Sức mạnh của trực thăng tấn công Apache Block III

Khám pháThứ Năm, 28/10/2010 07:40:00 +07:00

(VTC News) – Trong các biến thể dòng trực thăng tấn công Apache của Boeing (Mỹ) thì Block III là phiên bản mới, hiện đại nhất.

(VTC News) – Trong các biến thể của dòng trực thăng tấn công Apache của tập đoàn Boeing (Mỹ) thì Block III là phiên bản mới nhất và cũng là hiện đại nhất.

 

AH-64D Apache Longbow - biến thể mới nhất và hiện đại nhất của dòng máy bay trực thăng tấn công Apache. 

Mới đây, tập đoàn Boeing của Mỹ đã chính thức bắt tay vào sản xuất với số lượng nhỏ (khoảng 51 chiếc) biến thể trực thăng tấn công AH-64D Apache Longbow Block III – biến thể mới nhất và cũng là hiện đại nhất của dòng Apache theo đơn đặt hàng của Bộ Quốc phòng Mỹ.

 

Theo điều kiện hợp đồng trị giá 247 triệu USD này, trước mắt Boeing sẽ lắp ráp và cung cấp trước 8 chiếc  Apache Block III, số còn lại sẽ được cung cấp tiếp sau khi đánh giá hiệu quả hoạt động của chúng.

 

Mô hình kết cấu các bộ phận của Apache Block III. 

Dự kiến, quá trình lắp ráp và thử nghiệm máy bay Apache Block III sẽ được tiến hành tại nhà máy của Boeing tại bang Arizona. Nếu kết quả thử nghiệm thành công thì mới chính thức đi vào sản xuất đồng loạt loại trực thăng chiến đấu này.

 

Hiện thời điểm kết thúc giai đoạn thử nghiệm vẫn chưa được Boeing tiết lộ, chỉ biết rằng quân đội Mỹ có ý định trang bị khoảng 690 chiếc loại này để tăng cường và dần thay thế cho các loại máy bay trực thăng chiến đấu đã cũ.

 

Apache Block III có khả năng tác chiến vượt trội so với các trực thăng cùng loại thế hệ trước. 

Khác với các biến thể trước, cánh quạt của Apache Longbow Block III được làm từ vật liệu siêu bền composite. Máy bay được trang bị động cơ mạnh hơn T700-GE-701D do Hãng General Electric của Mỹ nghiên cứu, chế tạo, đồng thời nó còn được trang bị hệ thống điều khiển bay hiện đại hơn.

 

Ngoài ra, Apache Block III còn có thể điều khiển đồng thời một vài máy bay không người lái thực hiện các nhiệm vụ khác nhau, được trang bị hệ thống thông tin liên lạc hiện đại, tốc độ cao, tích hợp với nhiều trạm thông tin liên lạc khác.

 

Cần điều khiển và thiết bị điện tử, radar trên khoang lái của Apache Block III. 

Apache Block III có thể phát triển tốc độ lên tới gần 300 km/h, hoạt động trong phạm vi gần 2.000 km, được trang bị pháo 30 mm, tên lửa không điều khiển Hydra 70, AGM-114 Hellfire, AIM-92 Sidewinder và AIM-9 Sidewinde.

 

Hệ thống vũ khí trang bị biên chế trên dòng máy bay trực thăng tấn công Apache. 

Ngày 21/10 vừa qua Cơ quan hợp tác quân sự (DSCA), thuộc Lầu Năm Góc (Mỹ) đã trình Hạ viện xem xét dự án cung cấp cho Ả Rập Xê Út 190 máy bay trực thăng các loại, trong đó có 70 chiếc trực thăng tấn công Apache Block III với biên chế đầy đủ vũ khí, trang bị với tổng giá trị hợp đồng lên tới 25,6 tỷ USD.

 

Theo các nguồn tin không chính thức, ngoài Ả Rập Xê Út, rất có thể còn có cả đảo Đài Loan cũng có khả năng được trang bị dòng máy bay trực thăng tấn công hiện đại này theo thỏa thuận của cựuTổng thống Mỹ George Bush vào năm 2008 với số lượng khoảng 30 chiếc.

 

Xem khả năng hoạt động và tác chiến của trực thăng tấn công dòng Apache.

Hữu Kỷ - Nhật Minh
(Lenta)

 

 

Bình luận
vtcnews.vn