Sao Việt làm liveshow, ra mắt album giữa thời nhạc số: Những sự liều lĩnh được đền đáp

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 04/02/2019 12:38:00 +07:00

Câu chuyện làm liveshow, ra mắt album giữa thời đại nhạc số và mạng xã hội chưa bao giờ có hồi kết.

Câu chuyện lời - lỗ khi làm liveshow hay album ra mắt có đảm bảo doanh thu không vốn là câu chuyện muôn thuở giữa thời đại nhạc số, mạng internet phát triển. Thế nhưng, showbiz Việt vẫn không thiếu những nghệ sĩ - được xem như "kẻ liều mạng" khi không ngần ngại đầu tư tiền tỷ cho liveshow hay ra mắt album.

Những kẻ "liều mạng" giữa thời nhạc số

Nếu ngày xưa, những bạn trẻ phải dành dụm tiền khá lâu để mua được chiếc vé xem ca nhạc đắt đỏ, được gặp gỡ thần tượng thì ở thời điểm hiện tại, việc gặp gỡ nghệ sĩ lại dễ hơn rất nhiều.

Không phải bởi vé xem liveshow hay một album có giá rẻ hơn trước mà bởi sự phát triển của một "rừng" gameshow và chương trình truyền hình thực tế. Nghệ sĩ xuất hiện nhiều hơn, thậm chí có người còn nhẵn mặt trên sóng tryền hình vì tham gia quá nhiều.

Thêm vào đó, vài năm trở lại đây, sự kiện của các nhãn hàng không còn nhàm chán với những bài đọc cảm ơn, những tiết mục nhảy múa, bốc thăm trúng thưởng... mà đã trở nên sôi động hơn khi họ không ngần ngại chi một số tiền mời nghệ sĩ về diễn. Ngoài ra, việc nhạc số và mạng xã hội phát triển cũng khiến hình ảnh nghệ sĩ xuất hiện quá nhiều, dẫn đến nhàm chán trong mắt khán giả.

liveshow dong nhi (3)

Đông Nhi trên sân khấu liveshow 10 năm ca hát. (Ảnh minh họa)

Chuyện làm liveshow có bán được vé hay album có tiêu thụ hết hay không vốn là câu hỏi dù đau đầu nhưng câu trả lời đã quá quen thuộc với nghệ sĩ và ê kíp: Hiếm khi lời, chỉ là lỗ nhiều hay ít mà thôi, và nếu may mắn lắm sẽ huề vốn.

Một năm 2018 trôi qua, Vpop chứng kiến sự ra đời của hàng trăm ca khúc, thậm chí có tháng các nghệ sĩ từ cũ đến mới cho ra mắt hơn 20 bài. Thế nhưng, nổi bật lên trên đó là những nghệ sĩ được xem như "liều mạng" tổ chức liveshow, làm album - vốn là những việc khó ai dám làm ở thời điểm hiện tại.

Nếu không tính đêm nhạc của nữ ca sĩ Mỹ Tâm ở Hàn Quốc, năm qua Vpop có nhiều liveshow được trải dài nhưng chủ yếu vẫn là 3 tháng cuối năm 2018.

Mới đây nhất là liveshow kỷ niệm 10 năm ca hát của Đông Nhi - Ten On Ten. Không cần chiêu trò, Ten On Ten vẫn được nhận xét là liveshow hoành tráng nhất năm 2018 cùng những lời khen có cánh dành cho Đông Nhi sau khi kết thúc.

Không công bố chi phí bỏ ra nhưng nhìn vào dàn âm thanh, ánh sáng, hình ảnh được sử dụng trong liveshow cũng đủ biết Đông Nhi bỏ ra một số tiền không nhỏ đối với cột mốc quan trọng này. Bên cạnh liveshow, nữ ca sĩ cũng kỷ niệm 10 năm ca hát của mình với album cùng tên.

Đầu tháng 11, tròn 5 năm đi hát, Vũ Cát Tường đã mang đến cho fan hâm mộ của cô nói riêng và khán giả yêu âm nhạc nói chung một concert thỏa mãn cả phần nghe lẫn phần nhìn.

