Sợ bị phạt, dân Hà Nội đổ xô mua mũ bảo hiểm 'xịn' trong đêm

Thời sựThứ Ba, 01/07/2014 08:35:00 +07:00

(VTC News) - Trước ngày xử phạt mũ bảo hiểm rởm, người dân Hà Nội đổ xô đi mua mũ bảo hiểm xịn trong đêm.

(VTC News) - Trước ngày xử phạt mũ bảo hiểm rởm, người dân Hà Nội đổ xô đi mua mũ bảo hiểm xịn trong đêm.

Triển khai kế hoạch số 69 của Ủy Ban ATGT quốc gia, kể từ hôm nay (1/7), các lực lượng chức năng sẽ chính thức thực hiện đồng loạt xử lý người ngồi trên xe máy, xe mô tô, xe đạp máy tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không đúng cách, mũ bảo hiểm không phải là mũ bảo hiểm theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP.
Các cửa hàng bán mũ bảo hiểm chính hãng đông khách đột biển 
Chính vì vậy, đêm hôm qua (30/6), rất đông người dân đã đổ xô đi mua bảo hiểm "xịn" để tránh bị xử phạt. 
Theo ghi nhận của PV VTC News, tại các tuyến phố bán nhiều mũ bảo hiểm như Xã Đàn, Chùa Bộc, Phố Huế, Hàng Đậu... đều chật kín khách hàng. Trước ngày Hà Nội xử phạt người đi xe máy đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn, các cửa hàng trên nhiều tuyến phố nườm nượp người ra vào hơn thường lệ. 
 Trước ngày xử phạt, người dân đổ xô đi mua mũ bảo hiểm 'xịn'
Các cửa hàng không còn một chỗ trống
Theo một chủ cửa hàng trên phố Xã Đàn, lượng khách bắt đầu tăng đột biến từ chiều ngày 30/6. "Có lẽ với nỗi lo bị xử phạt vì sử dụng mũ bảo hiểm không đạt chuẩn nên người dân đã đổ xô đi mua trước ngày xử phạt. Rất may cửa hàng cũng đã chuẩn bị đủ số lượng hàng để phục vụ nhu cầu của người dân", một chủ cửa hàng nói.
Nhiều người dân đi mua mũ bảo hiểm mới cho biết, bản thân họ cũng chưa nắm rõ như thế nào là một chiếc mũ đạt chuẩn để không bị cảnh sát giao thông xử phạt khi tham gia giao thông. "Chúng tôi đi mua mũ, nghe chủ cửa hàng giới thiệu đạt chuẩn, thấy mũ dày, có 3 lớp thì tin tưởng đó là mũ đạt tiêu chuẩn thôi. Còn quy định rõ ràng như thế nào thì chúng tôi lại không năm được cụ thể" chị Hoàng Thị Nguyệt (Ở Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ.
Chiều 30/6, tại Hội nghị triển khai đợt cao điểm tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm về sử dụng mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy, xe máy điện trên địa bàn thành phố Hà Nội, Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội khẳng định, quy định xử phạt người đội mũ bảo hiểm không đạt chất lượng là đúng đắn, nhằm giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông.
Những chiếc mũ như thế này được chủ cửa hàng giới thiệu là đạt chuẩn. 
Tuy nhiên, Đại tá Đào Vịnh Thắng cũng thẳng thắn cho rằng, nếu áp dụng quy định xử phạt này, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ gặp khó khăn, bởi đến nay vẫn chỉ căn cứ vào văn bản hướng dẫn để nhận biết bằng mắt thường về mũ bảo hiểm. Khó có thể khẳng định chiếc mũ đó có đảm bảo chất lượng hay không, trong khi chưa có trang thiết bị, máy móc để xác định mũ bảo hiểm “xịn" hay "rởm”.
Bên cạnh đó, các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành quy định, lực lượng chức năng chỉ có xử phạt lỗi đội mũ không đạt chuẩn, chứ không có hướng dẫn về việc tạm giữ lại chiếc mũ không đúng chất lượng. Nếu thu mũ, người điều khiển phương tiện có tiếp tục được phép lưu hành hay không, còn không thu mũ rất có thể người dân lại đội mũ cũ. 

Hà Minh
Bình luận
vtcnews.vn