Tai nạn chết người ở giải đua xe đạp: Xem xét khởi tố vụ án

Pháp luậtThứ Ba, 03/03/2015 07:45:00 +07:00

Cơ quan điều tra đang củng cổ hồ sơ, xác minh chứng cứ và nếu có cơ sở sẽ khởi tố vụ án theo quy định của pháp luật.

(VTC News) -  Cơ quan điều tra đang củng cố hồ sơ, xác minh chứng cứ và nếu có cơ sở sẽ khởi tố vụ án theo quy định của pháp luật.

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã có công văn đề nghị Công an tỉnh Đồng Nai chỉ đạo cơ quan điều tra khẩn trương xác minh làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn chết người xảy ra ở Giải đua xe đạp nữ quốc tế Bình Dương - Cup Biwase 2015 để xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng khiến ông Lìn Mã Sáng tử vong (Ảnh: Dư Hải)

Công an huyện Định Quán (Đồng Nai) cho biết, hiện cơ quan này đang củng cố hồ sơ và xác minh làm rõ vụ tai nạn trên, nếu có cơ sở thì sẽ khởi tố vụ án để tiếp tục điều tra. 

Theo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) – Công an tỉnh Đồng Nai đến thời điểm này đã xác định một số thông tin cần thiết liên quan đến vụ tai nạn để cung cấp cho cơ quan công an điều tra theo thẩm quyền.

Theo đó, khoảng 8h20 sáng 1/3, các thành viên mô tô thể thao TP.HCM làm nhiệm vụ dẫn đoàn đua xuất phát từ huyện Định Quán lên huyện Bảo Lộc (Lâm Đồng). Khi đến km 43+100 Quốc lộ 20 thuộc xã Ngọc Định, huyện Định Quán, Đồng Nai thì xảy ra tai nạn khiến hai người thương vong.

Vào thời điểm trên, mô tô mang BKS: 59A2-014.55 do ông Lìn Mã Sáng (53 tuổi, ngụ TP.HCM) điều khiển va chạm với mô tô trong đoàn mang BKS: 61A1-0038 do ông Trần Ngọc Thạch (51 tuổi, ngụ TP.HCM) lưu thông phía trước.

Vụ tai nạn khiến ông Sáng ngã ra phần đường bên trái và bị mô tô PKL mang BKS: 68A1-000.01 do Ngô Tiểu Phụng (22 tuổi) cầm lái chở theo Nguyễn Quốc Thành (24 tuổi, cùng ngụ An Giang) từ phía sau chạy lên cán qua người.

Vụ tai nạn khiến Phụng, Thành cùng chiếc xe mô tô văng ra đường, một chiếc khác tông vào nhà dân. Riêng ông Sáng do bị thương quá nặng nên đã tử vong trên đường đi cấp cứu. 

Hình ảnh thành viên đoàn mô tô đi 'phượt' cho rằng đang ra hiệu xin vượt đoàn mô tô dẫn đoàn đua đến từ TP.HCM 

Theo luật sư Nguyễn Thạch Thảo (đoàn luật sưTP.HCM), cần xác định rõ trong trường hợp này, các xe dẫn đoàn đua có phải là đoàn xe ưu tiên hay không? Nếu đoàn xe đó có xe cảnh sát dẫn đường là đoàn xe ưu tiên thì theo quy định của khoản 3 điều 22 Luật giao thông đường bộ: Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. 

Còn theo quy định của khoản 5 điều 14 Luật GTĐB thì không được vượt xe khi có trường hợp: Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ. Do vậy, trong trường hợp vượt đoàn xe ưu tiên đang phát tín hiệu làm nhiệm vụ là sai quy định của pháp luật.


Video: Vụ va chạm dẫn đến tai nạn chết người trong giải đua xe đạp


Căn cứ vào diễn biến trong clip có thể thấy tốc độ của các xe mô tô đi “phượt” là rất cao. Ngoài ra, các xe này đã vượt không đúng quy định lấn hết qua làn đường của các xe đi ngược chiều, rất nguy hiểm đến tính mạng của các phương tiện đang lưu thông. 

Trong vụ tai nạn, nguyên nhân dẫn đến té ngã của người bị hại là do ông Sáng đã va chạm với xe mô tô phía trước dẫn đến té ngã xuống đường và bị một mô tô của nhóm “phượt” cán lên người tử vong. 

Đặt trường hợp, nếu tuân thủ đúng quy định về tốc độ cho phép, đi đúng làn đường quy định và giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền phía trước xe của mình theo quy định điều 12 luật GTĐB thì các xe mô tô phía sau có thể có được phương án tốt nhất để tránh tai nạn đáng tiếc này.

“Theo quan điểm của tôi, nếu xác minh đầy đủ chứng cứ, có khả năng cơ quan chức năng sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với người điều khiển mô tô gây chết người về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo điều 202 Bộ Luật Hình sự”, luật sư Thảo nói. 

Sỹ Hưng
Bình luận
vtcnews.vn