Sẽ xây dựng thêm hai sân bay ở khu vực Tây Bắc

Thời sựThứ Sáu, 01/01/2016 09:33:00 +07:00

Trong thời gian tới, 4 dự án trong lĩnh vực hàng không sẽ được triển khai tại khu vực Tây Bắc, trong đó xây mới 2 sân bay.

(VTC News) - Trong thời gian tới, 4 dự án trong lĩnh vực hàng không sẽ được triển khai tại khu vực Tây Bắc, trong đó xây mới 2 sân bay.

Ngày 31/12, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Tây Bắc phối hợp với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm (2010-2015) công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng GTVT vùng Tây Bắc. 

Theo kế hoạch, giai đoạn 2016-2020 sẽ huy động mọi nguồn lực để đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông. Dự kiến sẽ có 19 dự án đường bộ được triển khai với tổng mức đầu tư khoảng 47.948 tỷ đồng.

Triển khai 4 dự án trong lĩnh vực hàng không với tổng mức đầu tư dự kiến là 8.326 tỷ đồng để xây dựng, nâng cấp, sửa chữa sân bay Điện Biên và Nà Sản (Sơn La); xây dựng sân bay Lai Châu và Lào Cai… 

 Sân bay Điện Biên (Ảnh: Báo giao thông)

Về vấn đề này, chỉ đạo tại hội nghị, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu phù hợp, đề xuất các giải pháp khả thi nhằm tạo thuận lợi, hỗ trợ cho các hãng hàng không mở các tuyến đi và đến khu vực Trung du và miền núi phía Bắc, với mục tiêu là xây dựng và nâng cấp 4 sân bay tại các địa phương nêu trên.

Trước đó tại cuộc họp giữa lãnh đạo Bộ GTVT với lãnh đạo hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu vào ngày 30/12, ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) cho biết, dự án sân bay Lai Châu đã được phê duyệt quy hoạch. Hiện nay, ACV đã lập khái toán tổng mức đầu tư giai đoạn 1 từ 2016 – 2020 của dự án là 4.600 tỷ đồng.

Đối với dự án sân bay Lào Cai, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cùng với Cục Hàng không Việt Nam, chính quyền địa phương và đơn vị tư vấn đã tiến hành khảo sát và thống nhất lựa chọn vị trí xây dựng tại khu vực nằm cách TP Lào Cai 36,4km về phía Nam. 

Theo ông Hùng, hiện công tác phê duyệt quy hoạch dự án sân bay Lào Cai đang lấy ý kiến của các bộ, ngành và cơ quan chức năng.

Đối với dự án đầu tư xây dựng sân bay Lào Cai, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay, sau khi có đầy đủ ý kiến của các Bộ và tỉnh Lào Cai, các cơ quan chức năng có liên quan của Bộ GTVT phải khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để phê duyệt quy hoạch dự án trong tháng 1/2016, đồng thời làm việc với chính quyền địa phương, các nhà đầu tư quan tâm để triển khai dự án.

Đối với sân bay Lai Châu đã được phê duyệt quy hoạch, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam  cho biết, Dự án sân bay Lai Châu đã được phê duyệt quy hoạch. 

Hiện đơn vị này đã lập khái toán tổng mức đầu tư giai đoạn 1 từ 2016 - 2020 của dự án là 4.600 tỷ đồng. 

Sắp tới, Bộ GTVT sẽ làm việc với Bộ Quốc phòng để sớm triển khai dự án trên cơ sở Bộ Quốc phòng sẽ đầu tư phần khu bay, còn lại phần nhà ga sẽ do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam thực hiện.

Hà Minh
Bình luận
vtcnews.vn