Tai nạn liên hoàn trên cao tốc vì khói đốt cỏ: Ai sẽ bị xử lý?

Thời sựThứ Năm, 05/04/2018 11:51:00 +07:00

Luật sư cho rằng, vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vì khói đốt cỏ che khuất tầm nhìn của tài xế thì người lái xe, Ban quản lý đường cao tốc và người đốt cỏ phải chịu trách nhiệm.

Vụ tai nạn liên hoàn trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vào chiều 3/4 khiến nhiều người bị thương và hàng loạt ô tô hư hỏng nặng. Nguyên nhân ban đầu được xác định từ khói đốt cỏ của người dân ở sát đường cao tốc bốc lên, tràn vào cao tốc khiến tài xế bị hạn chế tầm nhìn.

Liên quan đến vụ việc trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng luật Nguyễn Anh) đã có những nhận định về trách nhiệm pháp lý của những người liên quan.

12234444

 Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng luật Nguyễn Anh.

“Về nguyên tắc khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác.

Chủ phương tiện và người lái phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Người lái phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải chạy xe chạy với tốc độ phù hợp với điều kiện của cầu, đường, mật độ giao thông, địa hình, thời tiết và các yếu tố ảnh hưởng khác để bảo đảm an toàn giao thông”, luật sư Thơm cho biết.

Theo luật sư Thơm, Điều 12 quy định tốc độ xe và khoảng cách giữa các xe như sau:

Người lái xe, người lái xe máy chuyên dụng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe" phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo.

IMG_6064

 Hiện trường vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây do người dân đốt cỏ, khói che khuất tầm nhìn.

Điều 5 Thông tư 91/2015 của Bộ Giao thông vận tải quy định người lái phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) trong các trường hợp sau: trời mưa; có sương mù, khói, bụi; mặt đường trơn trượt, lầy lội, có nhiều đất đá, cát bụi rơi vãi.

“Đáng lẽ ra, khi thấy khói bốc lên mù mịt theo hướng gió vào đường cao tốc làm hạn chế tầm nhìn thì các phương tiện phải chủ động giảm tốc độ (có thể dừng lại ở làn khẩn cấp), phát tín hiệu cảnh báo thì sẽ hạn chế việc va chạm đâm nhau liên hoàn vào các xe đi trước. Do đó, hậu quả xảy ra thiệt hại thì người nào gây ra sẽ phải chịu trách nhiệm”, luật sư Thơm Nhận định.

Luật sư thơm cho rằng, cũng cần phải xem xét trách nhiệm Ban quản lý đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vì đây là tuyến đường BOT, có thu phí nên phải có trách nhiệm đảm bảo điều kiện lưu thông.

Tuy nhiên, ở đây, trong phạm vi quản lý của mình nhưng ban quản lý đã để sự cố xảy ra.

“Khi phát hiện sự cố khói mù mịt uy hiếp sự an toàn của tuyến đường cao tốc thì cần phải có ngay biện pháp cảnh báo an toàn cho các phương tiện đang lưu thông, có thể bằng cách qua VOV giao thông, nhân viên tuần tra trên tuyến đường hướng dẫn cảnh báo…“, luật sư Thơm nói.

IMG_6063 3

Tài xế, ban quản lý đường cao tốc và người đốt cỏ phải chịu trách nhiệm trong vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc vì khói mù mịt che khuất tầm nhìn của tài xế.

Tiếp đó là trách nhiệm của người dân đốt rơm rạ gây ô nhiễm.

"Những năm gần đây trên phạm vi cả nước, sau khi thu hoạch lúa, người nông dân thường xử lý rơm rạ bằng cách đốt ngay tại ruộng.

Việc đốt rơm rạ không chỉ làm ô nhiễm môi trường không khí mà còn gây hiện tượng mù khói, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân, hạn chế tầm nhìn của người dân khi tham gia giao thông.

Xét hành vi của người đốt cỏ trong vụ việc này là gián tiếp gây ra hậu quả. Để xử lý về hành vi cản trở giao thông trong vụ việc này là không thỏa mãn các dấu hiệu tội phạm”, luật sư Thơm cho biết.

Theo quy định, hành vi đốt cỏ gây khói bụi ô nhiễm môi trường sẽ bị xử phạt hành chính với mức phạt từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng về hành vi “Tự ý đốt rác, chất thải, chất độc hoặc các chất nguy hiểm khác ở khu vực dân cư, nơi công cộng”.

Chiều 3/4, người dân đốt cỏ gần Cầu Đồng Môn thuộc cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây khiến khói bao trùm nhiều km đường. Do khuất tầm nhìn, 2 vụ tai nạn liên hoàn liên tiếp xảy ra khiến nhiều người bị thương, hàng loạt ô tô biến dạng.

Vụ va chạm liên hoàn giữa 3 xe khách, một xe bồn đã khiến 4 người bị thương nặng được đưa vào Bệnh viên Long Thành cấp cứu. 

Tại hiện trường, các phương tiện hư hỏng, giao thông ùn tắc nghiêm trọng. 

Cũng vào thời điểm trên, một vụ tai nạn liên hoàn tiếp tục xảy ra trên cao tốc theo hướng ngược lại. 4 xe tông nhau liên hoàn khiến nhiều người bị thương được đưa đi cấp cứu.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm điều hành đường cao tốc HLD đã điều động nhân viên tuần tra, thông báo lực lượng chức năng để phối hợp xử lý.

Video: Tai nạn liên hoàn do khói mù, 4 ô tô nát bươm trên cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây

Minh Hải
Bình luận
vtcnews.vn