Tái đấu Malaysia, tuyển Việt Nam lại biến ảo khôn lường

Thể thaoThứ Ba, 09/12/2014 06:20:00 +07:00

HLV Miura sử dụng chiến thuật riêng biệt và chính điều này khiến ĐT Việt Nam trở nên vô cùng khó lường.

(VTC News) - Trước mỗi đối thủ khác nhau, HLV Miura lại sử dụng một chiến thuật riêng biệt và chính điều này khiến ĐT Việt Nam trở nên vô cùng khó lường.

Trong trận ra quân gặp ĐT Indonesia, HLV Miura gây bất ngờ lớn khi cất 2 trụ cột là Tấn Tài và Công Vinh trên băng ghế dự bị. Đá chính trên hàng công hôm đó là Hải Anh, chứ không phải Anh Đức như thường lệ. Chính sự xáo trộn bất thường này khiến thầy trò HLV Riedl không biết bỏ ai, kèm ai, trước khi để Ngọc Hải mở tỷ số trận đấu.
ĐT Việt Nam có chiến thuật riêng với mỗi đối thủ khác nhau 
Hòa 2-2 với Indonesia, và buộc phải thắng ĐT Lào càng đậm càng tốt, nhưng ĐT Việt Nam lại trình làng một bộ mặt có phần nhợt nhạt. Trong suốt 90 phút hôm đó, các học trò của HLV Miura chỉ dùng đúng một bài, đó là chồng biên và liên tục tạt bổng vào vòng cấm địa để tận dụng chiều cao của Anh Đức.

Nếu không có những sai lầm của đội bóng xứ triệu voi, chưa chắc ĐT Việt Nam đã thắng được tới 3-0. Tuy nhiên, chính "nhận định" có phần chủ quan ấy đã giúp đội chủ nhà của AFF Cup 2014 một lần nữa làm ĐT Philippines bị bất ngờ.

Đội bóng được đánh giá cao nhất bảng A, đội từng ghi tới 8 bàn chỉ sau 2 trận đấu, gần như chỉ biết chạy theo những cái bóng áo đỏ. Họ đá với một đội hình thấp, hòng ngăn cản những miếng đánh biên của ĐT Việt Nam. Tuy nhiên khi khóa được lỗ hổng 2 bên nách, trung lộ của đội bạn bị bỏ lỏng và lập tức các học trò của HLV Miura đã tận dụng thành công.
Văn Quyết
 Văn Quyết ghi siêu phẩm vào lưới Malaysia
Hai siêu phẩm của Hoàng Thịnh và Thành Lương đã chứng tỏ ĐT Việt Nam có thể giải quyết bế tắc tốt như thế nào khi đối phương chơi co cụm. Philippines bị bất ngờ, bởi trước khi chạm trán chúng ta, họ không biết ĐT Việt Nam sở hữu thứ vũ khí đáng sợ mang tên sút xa.

Video siêu phẩm của Văn Quyết
Bức tranh đa màu sắc về ĐT Việt Nam được HLV Miura vẽ tiếp khi hành quân tới chảo lửa Shah Alam. Trong bối cảnh đội chủ nhà đặt chỉ tiêu thắng cách biệt 2 bàn để yên tâm trước trận lượt về, thầy Nhật đã sáng suốt "bắt bài" và bố trí một đội hình rất giàu tính tấn công.

Công Vinh chơi cao nhất nhưng anh thường xuyên lùi xuống làm tường trong những pha phản công chớp nhoáng. Bóng thường qua chân của CV9 (sau đó là Mạc Hồng Quân), trước khi được tỉa sang hai cánh để các mũi khoan mang tên Thành Lương hay Văn Quyết tận dụng.
Tuyển Việt Nam
 Tuyển Việt Nam ăn mừng chiến thắng
Tình huống nguy hiểm ngay phút thứ 4 thể hiện rất rõ điều này. Bóng được khởi xướng từ Văn Quyết, qua chân Công Vinh làm tường, trước khi đến thẳng vị trí của Hoàng Thịnh. Tiền vệ xứ Nghệ đặt lòng cực nhanh về phía góc xa, và chỉ có may mắn mới cứu được người Mã.

Những cơ hội liên tiếp sau đó và cả 2 bàn thắng của Huy Toàn cũng như Văn Quyết càng chứng tỏ ĐT Việt Nam chơi phản công cực kỳ nguy hiểm. Ở bàn gỡ hòa 1-1, Thành Lương và Văn Quyết xé toang hàng thủ áo xanh 4 người. Còn ở bàn nâng tỷ số lên 2-1, chỉ cần 7 giây và 2 đường chuyền, bóng đã nằm gọn trong lưới Che Mat.

Cũng giống như việc cất Công Vinh trên ghế dự bị, hay chỉ đạo các học trò đá “một bài” lật cánh đánh đầu khi gặp Lào, HLV Miura một lần nữa cho thấy, ông có nhiều bài đến nhường nào cho cuộc đua căng thẳng tại AFF Cup 2014. Trước mỗi đối thủ, nhà cầm quân 51 tuổi lại có một kế sách khác nhau, và gần như lần nào cũng thành công.

Trước mắt ĐT Việt Nam vẫn còn trận bán kết lượt về, và xa hơn có thể là 2 trận chung kết nóng bỏng. Nhưng với tài "dĩ bất biến ứng vạn biến" của thầy Miura, rõ ràng ĐT Việt Nam đang khiến các đối thủ phải e dè vì sự khó lường của mình.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn