'Siêu trí tuệ' tập 5: Bé 7 tuổi nhớ hết vị trí của 200 quốc gia trên thế giới

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 24/11/2019 07:19:00 +07:00

Trong tập 5 của “Siêu trí tuệ Việt Nam” lên sóng tối 23/11, cậu bé 7 tuổi dễ dàng xác định vị trí chính xác của 200 quốc gia trên thế giới.

Thí sinh 19 tuổi đòi đổi thử thách giải ô chữ

Từng có nhiều thành tích ấn tượng trong quá khứ, Việt Hoàng – sinh viên đại học Bách khoa Hà Nội tạo nên cơn sốt trong tập 5 Siêu trí tuệ Việt Nam khi tự tin nói mình giỏi toàn diện.

Việt Hoàng từng vượt qua vòng thi tuần, vòng thi tháng, vòng thi quý và là một trong những thí sinh giỏi nhất có mặt trong vòng thi năm của Đường lên đỉnh Olympia 2017.

Cụ thể, Việt Hoàng thực hiện phần thi Bách khoa siêu ô chữ. Chương trình bố trí một ô chữ lớn trên sân khấu, cung cấp cho Việt Hoàng một bảng từ để điền vào ô chữ đó cùng một bảng từ khác na ná để gây nhiễu thông tin. Nếu Việt Hoàng điền sai một từ sẽ sai toàn bộ.

sieutrituetap5 (3) 3

Việt Hoàng ghi nhớ dữ liệu.

Độ khó của thử thách này là màn hình sẽ hiện 50 từ - trong đó có 25 từ đúng và 25 từ gây nhiễu. Việt Hoàng sẽ tự loại trừ, chỉ được nhớ bộ từ đúng trong vòng 4 phút để hoàn thành thử thách.

Khác với giải ô chữ thông thường, Việt Hoàng sẽ giải siêu ô chữ này mà không có bất cứ gợi ý nào, chỉ dựa vào trí nhớ của mình.

"Em sẽ giải ô chữ này mà không cần nhìn vào nó" - Việt Hoàng nói chắc nịch khiến Trấn Thành choáng váng. Điều này đồng nghĩa cậu sinh viên 19 tuổi chỉ nhìn vào ô chữ trên sân khấu một lần duy nhất và sau đó sẽ tự điền.

Video: Độ khó thử thách Việt Hoàng phải vượt qua

Sau khi biết được thử thách Việt Hoàng phải vượt qua, Vũ Cát Tường và Tóc Tiên đồng loạt cho 5 điểm độ khó.

Ngay đến giám khảo khoa học Trần Thành Nam cũng phải đưa ra nhận định bất ngờ về thử thách: “Chúng ta sẽ nhìn ra khối lượng bạn ấy ghi nhớ cực kỳ khủng và bạn ấy phải tự tìm cách loại ra, cộng với năng lực tư duy tưởng tượng không gian và phải điền vào chính xác cả 25 cụm từ”.

Mất 20-30 giây để ổn định tinh thần, Việt Hoàng hoàn thành việc ghi nhớ dữ kiện trong vòng 3 phút 42 giây.

Trước độ khó nâng cấp của tiết mục, chàng trai 19 tuổi lựa chọn chiến thuật là sẽ không tưởng tượng sẵn trong đầu mọi thứ, mà thay vào đó chỉ tưởng tượng đến đâu làm đến đó.

Bằng năng lực tư duy và phương pháp ghi nhớ mạng nhện, lưu trữ thông tin theo khối kiến thức liên quan với nhau hoặc theo chủ đề nào đó, 25 cụm từ được Việt Hoàng chinh phục trước sự hoang mang tột độ của người xem và ban giám khảo.

sieutrituetap5 (2) 3

Việt Hoàng khiến dàn giám khảo hoang mang.

Không chỉ giải đề nhanh như chớp, Việt Hoàng còn bóc tách và giải thích từng cụm từ mà chương trình đề ra. Lúc này, Vũ Cát Tường chỉ còn biết kêu trời, còn giám khảo Tóc Tiên khẳng định: “Đó là cái toàn diện Việt Hoàng nói đến lúc mới bước ra sân khấu. Bạn ấy chứng minh rằng ‘tôi giỏi toàn diện’ bằng cách diễn giải hết các cụm từ đó”.