Nếu giọng hát của Vũ Cát Tường ngày càng thăng hoa khiến hàng nghìn khán giả đã tai thì hiệu ứng Hologram – một công nghệ trình chiếu nổi tiếng lại góp phần đẩy cảm xúc của những ai có mặt ở sân khấu lên cao trào, hòa mình trong những sáng tác của nữ ca sĩ.

Ngoài ra, Vũ Cát Tường cũng cho ra mắt album Stardom với những sáng tác của cô được đầu tư chỉn chu. Album này tại thời điểm ra mắt thu hút rất nhiều sự chú ý bởi chất nhạc khác hẳn với một Vũ Cát Tường da diết hát Yêu xa, Vết mưa... như trước.

vu cat tuong (11) 5

Fan cuồng nhiệt, hát theo Vũ Cát Tường trong concert "Stardom". (Ảnh minh họa)

Không thua kém các đàn em, Tuấn Hưng cũng có một liveshow mang tên Cảm ơn diễn ra miễn phí tại phố đi bộ Hồ Gươm. Ban đầu, nam ca sĩ đầu tư tiền tỷ cho đêm nhạc kỷ niệm 10 năm ca hát nhưng vì sự cố hủy show phút chót, anh thiệt hại khá nhiều, phải trả lại tiền vé cho khán giả. Vượt qua cú sốc, “ngựa hoang” Tuấn Hưng tổ chức một đêm nhạc khác để tri ân khán giả.

Ngoài ra, còn rất nhiều liveshow ấn tượng khác như liveshow của “nữ hoàng phòng trà” Lệ Quyên, Thời gian - Uyên Linh, Romance concert - Hà Anh Tuấn, Tái sinh - Ưng Hoàng Phúc... Tất cả đều mang đến cho khán giả không gian thưởng thức âm nhạc chỉn chu và đầy cảm xúc. Trong khi đó, ở mảng album không thể không nhắc đến Một mình có sao đâu của Đàm Vĩnh Hưng, Dramatic của Bích Phương…

Khi sự liều lĩnh được đền đáp

Tổ chức đến 4 đêm nhạc trong tour diễn của mình, Uyên Linh không tránh khỏi câu hỏi có sợ bị lỗ hay không. Và nữ ca sĩ cũng không ngần ngại cho biết, bản thân cô nghĩ ở thời điểm hiện tại, hiếm ai làm show mà có lời, chỉ có lỗ nhiều hay lỗ ít.

Xác định làm show là lỗ nhưng các nghệ sĩ như Tuấn Hưng, Uyên Linh, Đông Nhi, Vũ Cát Tường... vẫn không ngần ngại chi trả một số tiền lớn để làm liveshow. Nhiều show diễn của các nghệ sĩ trẻ sở hữu lượng fan đông đảo có thể "cháy vé" nhưng số tiền thu được từ bán vé không thấm tháp là bao so với số tiền họ bỏ ra để thuê sân khấu, âm thanh, ánh sáng, màn hình LED...

e5

 Uyên Linh trong tour diễn "Thời gian". (Ảnh minh họa)

Dù vậy, các nghệ sĩ vẫn quyết định làm, đơn giản bởi không phải họ làm để kiếm lợi nhuận mà là tri ân khán giả luôn ủng hộ mình suốt thời gian qua. Thứ nghệ sĩ nhận lại là tình cảm cũng như sự công nhận những nỗ lực miệt mài của họ từ khán giả.

Liveshow của Hà Anh Tuấn, Uyên Linh, Đông Nhi hay Vũ Cát Tường… đều là show bán vé nhưng vẫn thu hút số lượng khán giả tham gia lên đến hàng nghìn. Khán giả cuồng nhiệt, hát theo những ca khúc của thần tượng và ở lại đến cuối chương trình. Đó có lẽ là những khoảnh khắc nghệ sĩ cảm thấy xúc động nhất bởi họ không thể thăng hoa trên sân khấu nếu không có khán giả.

Ngoài ra, có thể nói một liveshow diễn ra tốt đẹp sẽ giúp nghệ sĩ khẳng định tên tuổi, vị trí của họ trên bản đồ nhạc Việt - nói nôm na là thước đo sự thành công sau nhiều năm đi hát. Vì vậy, bỏ qua chuyện lời lỗ doanh thu, những cố gắng và tâm huyết của nghệ sĩ khi đặt vào liveshow cũng có một sự đền đáp về tinh thần.

ha anh tuan (8) 7

Concert diễn ra tối 23/12 của Hà Anh Tuấn "cháy vé" ngay từ khi mới mở bán vài phút.

Trong khi đó, thị trường album truyền thống lại có phần bị chi phối bởi các trang nghe nhạc số. Nếu trước kia, thời của thế hệ 8X, đầu 9X, việc có được một chiếc máy CD, đầu đĩa... để có thể nghe nhạc của thần tượng vào thưởng thức là niềm mơ ước của bao nhiêu người thì ở hiện tại, những thứ đó dần bị quên lãng kể từ khi những nền tảng nghe nhạc trực tuyến ra đời và trở nên phổ biến rộng rãi, Youtube hay Facebook phát triển mạnh mẽ.

Bạn của tác giả - đang dùng smartphone có đủ những ứng dụng nghe nhạc nhưng vẫn giữ thói quen mua album để ủng hộ thần tượng của mình. Trong giờ giải lao ở cơ quan, bạn hí hửng lên mạng tìm đặt album vừa ra mắt của thần tượng nhưng nhận câu hỏi từ đồng nghiệp ngồi cạnh khiến bạn chưng hửng: "Mua CD làm gì cho tốn tiền, vài hôm thế nào trên mạng chả có, với giờ còn lạc hậu nghe đĩa CD à?".

Với tư tưởng nghe và xem miễn phí của nhiều khán giả, từng có thời gian nghệ sĩ rất e dè khi quyết định đầu tư làm album truyền thống. Nhưng ở hiện tại, điều đó dường như không quan trọng nữa bởi các nghệ sĩ sẵn sàng bù lỗ để ra mắt CD như một cách lưu giữ giá trị tinh thần khi theo đuổi con đường ca hát.

Là người giữ vai trò sản xuất album Dramatic của Bích Phương, Tiên Cookie thẳng thắn khi được hỏi về việc đưa ra mức giá của album: "Nếu nói về tâm huyết hay sự đầu tư cho một album như thế nào thì dù có bán đúng giá, ví dụ như 3 triệu đồng, 10 triệu đồng hay thậm chí là 20 triệu đồng, bản thân tôi cũng thấy không đủ với những gì mình đã đầu tư nên chúng tôi mới quyết định chọn mức giá 300 nghìn đồng cho Dramatic”.

Ngay từ khi biết thần tượng chuẩn bị ra mắt album vol.3, fan của Đông Nhi đã lập chiến dịch nuôi heo đất để tiết kiệm tiền, chờ ngày album mở bán. Hay như các fan của Bích Phương cũng không khỏi phấn khích và ủng hộ nữ ca sĩ khi cô cho ra mắt album Dramatic.

bich-phuong-1613340

Bìa album "Dramatic" của Bích Phương. (Ảnh minh họa)

Truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ

2018 là một năm Vpop đánh dấu nhiều sự xuất hiện của những cái tên nghệ sĩ mới, những ca khúc thành hit chỉ sau một đêm, những MV được đầu tư chỉn chu hay sự trở lại của những cái tên đình đám một thời.

Bật lên giữa thị trường sôi động đó, Vpop không thiếu những nghệ sĩ liều lĩnh làm liveshow, ra mắt album để lại nhiều dấu ấn cho chính mình trên con đường nghệ thuật. Bên cạnh đó, việc này cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển của âm nhạc Việt Nam bởi những liveshow được đầu tư, tiệm cận quốc tế sẽ là niềm tự hào của khán giả khi nhắc đến.

“Muốn đi nhanh thì đi một mình nhưng muốn đi xa hãy đi cùng nhau”, và để nhạc Việt có thể vươn xa hơn, được bạn bè quốc tế biết đến rộng rãi hơn nữa so với hiện tại, có lẽ việc cần làm là phát triển từ những thứ nhỏ nhất.

Cũng từ tấm gương của những đàn anh đàn chị, các nghệ sĩ trẻ sẽ càng có thêm động lực để đầu tư chỉn chu cho những sản phẩm âm nhạc ra mắt khán giả hơn. Những sự cố gắng, nỗ lực và không chiêu trò sẽ dần được khán giả biết đến và công nhận.

Lam Anh
Bình luận
vtcnews.vn