởng đến bộ cân tự động là do cố ý phá hoại thiết bị, diện tích trạm cân không đảm bảo, hoặc người sử dụng vận hành sai quy trình.

Ngày 12/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp các đơn vị liên quan để kiểm điểm tình hình thực hiện dự án trang bị 67 bộ cân lưu động giai đoạn 2013 - 2015.
Theo đó, đã có 67 bộ cân lưu động được bàn giao cho 63 Sở GTVT tỉnh, TP và 4 Cục quản lý đường bộ thuộc Tổng cục Đường bộ - đại diện Ban Quản lý dự án 4 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết. Qua thực tế đã "lộ" những ưu - khuyết điểm cũng như các nguyên nhân ảnh hưởng đến bộ cân tự động như bị cố tình phá hoại thiết bị, diện tích trạm cân không đảm bảo, người sử dụng vận hành sai quy trình... 
Đồng thời, thống kê của Công ty Hanel A&M - Công ty thành viên của Công ty TNHH MTV Hanel được giao nhiệm vụ bảo hành sửa chữa cân cũng cho thấy, 32/63 tỉnh, thành phố (chiếm khoảng 50% đơn vị sử dụng) có xảy ra sự cố về cân tải trọng.
 Trạm cân lưu động trên đường Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh, TPHCM.
Ảnh: Huy Phan
Trong đó 8 sự cố do phá hoại (xe quá tải cố tình phá bằng cách đi ra ngoài bàn cân nhưng không dừng, ô tô phanh gấp đẩy bàn cân trôi gây hư hỏng cáp, giắc kết nối và bàn cân), 9 sự cố do lỗi thiết bị (camera hỏng, mất tín hiệu đường truyền với bảng LED, UPS hỏng, pin máy vi tính hỏng), 15 sự cố do lỗi người sử dụng (tự thay đổi phần mềm hệ thống, tháo lắp đầu nối sai quy định). 
Về cơ bản, các lỗi đã được Công ty Hanel A&M khắc phục, còn 4 sự cố chưa khắc phục được do lỗi camera phải chờ sửa chữa ở nước ngoài (các trạm kiểm tra tải trọng xe này chuyển sang chế độ dùng camera tổng thể và biển số đăng ký bằng tay).
Bên cạnh đó, Công ty Hanel cũng đưa ra những mặt còn yếu và thiếu như lực lượng kỹ thuật còn nhiều hạn chế, một số thiết bị như camera, UPS... chưa đủ vật tư thay thế nên nhiều trường hợp chưa khắc phục kịp.
Ông Nguyễn Hồng Trường yêu cầu kiểm điểm các đơn vị quản lý nhà nước về kiểm soát tải trọng xe, rà soát đánh giá rõ quy trình vận hành, tốc độ đi qua trạm cân, việc sử dụng trạm cân… Phía Công ty Hanel cũng phải rà soát chất lượng 67 trạm cân và có biện pháp khắc phục kịp thời bảo đảm hoạt động của các bộ cân trên toàn quốc.


Phan Cường
Bình luận
vtcnews.vn