MC Trấn Thành cũng không kìm được cảm xúc, xin ôm Việt Hoàng và nói: “Em là người làm tôi nổi da gà nhất. Tôi nói thật, kiến thức của em không có giới hạn. Đây không phải điều siêu nhiên mà là hiện tượng có thật bằng trí não con người Việt Nam”.

Với phần thi của mình, Việt Hoàng nhận được điểm 10 – điểm tuyệt đối trong chương trình từ giám khảo khoa học Trần Thành Nam, một người vốn khó tính và có tổng điểm là 140 điểm, giúp cậu sinh viên 19 tuổi gia nhập biệt đội siêu trí tuệ Việt Nam.

Video: Phần thi của Việt Hoàng

Cậu bé 7 tuổi nhớ hết vị trí của 200 quốc gia trên thế giới

Thế Anh – 7 tuổi tham gia Siêu trí tuệ Việt Nam với thử thách Địa cầu siêu không gian. Cậu bé sẽ dựa vào thảm thực vật để định vị chính xác vị trí của hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên ứng dụng mô phỏng địa cầu.

Cả 3 ban giám khảo đồng loạt cho điểm 4 độ khó. Giám khảo Lại Văn Sâm lý giải: “Thật ra việc nhận diện quốc gia không phải lần đầu tôi thấy. Tôi từng được chứng kiến các bé tuổi này cũng có thể nhận diện được, nhưng ở đây bé có thêm phần yếu tố thiên bẩm mà khó có thể tìm thấy ở những đứa trẻ bình thường khác”.

sieutrituetap5 (5)

Thế Anh.

Giám khảo khách mời Vũ Cát Tường được Trấn Thành chọn mặt gửi vàng lựa chọn quốc gia đầu tiên. Vũ Cát Tường chọn bức ảnh thảm thực vật của Cộng hòa Zimbabwe với lý do: “Thứ nhất vì nước này quá lạ. Thứ hai, Tường nghĩ sẽ làm khó em bé này một chút bởi chọn mảng xanh là cây – nó không có một hình thù cụ thể và không giáp gì hết”.

Bị Vũ Cát Tường làm khó nhưng chỉ trong nháy mắt, Thế Anh đoán đúng đáp án và còn chia sẻ thêm về thủ đô, châu lục của nước này.

Ban giám khảo tiếp tục nâng cấp mức độ khó của thử thách nhằm khám phá giới hạn trí tuệ của cậu bé 7 tuổi. Tóc Tiên lựa chọn French Polynesia thuộc Pháp với hình ảnh những chấm nhỏ gần nhau nhưng vẫn bị đoán ra.

sieutrituetap5 (4)

 

Để Thế Anh thể hiện được nhiều hơn tài năng của mình, giám khảo khoa học Trần Thành Nam kiến nghị đưa ra thử thách nâng cấp: Những bản đồ thảm thực vật của hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ được chuyển đổi thành bản đồ tối giản, chỉ còn duy nhất đường biên giới và không có bất cứ thông tin nào để xác định được tên quốc gia hoặc vùng lãnh thổ.

Với thử thách nâng cấp này, Trấn Thành dành cho cậu bé 10 phút để xem qua các bản đồ một lần nhằm hệ thống lại. Đối lập với sự thong thả và tự tin của cậu bé trong thử thách nâng cấp, ban giám khảo cực kì hồi hộp.

Thậm chí, Vũ Cát Tường còn nảy ra cách thử thách không chỉ kiến thức mà còn tình phản xạ của Thế Anh khi lựa chọn bất cứ hình ảnh của quốc gia nào đó, cho Thế Anh quan sát trong 2 giây. Tuy nhiên, mọi nỗ lực thử thách từ ban giám khảo không làm khó được cậu bé này.

Video: Phần thi của Thế Anh

Không còn gì phải bàn cãi, Vũ Cát Tường đưa ra kết luận: “Đây không phải là luyện tập mà là do cấu tạo của bộ não của bé khác so với người thường”.

Đứng trước phần thể hiện không thể ấn tượng hơn của Thế Anh, giám khảo khoa học Trần Thành Nam đưa ra con điểm 8 và giúp Thế Anh trở thành thành viên nhỏ tuổi nhất tính đến thời điểm này của biệt đội Siêu trí tuệ Việt Nam với điểm tổng là 98.

Chu Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn