Sập nhịp dẫn cầu Thanh Trì do sơ suất của nhà thầu

Thời sựThứ Ba, 20/04/2010 07:12:00 +07:00

Do không thi công ngay, thời gian kê kích tạm thời dài khiến 1 phiến dầm mất ổn định, đổ nghiêng kéo theo các dầm khác đổ và rơi xuống.

Trong khi chuẩn bị thi công dầm ngang, nhà thầu đã kê kích tạm thời dầm dọc bằng các thanh chống gỗ. Do không thi công ngay, thời gian kê kích tạm thời dài khiến 1 phiến dầm mất ổn định, đổ nghiêng kéo theo các dầm khác đổ và rơi xuống.

Theo kết luận ban đầu của Bộ Giao thông Vận tải, nguyên nhân dẫn đến sự cố rơi dầm tại dự án xây dựng cầu Thanh Trì do sơ xuất của nhà thầu trong quá trình thi công. Trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan phải được báo cáo trước 24/4.

Ông Nguyễn Văn Công, Chánh văn phòng Bộ GTVT cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về sự cố rơi 4 phiến dầm tại Công trình cầu cạn Pháp Vân (thuộc dự án cầu Thanh Trì), lãnh đạo Bộ đã cử ông Lê Thanh Hà, Phó cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông có mặt tại hiện trường để kiểm tra.

Hiện trường sự cố sập nhịp dẫn thuộc dự án cầu Thanh Trì trưa ngày 19/4  

Bộ GTVT đánh giá sơ bộ nguyên nhân của sự cố là do sơ xuất của nhà thầu trong quá trình thi công. Cụ thể, hệ mặt cầu gồm các dầm dọc bê tông cốt thép đúc sẵn, lao lắp đặt lên trụ và được liên kết bằng các dầm ngang bê tông cốt thép đổ tại chỗ. Theo báo cáo của Ban QLDA Thăng Long và đơn vị thi công, các dầm dọc đã được thi công lao lắp xong từ ngày 4/12/2009.

Trong khi chuẩn bị thi công dầm ngang, nhà thầu đã kê kích tạm thời dầm dọc bằng các thanh chống gỗ. Do không thi công ngay, thời gian kê kích tạm thời dài khiến 1 phiến dầm mất ổn định, đổ nghiêng kéo theo các dầm khác đổ và rơi xuống.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra sự việc, có văn bản báo cáo Bộ trước ngày 24/4/2010.

Đồng thời, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cũng yêu cầu khẩn trương rà soát lại hồ sơ thiết kế các hạng mục công trình, thiết kế biện pháp tổ chức thi công, biện pháp đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và thực tế thi công tại hiện trường; có giải pháp khắc phục ngay các tồn tại ở Gói thầu 3A nói riêng, cũng như toàn bộ dự án xây dựng cầu Thanh Trì và đoạn tuyến phía Nam vành đai 3 Hà Nội, không để xảy ra tình trạng tương tự trong thời gian còn lại.

Được biết, đây cũng là nội dung chủ yếu mà Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ ngày 19/4 về sự cố rơi dầm tại dự án cầu Thanh Trì.



Theo Dân Trí

Bình luận
vtcnews.vn