Sống giữa lòng dân

Tổng hợpThứ Ba, 21/12/2010 08:21:00 +07:00

Về Vĩnh Thủy (Vĩnh Linh - Quảng Trị) tôi được nghe nhiều câu chuyện cảm động về tình quân dân thắm thiết...

Về Vĩnh Thủy (Vĩnh Linh - Quảng Trị) tôi được nghe nhiều câu chuyện cảm động về tình quân dân thắm thiết giữa Kho K1 (phòng Kỹ thuật - Bộ CHQS Quảng Trị) với địa phương nơi đơn vị đóng quân. Mỗi câu chuyện, từng việc làm thể hiện mối đoàn kết keo sơn, thân tình và nồng ấm…

Sự kiện UBND xã Vĩnh Thủy quyết định “hạ” 3 héc ta cây thông đang trong thời kỳ thu hoạch nhựa ở khu vực xung quanh Kho K1 để tạo hành lang an toàn kho trong thời điểm dự báo cháy rừng ở cấp báo động đỏ thực sự gây xúc động với cán bộ, chiến sĩ Kho K1. Với cán bộ, chiến sĩ Kho K1 thì việc bảo vệ kho an toàn trong những ngày nắng nóng, gió Tây Nam thổi ràn rạt là nhiệm vụ vô cùng gian nan, vất vả. Mặc dù những hàng cây thông mà UBND xã vừa cho chặt cách xa tường rào của đơn vị hơn chục mét nhưng nó vẫn tiềm ẩn những nỗi lo khi ngọn lửa có thể bùng phát. Trung tá Trần Duy Hồng, Chủ nhiệm Kho K1 cho biết: “Kho K1 là đơn vị kỹ thuật tổng hợp, công tác bảo đảm an toàn cho vũ khí, đạn dược là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và ưu tiên hàng đầu của đơn vị. Đóng quân ở địa bàn có thời tiết khắc nghiệt, ngoài việc chủ động với các biện pháp phòng, chống cháy, nổ thì việc tạo vành đai an toàn lòng dân luôn được đơn vị chú trọng. Chính vì thế, đơn vị luôn coi việc của địa phương, của bà con nhân dân là việc của đơn vị, của nhà mình. Chúng tôi rất cảm kích trước quyết định của UBND xã Vĩnh Thủy. Điều đó đã giảm đi những nỗi lo khách quan về công tác an toàn cho kho”.

Đoàn viên Kho K1 cùng chi đoàn kết nghĩa tu bổ cảnh quan đơn vị.  
Với phương châm coi việc của địa phương như việc của đơn vị, việc của nhân dân như của gia đình mình, những năm qua cán bộ, chiến sĩ Kho K1 đã khắc họa hình ảnh anh Bộ đội cụ Hồ trong lòng nhân dân Vĩnh Thủy bằng nhiều việc làm cụ thể. Còn nhớ hồi cơn bão số 3 năm 2010, mưa lớn gây ngập lụt, xã Vĩnh Thủy chìm trong biển nước. Toàn bộ lúa, hoa màu, gia súc, gia cầm của bà con nhân dân bị nước nhấn chìm. Trong dòng nước chảy xiết, cán bộ, chiến sĩ Kho K1 dầm mình vớt lúa, đưa lợn gà của nhân dân lên vị trí an toàn. Bác Nguyễn Thanh Phong ở thôn Đức Xá, Vĩnh Thủy cho biết: “Chứng kiến việc làm của cán bộ, chiến sĩ Kho K1 lúc ấy, nhiều người không kìm nổi nước mắt. Mưa, rét căm căm, trời tối đen như mực vậy mà các chú bộ đội vẫn nhiệt tình giúp dân”.

Mới đây khi bà con nhân dân đang ngủ trưa thì có tiếng nổ to phát ra từ giữa thôn Đức Xá. Nạn nhân của vụ nổ là một người dân đi tìm sắt vụn bị vướng vào quả mìn sót lại sau chiến tranh. Khi đến nơi, nạn nhân bất tỉnh, máu chảy lênh láng, một bàn tay bị mảnh đạn cắt cụt. Trung úy Trần Văn An, y tá của đơn vị đã kịp thời có mặt sát trùng, băng bó ban đầu và chuyển nạn nhân lên bệnh viện tuyến trên. Và nạn nhân đã được cứu sống kịp thời. Hay như câu chuyện của cháu Đặng Anh Quân con anh Đặng Anh Cư, ở thôn Đức Xá trèo cây bị ngã gãy tay, xương lòi ra phía ngoài da. Quân y của đơn vị cũng đã kịp thời có mặt băng bó cho cháu an toàn.

Ngoài việc thường xuyên có mặt kịp thời, giúp đỡ nhân dân các việc đột xuất với tinh thần, trách nhiệm cao, cấp ủy, chỉ huy Kho K1 chỉ đạo các đầu mối kết nghĩa với các đơn vị cấp thôn, trường học, đoàn thể địa phương. Cấp kho thì đấu mối trực tiếp với Đảng ủy, UBND xã. Hàng tháng đơn vị và cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức giao ban, nắm tình hình địa bàn và cùng nhau giải quyết những vấn đề phát sinh. Nhờ các hoạt động kết nghĩa mà bộ mặt cảnh quan của đơn vị và địa phương được củng cố, đường làng ngõ xóm quang đãng, sạch, đẹp. Trường mầm non Vĩnh Thủy và Trường THCS Chu Văn An (xã Vĩnh Thủy) thường xuyên đón nhận các hoạt động của các chú bộ đội như: quét vôi trường lớp, hàng rào nhà trường, sơn sửa bàn ghế, nhà cửa. Cũng chính từ hoạt động kết nghĩa thân tình và tình cảm để lại trong lòng nhân dân mà đã có 8 quân nhân chọn mảnh đất Vĩnh Thủy ở rể. Đặc biệt, cán bộ, chiến sĩ Kho K1 đã thành lập “Quỹ hiếu học” để giúp đỡ các cháu học sinh nghèo vượt khó là con em đơn vị và nhân dân trên địa bàn. Hàng năm, đơn vị trao từ 3-5 suất quà, mỗi suất trị giá 150.000 đồng cho học sinh Trường THCS Chu Văn An (xã Vĩnh Thủy). Ngoài ra, đơn vị đã tổ chức quyên góp xây dựng được một nhà tình nghĩa cho ông Lê Văn Chút, 78 tuổi ở thôn Đức Xá, là bố của liệt sĩ Lê Văn Chương, hy sinh ở chiến trường Cam-pu-chia…

 

Theo QĐND

Bình luận
vtcnews.vn