Sau kỳ tích châu Á, bóng đá Việt Nam chờ bước chuyển mình của V-League

Thể thaoThứ Hai, 04/02/2019 11:50:00 +07:00

Sau thành công ở đấu trường quốc tế, bóng đá Việt Nam cần một bước chuyển mình của V-League để nối dài niềm vui trong tương lai.

Bóng đá Việt Nam trải qua năm Mậu Tuất thành công. Đó có lẽ là suy nghĩ của đa số người hâm mộ sau những ngày đắm mình trong niềm phấn khích và tự hào cùng thầy trò Park Hang Seo ở AFF Cup và Asian Cup. Nhưng sau dư âm chiến thắng, cơn sốt hạ nhiệt cũng là lúc để nhìn lại thực tại xem bóng đá Việt Nam thực sự đang có gì và cần thêm điều gì để nối dài niềm vui.

Những bước tiến của bóng đá Việt Nam mà dư luận ca tụng trong suốt năm qua mang dấu ấn của một, hai lứa cầu thủ hơn là một nền bóng đá được vận hành một cách bài bản. Dường như sự thành công của đội hình "thế hệ vàng" ở sân chơi quốc tế có sự tách biệt so với V-League và giải Hạng Nhất. 

viet-nam-1738055

Bóng đá Việt Nam thành công lớn ở cấp độ đội tuyển, chờ V-League có bước tiến tương xứng.

Mùa giải chuyên nghiệp 2018 diễn ra với ảnh hưởng rất rõ ràng từ “hiệu ứng U23 Việt Nam”. Kỳ tích mà thầy trò HLV Park Hang Seo tạo nên ở Thường Châu (Trung Quốc) khiến sân cỏ cả nước trở nên sôi động khi những người hùng trở về cống hiến cho câu lạc bộ. 

Nhưng cơn sốt bóng đá chỉ đủ tiếp thêm sinh khí cho một phần của mùa giải rồi cũng đến lúc phải hạ nhiệt. "Phép màu Park Hang Seo" tất nhiên không có tác dụng trực tiếp để xóa đi sắc màu u ám của giải đấu đã tồn tại mấy năm qua. Khó có thể nói rằng V-League 2018 là một mùa giải hay.

Nhìn cách CLB Hà Nội một mình một ngựa băng băng về đích, người hâm mộ và giới chuyên môn cũng phải đặt ra câu hỏi rằng vì sao không có đội nào đủ sức cạnh tranh với đội bóng Thủ đô. 

Thành công của các đội tuyển được kỳ vọng sẽ mang các "Mạnh Thường quân" trở lại. Thế nhưng trong khi các thế lực một thời vẫn chưa thể trở lại trong một sớm một chiều thì lại có một ông bầu bỏ bóng đá và hai CLB lao đao vì vấn đề tài chính.

Đó là chưa kể tới những lùm xùm ở bộ máy quản lý, điều hành giải đấu và các đội bóng. Những sự cố vẫn xảy ra và nhiều đội bóng vẫn phải chơi trên những mặt sân có chất lượng thua xa điều kiện lý tưởng. Ở cấp độ trẻ, các giải đấu chỉ được duy trì nhờ sự tận tụy của các đơn vị tổ chức gắn bó lâu năm.

Tình hình hiện tại của V-League gợi ý rằng thành công của "thế hệ vàng" chưa phải dấu hiệu của sự phát triển bền vững trong tương lai. Cho tới lúc này, thành công của bóng đá Việt Nam vẫn chỉ mang tính hiện tượng được tạo nên chủ yếu từ một, hai thế hệ cầu thủ được rèn luyện theo kiểu "nuôi gà nòi".

CDV Nam Dinh (14) 11

Thành công của đội tuyển Việt Nam giúp các khán đài V-League tiếp tục đông khán giả, phần việc còn lại trong công cuộc vực dậy giải đấu phụ thuộc vào các CLB.

Nhưng nói như vậy không có nghĩa là V-League không đáng để kỳ vọng trong mùa giải 2019. Dù hiệu ứng từ các đội tuyển không phải là phép màu nâng tầm giải vô địch quốc gia, nó tạo ra thời cơ để giải đấu tự vực dậy chính mình. Việc HLV Park Hang Seo và các học trò liên tiếp thành công giúp V-League có thêm thời gian để tận dụng cơ hội đó.

Bỏ qua những khái niệm mơ hồ như tâm, tầm hay đam mê, bóng đá chuyên nghiệp cần nhất là tiền, thậm chí rất nhiều tiền trước khi tính đến việc sử dụng nó một cách hợp lý. Có thể trong mùa giải 2018, những "túi tiền" chưa thực sự sẵn sàng cho bóng đá vì còn nghi ngại rằng những thành công ở đấu trường châu lục chỉ mang tính nhất thời. Nhưng HLV Park Hang Seo và các học trò đã cho thấy họ có năng lực thực sự và tạo ra niềm hi vọng vào sự nối tiếp trong tương lai gần.

V-League 2019 sẽ khởi tranh không lâu sau kỳ nghỉ Tết Kỷ Hợi với những bước chuẩn bị rất đáng kỳ vọng.

Lần đầu tiên sau nhiều năm, thị trường chuyển nhượng của bóng đá Việt Nam mới có lại những "bom tấn" với những thương vụ mang tên Đặng Văn Lâm, Bùi Tiến Dũng và Quế Ngọc Hải. Đó đều là những tuyển thủ quốc gia. Bên cạnh đó, người hâm mộ cũng chờ đợi sự mới mẻ từ làn sóng HLV Hàn Quốc với sự góp mặt của HLV Chung Haeseong của TP.HCM, Lee Taehoon của HAGL và Lee Heung sil của Viettel. 

Mùa giải 2019 cũng là lần đầu tiên V-League có một thứ đuổi kịp sự tiến bộ của bóng đá thế giới, đó là VAR. Ứng dụng phương pháp mà FIFA mới chính thức hoàn tất thử nghiệm từ cách đây hơn một năm có thể giúp V-League giải quyết được vấn đề trọng tài.

Tất nhiên VAR cũng lại liên quan đến chuyện tiền bạc, nhưng nước đi này cùng với những thông tin về việc bán bản quyền truyền hình ra nước ngoài cũng cho thấy nỗ lực của những nhà tổ chức trong năm thứ hai của nhiệm kỳ VPF thời Chủ tịch Trần Anh Tú.

Bóng đá Việt Nam đang được tô hồng bởi những chiến tích tầm châu lục và những lãnh đạo cấp cao như Thủ tướng cũng bày tỏ sự quan tâm sát sao. Tất cả chỉ còn chờ một bước chuyển mình của V-League để đảm bảo rằng những thành công không chỉ là nhất thời.

Minh Anh
Bình luận
vtcnews.vn