Sóng thần Indonesia: Số người thiệt mạng tăng lên 64, cảnh báo sóng cao có khả năng tiếp diễn

Thế giớiChủ Nhật, 23/12/2018 12:42:00 +07:00

Số người thiệt mạng do sóng thần xảy ra trên đảo Java và Sumatra của Indonesia đêm 22/12 đã tăng lên ít nhất 64 người và hàng trăm người khác bị thương.

Hình ảnh chiếu trên truyền hình khu vực các bãi biển hoang tàn như sau một trận bão lớn, với các đường phố bị ngập lụt, ngổn ngang các chướng ngại vật do cây đổ, ô tô bị lật ngược, người dân đang chạy thoát thân trong hoảng loạn.

Video: Sóng thần tấn công một nhà hàng ven biển Indonesia

Vụ sóng thần xảy ra gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các khu vực như Eo biển Sunda, gồm các bãi biển tại Pandeglang, Serang và South Lampung. Nước cũng cuốn trôi hàng trăm nhà cửa. Sóng thần xảy ra khi có một sự kiện âm nhạc của một công ty tổng kết cuối năm gần bãi biển đã cuốn trôi hết cả sân khấu. Một người trong ban tổ chức cho biết, khi ban nhạc Rock đang biểu diễn nước đã cuốn trôi sân khấu được đặt gần biển. Sóng thần đổ vào nhanh và nhấn chìm mọi thứ.  Chúng tôi đã mất những người bạn của mình và nhiều người khác đang mất tích.

Tại một bệnh viện lớn tại khu vực Sareng tỉnh Banten, hàng loạt các xe cứu thương liên tục chở người bị thương đến bệnh viện. Theo ước tính có khoảng 548 người bị thương và khả năng con số nạn nhân sẽ tiếp tục tăng  lên.

song-than-indonesia-43-2.jp3 19

Những ngôi nhà ven biển đổ nát sau khi sóng thần tấn công.

Chính quyền cảnh báo người dân và khách du lịch tại các khu vực ven biển quanh eo biển Sunda tránh xa các bãi biển, với cảnh báo sóng cao vẫn có khả năng xảy ra đến 25/12.  

Người phát ngôn cơ quan Cơ quan thảm họa thiên tai quốc gia Indoneisa, ông Sutopo Purwo Nugroho cho biết, đã thu thập thông tin về sự ảnh hưởng của đợt sóng thần đối với các khu vực như Pandeglang, Serang, và South Lampung. Ông Nugroho cũng nêu rõ sự kết hợp của một vụ sạt lở đất ngầm dưới biển xuất phát từ hoạt động của núi lửa Anak Krakatoa và một đợt thủy triều có thể là nguyên nhân dẫn tới vụ sóng thần này. 

Thiệt hại có thể tăng lên trong vài giờ tới do sóng thần xảy ra khá bất ngờ. Vụ phun trào núi lửa cũng không quá lớn và không có chấn động đáng kể bảo hiệu sắp có sóng thần xảy ra. Theo các chuyên gia khí tượng, hiện tượng thủy triều dâng bất thường vì trăng tròn đêm qua cũng làm sóng thần mạnh hơn.

Hiện các hoạt động động hỗ trợ đang được thực hiện cho các nạn nhân tại Tanjung Lesung ở tỉnh Banten, vốn được biết là địa điểm du lịch nổi tiếng cách không xa thủ đô Jakarta trong bối cảnh lực lượng cứu hộ chưa thể tiếp cận đến khu vực này.

Indonesia trong năm 2018 đã hứng chịu liên tiếp nhiều đợt sóng thần gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Thảm họa kép động đất - sóng thần vào tháng 9 tại đảo Sulawesi khiến ít nhất 832 người thiệt mạng, đa số nạn nhân sống tại thành phố Palu.

Phạm Hà/VOV
Bình luận
vtcnews.vn