Sự thật phía sau ‘hòn đảo cấm’ ở thiên đường du lịch Hawaii

Thế giớiThứ Năm, 07/02/2019 07:48:00 +07:00

Niihau, hòn đảo bí ẩn ở Hawaii không được biết đến nhiều kể cả đối với nhiều người dân Mỹ.

Video: Sự thật phía sau ‘hòn đảo cấm’ ở thiên đường du lịch Hawaii

Các quần đảo nổi tiếng ở Hawaii đều có những "biệt danh" riêng. Oahu là "Nơi tụ tập." Maui là "Đảo thung lũng." Kauai là "Đảo vườn."

Nhưng có một hòn đảo hầu như không được biết đến, thậm chí đối với hầu hết cư dân bang. Niihau, cách khoảng 18 dặm (28 km) về phía Tây Bắc của Kauai, là "Forbidden Island." (Hòn đảo cấm).

Hòn đảo thuộc sở hữu tư nhân của một gia đình từ năm 1864, khi Elizabeth Sinclair mua nó từ Vua Kamehameha V với giá 10.000 USD.

"Bà cố của tôi đã mua hòn đảo từ chế độ quân chủ và gia đình tôi giữ nó hầu như không thay đổi kể từ ngày đó" - Bruce Robinson, người sở hữu hòn đảo với anh trai Keith, nói. "Chúng tôi đã cố gắng duy trì yêu cầu của Nhà vua. Chúng tôi duy trì hòn đảo cho người dân và tiếp tục làm việc như ông ấy muốn."

Theo ABC News, hòn đảo là một môi trường sống nguyên sơ cực kì quan trọng đối với các loài có nguy cơ tuyệt chủng cao và là một trong những điểm đến được mong muốn nhất trên thế giới.

dao-cam-hawaii-1

 Một nhóm người Hawaii bản địa trước một ngôi nhà trên đảo Niihau vào những năm 1880. (Ảnh: THE AUCKLAND WAR MEMORIAL MUSEUM)

Niihau thực sự trở thành "Đảo Cấm" trong một trận dịch bại liệt ở Quần đảo Hawaii năm 1952. "Chú tôi muốn bảo vệ cư dân khỏi dịch bệnh và bạn không được phép ra khỏi đây trừ khi có giấy chứng nhận của bác sỹ, đã có một cuộc cách ly hai tuần," Robinson nói.

"Và nó đã có tác dụng. Chúng tôi không bao giờ mắc bệnh bại liệt ở đây."

Những người duy nhất được phép ở Niihau trong nhiều thế hệ là người thân của Robinsons và 130 người Niihuan bản địa sống ở làng Puuwai. Cho đến nay, rất ít người từng đến thăm hòn đảo này. ABC News là kênh đầu tiên của Mỹ được phép quay phim ở đảo.

"Vâng, đã có rất nhiều người trong những năm qua đi khỏi đây và chúng tôi chưa bao giờ cho phép những người chỉ vì tò mò muốn đến đảo" - ông Robinson nói. Ông 69 tuổi, kết hôn với một người Niihauan bản địa và có 7 người con.

"Chúng tôi nhận được rất nhiều yêu cầu, bao gồm cả những người sắp chết muốn xem nơi cuối cùng trên trái đất mà họ chưa từng thấy."

Nhưng ngay cả các ngôi sao nhạc rock cũng không được đối xử đặc biệt. Hoàng gia và giới siêu giàu đưa ra yêu cầu cũng nhận được câu trả lời tương tự.

Nhưng có một cách để thăm Niihau. Từ khoảng những năm 2010, Robinsons bắt đầu cung cấp cho người bên ngoài một số tiết lộ về địa điểm này, điều hành các chuyến tham quan bằng trực thăng từ bờ biển phía tây của đảo Kauai. Du khách làm thủ tục tại văn phòng Trực thăng Niihau ở thị trấn nhỏ Kaumakani, cách thị trấn Waimea không xa.

"Khi chúng tôi có máy bay trực thăng và mở các tour du lịch hạn chế, điều đó làm cho cuộc sống của chúng tôi dễ dàng hơn", Robinson cười nói. "Bây giờ chúng tôi chỉ dẫn họ đến văn phòng du lịch. Nhưng đó là một tour du lịch tuyệt vời và đáng để xem, bởi vì nó đưa bạn quay lại quá khứ ở Hawaii, nơi bạn không thể thấy ở bất cứ nơi nào khác."

Khi bạn đến Niihau, điều bạn sẽ chú ý ngay lập tức là sự yên bình và tĩnh lặng," ông nói. "Bạn đi ra một bãi biển không có bất kỳ người nào, không có nhiều dấu chân. Đó là một bãi biển trống, mở."

Là những người "canh giữ" Niihau, Robinsons cũng làm việc chăm chỉ để bảo vệ hòn đảo và cư dân; một lời hứa từ bà cố của ông với nhà vua vào năm 1864. "Khi nhà vua bán hòn đảo cho gia đình", Bruce Robinson nói, ông nói với chúng tôi rằng phải chăm sóc họ tốt nhất có thể trong quãng đời còn lại và gia đình chúng tôi đã tiếp tục điều đó."

Đó là hòn đảo duy trì lối sống Hawaii nguyên thủy, lối sống kahiki, từ những năm 1800 trở về trước, vẫn còn tồn tại đến ngày nay và vẫn hoạt động. "Nhưng nó chịu áp lực cực lớn từ thế giới bên ngoài và chúng tôi đang cố gắng để lưu giữ nó."

"Các tour du lịch chỉ dành cho mọi người đến để xem một hòn đảo Hawaii hoang sơ," - Robinson tiếp tục. "Chúng tôi sẽ không đưa họ đến làng hoặc đưa người dân vào trong 'bể cá cảnh'. Chúng tôi thậm chí không bay qua làng. Đó không phải là điều chúng tôi hướng tới. Chúng tôi tôn trọng quyền riêng tư của họ, chúng tôi tôn trọng mong muốn của họ sống không bị ảnh hưởng bởi thế giới bên ngoài và chúng tôi dự định sẽ bảo tồn điều đó."

dao-cam-hawaii-3

Hòn đảo nhìn từ xa. (Ảnh: YINYANG/GETTY IMAGES)

dao-cam-hawaii-2

Một bãi biển trên đảo. (Ảnh: ABRAHAM BOB/GETTY IMAGES)

dao-cam-hawaii-4 4

Hòn đảo hoang sơ là môi trường quan trọng cho một số loài đang gặp nguy hiểm. (Ảnh: GOOGLE EARTH)

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn