Sự thật về đội U21 Thái Lan xoàng xĩnh lứa Công Phượng từng đánh bại

Thể thaoThứ Sáu, 16/10/2015 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Năm 2014, U21 Thái Lan tham dự giải U21 Báo Thanh Niên đa phần là các cầu thủ của các giải bóng đá sinh viên nước này.

(VTC News) - Năm 2014, U21 Thái Lan tham dự giải U21 Báo Thanh Niên đa phần là các cầu thủ của các giải bóng đá sinh viên nước này. 

Trận chung kết giải U21 Báo Thanh niên hồi cuối tháng 10 năm 2014, U19 HAGL với nòng cốt là lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường,... đã thắng giòn giã 3-0 U21 Thái Lan. 
Đây luôn được xem là "chiến thắng lịch sử" của bóng đá Việt Nam trước Thái Lan, ở một cấp độ Đội tuyển. Vì chưa bao giờ người Thái lại chịu lép vế về thế trận và tỉ số chung cuộc đến thế trước Việt Nam. 
Tuy nhiên, nếu soi lại toàn bộ 20 cầu thủ và cả HLV trưởng của U21 Thái Lan khi đó, tất cả sẽ phải thay đổi cách nhìn về "chiến thắng lịch sử" này. Sự thật rất chua xót rằng, người Thái đã chỉ mang một đội hình rất xoàng xĩnh sang dự giải U21 Báo Thanh niên. 
Công Phượng vs U21 Thái Lan
 Công Phượng vs U21 Thái Lan (Ảnh: Quang Minh)
Ngay như HLV trưởng đội U21 Thái Lan lúc đó là Adul Rungruang cũng đã thừa nhận rằng: "Hầu hết các cầu thủ giỏi nhất ở lứa tuổi 20, 21 của Thái Lan không sang Việt Nam lần này vì CLB không nhả người. Chỉ có 3 cầu thủ là Montree Promsawat, Wuttichai Sooksen và Yodsawat Montha là từng được ra sân ở Thai Premier League, song cũng mới đá dự bị thôi nên CLB mới cho họ sang Việt Nam".
Thực tế đúng như lời vị HLV Adul nói, thống kê độ tuổi của U21 Thái Lan như sau: 2 cầu thủ sinh năm 1996, 12 cầu thủ sinh năm 1995,  4 cầu thủ sinh năm 1994, 1 cầu thủ sinh năm 1993 và 1 cầu thủ sinh năm 1990. Còn thống kê ở khía cạnh cấp độ chơi bóng thì: 3 cầu thủ từng ra sân ở Thai Premier League (đã kể phía trên), 4 cầu thủ hạng Nhất Thái Lan và 13 cầu thủ còn lại rải rác từ hạng Nhì cho đến các giải sinh viên trong nước. Nhưng đa số đều là... siêu dự bị. 
Và nếu xét sâu hơn nữa, 3 cầu thủ từng ra sân ở Thai Premier League mà HLV Adul liệt kê ở trên, thực chất lúc đó chỉ là thi đấu ở giải dành cho đội trẻ, dự bị của các CLB tham gia Thai Premier League. Tức là giống như các đội ở Ngoại Hạng Anh luôn có giải đấu đội trẻ, dự bị song song với giải chính thức. 
Danh sách 20 cầu thủ Thái Lan dự giải U21 Báo Thanh niên
 Danh sách 20 cầu thủ Thái Lan dự giải U21 Báo Thanh niên
Chất lượng "xoàng xĩnh" của U21 Thái Lan mà U19 Việt Nam từng thắng giòn giã 3-0 với thế trận áp đảo hoàn toàn, còn được thể hiện qua việc người Thái hoàn toàn không xem trọng giải U21 Báo Thanh niên. Hẳn là bởi giải đấu này đậm tính giao hữu. 
Bằng chứng là dẫn dắt đội U21 Thái Lan sang Việt Nam không phải HLV trưởng U19 Thái Lan - Sasom Pobprasert hay HLV trưởng U23 Thái Lan - Kiatisuk Senamuang ở thời điểm ấy, đều là những cựu tuyển thủ và HLV trẻ đã có tiếng. Thay vào đó là một Adul Rungruang chỉ là HLV của những đội hạng Nhì Thái Lan và cũng không hề nổi danh. 
Tiếp theo, trong số 20 cầu thủ Thái Lan dự giải U21 Báo Thanh niên năm 2014, không hề có bất cứ cầu thủ nào khoác áo U19 Thái Lan dự giải U19 Đông Nam Á lẫn VCK U19 châu Á trước đó. Thậm chí trong số ở hiện tại, chỉ có mỗi trung vệ Patipan Unop (1995) được gọi vào U23 Thái Lan và cũng đã 4 lần có tên trong đội hình xuất phát của Buriam United, Thai Premier League 2015. 
Chiến thắng của lứa Công Phượng trước U21 Thái Lan chỉ có ý nghĩa như một trận giao hữu vô thưởng vô phạt (Ảnh: Quang Minh)
Cuối cùng, cần phải thẳng thắn rằng, việc U19 HAGL có "chiến thắng lịch sử" trước người Thái Lan ở U21 Báo Thanh niên hồi năm 2014, thực chất cũng chỉ mang tính nhất thời. Vì giai đoạn đó là thời điểm mà bóng đá Thái Lan đang chuẩn bị cho bước tiến ra châu Á, với "kiến trúc sư trưởng" Kiatisuk Senamuang. 
"Chiến thắng lịch sử" của U19 HAGL cũng như lúc Việt Nam vô địch AFF Cup năm 2008. Thời điểm đó Thái Lan đã chấp nhận nền bóng đá trong nước đã sa sút. Họ dành tiền bạc, thời gian để mua bản quyền, học hỏi mô hình giải Ngoại Hạng Anh, rồi thành quả gặt hái được là Thai Premier League - một trong những giải đấu hấp dẫn nhất châu Á hiện tại. 
Bóng đá Việt Nam có bao giờ chấp nhận thất bại, làm lại mọi thứ từ đầu với những mục tiêu dài hạn, bền vững như Thái Lan? Hay chúng ta chỉ biết suýt xoa mãi một vài chiến thắng nhất thời? 

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn