Sóng gió "mùa xuân Ả Rập" tràn lên bàn hội nghị G8

Thế giớiThứ Năm, 26/05/2011 05:23:00 +07:00

(VTC News) - Hội nghị G8 lần này sẽ tập trung vào các cuộc khủng hoảng chính trị - xã hội tại khu vực Trung Đông, Bắc Phi và khủng hoảng hạt nhân tại Nhật Bản.

(VTC News) - Các nhà lãnh đạo thế giới sẽ nhóm họp tại khu du lịch Pháp, Deauville trong hội nghị thượng đỉnh G8 sắp tới. Theo báo cáo, hội nghị lần này sẽ tập trung vào các cuộc khủng hoảng chính trị - xã hội tại khu vực Trung Đông, Bắc Phi và cuộc khủng hoảng hạt nhân tại Nhật Bản.

Sự ảnh hưởng của các nền kinh tế mới nổi như Ấn Độ và Trung Quốc, những quốc gia không thuộc nhóm G8, cũng sẽ là nội dung bàn thảo chính trong hội nghị lần này.

Trong bài phát biểu tại London vào hôm qua (25/5), Tổng thống Obama đã bác bỏ lập luận cho rằng, sự phát triển của các cường quốc như Trung Quốc và Ấn Độ sẽ gây ảnh hưởng đến các nền kinh tế Mỹ và châu Âu.

Cảnh sát Pháp thắt an ninh trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh G8 tại khu nghỉ mát bên bờ biển Deauville (ảnh Reuters) 

Nền kinh tế toàn cầu và biến đổi khí hậu cũng sẽ là các vấn đề được thảo luận tại cuộc họp kéo dài trong hai ngày của các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ, Nga, Anh, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Canada.

Các nhà lãnh đạo Tunisia, Ai Cập và người đứng đầu Liên đoàn Ả Rập cũng sẽ có mặt tại Deauville để hội đàm về kế hoạch viện trợ cho quá trình chuyển đổi dân chủ tại các quốc gia này.

Phóng viên BBC, Bridget Kendall, tại Deauville cho biết, mặc dù hôm qua Tổng thống Obama đã ra lời kêu gọi thống nhất dân chủ và lãnh đạo nhưng những tranh cãi về vấn đề trên sẽ tiếp tục diễn ra tại khu nghỉ mát bãi biển Normandy.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, người đã phản đối các cuộc không kích nhằm vào Libya, có thể sẽ đề xuất làm trung gian hòa giải trong cuộc xung đột, phóng viên cho biết thêm.

Liên quân do NATO lãnh đạo, dưới sự ủy nhiệm của Liên Hợp Quốc, tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công dữ dội nhằm vào Libya để bảo vệ dân thường trong bối cảnh lực lượng trung thành với Đại tá Muammar Gaddafi và phiến quân đang chiến đấu quyết liệt.

Ngoài ra, chương trình nghị sự cũng sẽ bàn về các quy định liên quan đến việc sử dụng mạng internet.

Một nhóm các ông chủ mạng internet - bao gồm cả nhà sáng lập trang mạng xã hội Facebook Mark Zuckerberg và ông chủ Google Eric Schmidt – cũng tới tham dự hội nghị.


Phương Mai(Theo BBC)

Bình luận
vtcnews.vn