Sống xanh: Hiểu sao cho đúng

Bất động sảnThứ Hai, 25/06/2018 08:37:00 +07:00

Sống xanh không hẳn là lời kêu gọi thực hiện những hành động bảo vệ môi trường mang tầm vĩ mô, mà sống xanh có thể đơn giản chỉ là những hành động “xanh” trong từng hoạt động thường ngày, hoặc đó cũng có thể là những công trình tạo ra không gian sống lành mạnh trong cộng đồng dân cư.

Với cư dân hiện đại tại các đô thị lớn, chiếc giường bạn rời mỗi sáng, khung cửa bạn ngắm trước khi đến công ty gần như quyết định toàn bộ tâm trạng cho ngày mới. Vậy nên để nuôi dưỡng đời sống tinh thần, hạn chế cảm xúc tiêu cực và thoải mái tận hưởng cuộc sống, ngày càng nhiều người đã lựa chọn nơi an cư có nhiều mảng xanh, gần gũi thiên nhiên.

Áp lực cuộc sống đô thị

Theo số liệu của Tổ chức Nghiên cứu kinh tế về chỉ số Thành phố xanh châu Á, diện tích cây xanh trên đầu người tại Việt Nam rất thấp. Đơn cử, tại TP.HCM chỉ hơn 1m2 cây xanh/người, trong khi đó, chỉ số tương tự ở Hồng Kông là 105,3m2/người; Singapore là 60m2/người.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang đối diện với áp lực tăng trưởng dân số lớn, tốc độ phát triển dân số đô thị cao, khiến cho các khoảng không gian xanh ngày càng bị thu hẹp, môi trường ngày càng bị ô nhiễm (ô nhiễm khí hậu, ô nhiễm tiếng ồn) đặc biệt tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội… Việc ô nhiễm môi trường này cũng là nguyên nhân làm ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của con người. Chính vì vậy, thời gian gần đây, cư dân thành thị ngày càng có xu hướng lựa chọn không gian sống xanh mát, gần gũi thiên nhiên.

Trước thực tế này thì việc xây dựng các công trình nhà ở, khu đô thị gắn liền với kiến trúc xanh, không gian xanh ngày càng phổ biến. Đây cũng là một xu thế tất yếu để phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Và tại TP.HCM - nơi được nhiều chủ đầu tư gọi là “Thiên đường của các dự án”, nhiều chủ đầu tư đã tạo nên những quần thể kiến trúc độc đáo, không chỉ ưu ái đầu tư nhiều khoảng xanh trong thiết kế, nhiều doanh nghiệp còn tạo công viên nội khu bằng những hệ thực vật, giúp cư dân có những phút giây thật sự thư giãn, sống vui khỏe sau một ngày dài với nhiều hoạt động.

Cần lắm những công trình xanh đúng nghĩa

Kiến trúc xây dựng với nhiều mảng xanh thực vật là nhu cầu cần thiết cho cuộc sống xanh, nhưng đó chưa phải là tất cả, mà khái niệm Cuộc sống xanh - Môi trường xanh còn chứa đựng thông điệp làm sao để tận dụng được nguồn năng lượng vô tận từ bức xạ nhiệt mặt trời nhằm tạo ra nguồn điện năng phục vụ cộng đồng và sinh hoạt. Và đây là một yếu tố rất quan trọng nhưng chưa được khai thác hiệu quả trong khi nguồn bức xạ nhiệt của Việt Nam rất lớn.

Nắm bắt được nhu cầu thực tế và xu hướng tích cực này, TTC Land là một trong những nhà đầu tư bất động sản tiên phong ứng dụng điện mặt trời mái nhà để “xanh hóa” toàn bộ dự án của mình. TTC Land đã kết hợp cùng TTC Energy (CTCP Năng lượng TTC) cho ra đời những công trình điện mặt trời mái nhà có quy mô lớn, tiêu biểu là Khu đô thị Jamona City và Khu đô thị Jamona Golden Silk tại quận 7. Đây rõ ràng là sự khác biệt khi kết hợp được cả yếu tố Môi trường xanh và Năng lượng xanh trong cùng một dự án.

1

Các dãy nhà phố, biệt thự trong khu đô thị Jamona Golden Silk (quận 7) được trang bị hệ thống điện mặt trời mái nhà 

Công trình Jamona City sử dụng tấm pin năng lượng mặt trời của Sharp - Nhật Bản, có công suất lắp đặt 242 kWp, sản lượng hàng năm tại dự án đạt 350.241 kWh, tiết kiệm mỗi năng 1 tỷ đồng, giúp tiết kiệm khoảng 25% công suất điện năng cho cả 2 block.

Tương tự, tại Khu đô thị Jamona Golden Silk (đường Bùi Văn Ba, quận 7) với nguồn năng lượng sạch từ các tấm pin năng lượng mặt trời, nguồn điện thu được có thể đảm bảo cung cấp lượng năng lượng tiêu thụ cho toàn bộ hệ thống điều hòa hoặc hệ thống chiếu sáng, máy bơm và các phụ tải khác của dãy nhà liên kế cũng như các căn biệt thự.

5

 Những mảng xanh hình thành trong khuôn viên Khu đô thị Jamona Golden Silk

Chị Phạm Mai Anh – cư dân của khu đô thị cho biết, môi trường sống là không gian để các thành viên trong gia đình sinh hoạt, chia sẻ cùng nhau những điều thường nhật. Ở Jamona Golden Silk ngoài các mảng xanh trong nội khu giúp cho cuộc sống của chúng tôi mát mẻ, dễ chịu thì hệ thống điện mặt trời mái nhà còn giúp chúng tôi tiết kiệm được một khoản chi phí khá lớn trong sinh hoạt thường ngày.

Hệ thống điện mặt trời không chỉ tạo ra môi trường sống trong lành, góp phần giảm thiểu chi phí vận hành, tạo điều kiện cho người dân an tâm sinh sống với mức phí sinh hoạt phù hợp mà còn là yếu tố rất quan trọng trong việc nâng tầm giá trị sống cho cư dân cũng như giá trị bất  động cho nhà đầu tư.

Các chuyên gia bất động sản cho biết, xu hướng hiện nay nhiều chủ đầu tư theo đuổi triết lý xanh trong phát triển dự án, việc này có ý nghĩa rất lớn ảnh hưởng tới công tác bán hàng của doanh nghiệp nên nhiều doanh nghiệp dùng yếu tố xanh với mục tiêu “chiêu thị”.

Vì thế, để có được một sản phẩm xanh thực sự từ không gian sống cho tới sinh hoạt thường nhật buộc chủ đầu tư phải là người “chịu chơi”, thậm chí “hi sinh” một phần quỹ đất để phát triển các tiện ích xanh cũng như ứng dụng các công nghệ hiện đại để tạo ra nguồn năng lượng tái tạo phục vụ cuộc sống. Và Jamona City, Jamona Golden Silk do TTC Land phát triển là hai trong số những khu đô thị tiên phong làm được điều đó.

Nhã Phương
Bình luận
vtcnews.vn