Simson, giấc mơ một thời của người Việt
  • Zalo

Simson, giấc mơ một thời của người Việt

Ôtô - Xe máy Thứ Hai, 14/04/2014 03:42:00 +07:00

Simson là một trong những mẫu xe mơ ước của nhiều thế hệ thanh niên Việt Nam những năm 80-90 của thế kỷ trước.

Simson là một trong những mẫu xe mơ ước của nhiều thế hệ thanh niên Việt Nam những năm 80-90 của thế kỷ trước.

Ở thời kỳ đó, ít ai không biết đến cái tên Simson, nhưng hiểu về nguồn gốc, các thế hệ của chiếc xe thì lại không nhiều.

Ngọn nguồn Simson

Được thành lập tại thành phố Suhl bởi Lob và Moses, Simson ban đầu như là một nhà máy chế tạo vũ khí. Simson bắt đầu sản xuất xe máy vào năm 1934 với nhãn hiệu BSW (viết tắt của Berlin-Suhler Waffen, nghĩa là nhà máy vũ khí Berlin-Suhler). Một trong những model do hãng này sản xuất là kiểu xe hai thì cổ BSW 100.

Nhìn lại những dòng xe tạo nên tên tuổi Simson:


Trong suốt thời kỳ Đức quốc xã, gia đình Simson vốn có nguồn gốc là người Do Thái bị ngược đãi và buộc phải dời bỏ đất nước, còn nhà máy bị Hitler biến thành trung tâm sản xuất vũ khí. Sau khi chủ nghĩa phát xít bị lật đổ, Simson là một trong những nhà máy đầu tiên của Đức được tiếp quản bởi Xô Viết. Do đó, rất nhiều ôtô và môtô trong DDR có nguồn gốc từ những mẫu xe tiền chiến do các hãng của Đông Đức sản xuất như Trabant, Wartburg, MZ và cả Simson.

Các thế hệ xe máy mang tên Simson

Simson 425 - 1951

Phiên bản đầu tiên của Simson là AWO-Simson 425 – một chiếc BMW xi-lanh đơn tiền chiến đi kèm động cơ 4 thì 250cc (đặt nằm dọc) và hộp số 4 cấp.

AWO-Simson 425, phiên bản đầu tiên của Simson, một chiếc BMW xi-lanh đơn tiền chiến đi kèm động cơ 4 thì 250cc và hộp số 4 cấp. 

Tiếp theo là phiên bản Sport sở hữu hệ thống giảm xóc cải tiến (cần quay sau) cùng diện mạo hoàn toàn mới với công suất 15 mã lực và tốc độ tối đa 110km/giờ. Hiện nay, 425 vẫn khá phổ biến tại khu vực Đông Đức cũ. Đôi khi phiên bản này còn được sử dụng như là nền tảng để chế ra những chiếc xe kỳ quái.


Sau này, nhiều chiếc xe đua cũng lấy cảm hứng từ model AWO-Simson 425. Điển hình là model năm 1951 và 1954 có công suất 26-28 mã lực trong khi model năm 1955 với trục khuỷu tương tự “hai vị tiền bối” chỉ khác ở trục cam nắp đôi lại tạo ra công suất 30 mã lực ở vòng tua máy 9200 vòng/phút.

Nhìn lại những dòng xe tạo nên tên tuổi Simson:


Simson RS 250 - 1952

Từ năm 1952 - 1953, hãng Simson cho ra đời một chiếc xe đua 4 thì mới toanh mang tên RS 250 được trang bị động cơ xi-lanh đơn, trục cam nắp đôi do hộp số 6 cấp truyền động. Động cơ này được đặt tên “The Seven” theo hình dáng của đường dẫn động trục cam có khả năng tạo ra công suất 33 mã lực. Khung xe đi kèm chạc Earles và bộ giảm xóc kép.

Đến năm 1956, một model xe đua khác mang kiểu dáng rất đẹp mắt lại lại trình làng. Model này gồm động cơ 2 xi-lanh dung tích 250cc công suất 35 mã lực ở vòng tua máy 10.200 vòng/phút, hệ dẫn động theo chuỗi DOHC vàbộ khung gần giống của RS 250.

Tuy nhiên, theo lệnh của chính quyền Xô Viết, việc sản xuất xe đua phải ngừng lại. Dù sao đi nữa, những sản phẩm xe đua này đã đủ chứng tỏ hãng Simson không chỉ dừng lại ở việc sản xuất những model hai thì.

Xem tiếp
>> ĐỌC TIẾP...
Bạn có cảm nghĩ gì về "Simson, giấc mơ một thời của người Việt" ?. Chia sẻ ý kiến của bạn tại đây
Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin