Sao Mai Huyền Trang: ‘Vinh dự, tự hào khi hát Quê chung nhân kỷ niệm 129 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh’

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 19/05/2019 08:28:00 +07:00

Nữ ca sĩ chia sẻ những cảm xúc và kỷ niệm đặc biệt khi thực hiện MV “Quê chung”.

Video: Quê chung - Huyền Trang

Nhân kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 50 năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Huyền Trang – Quán quân dòng nhạc dân gian cuộc thi Sao Mai 2013 đã ra mắt MV Quê chung (thơ: PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ, nhạc: Hồ Trọng Tuấn). Chia sẻ với VTC News, cô cho biết bản thân rất tự hào khi có cơ hội thể hiện ca khúc này.

- Chào chị, chị có thể chia sẻ cảm xúc của mình khi thể hiện ca khúc Quê chung không?

Khi nhận được lời mời của Đài Truyền Hình Nghệ An trong chương trình Các ca khúc về Bác Hồ nhân dịp 129 năm ngày sinh của Người, tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào. Mình là người con quê hương Nghệ An, lại được về phục vụ cho quê hương và đặc biệt hơn lại được hát một ca khúc vào một thời điểm hết sức ý nghĩa.

huyentrang (1)

Sao Mai Huyền Trang.

- Người ta từng nói Sao Mai Huyền Trang là một ca sĩ rất cầu toàn. Vậy với Quê chung, chị có gặp khó khăn gì khi thể hiện?

Thời gian này, lịch trình của tôi dày đặc. Khi nhận được ca khúc Quê chung của nhạc sĩ Hồ Trọng Tuấn (Thơ: PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ), tôi liền vỡ bài ngay đêm đó, thức nhiều đêm tập luyện và bàn bạc cùng nhạc sĩ Vũ Trọng Phương để cho ra đời phiên bản Quê chung mang đậm hơi thở của dân ca xứ Nghệ.

Tôi hát về Chủ tịch Hồ Chí Minh với tấm lòng thành kính, mộc mạc, chân thành và thiết nghĩ Người cũng muốn nghe những khúc dân ca bằng tiếng nói mẹ đẻ của mình.

- Tiếp tục thể hiện một ca khúc mang âm hưởng dân gian, chị có sợ bị khán giả chê một màu?

 
Tôi hát về Chủ tịch Hồ Chí Minh với tấm lòng thành kính, mộc mạc, chân thành và thiết nghĩ Người cũng muốn nghe những khúc dân ca bằng tiếng nói mẹ đẻ của mình.

Huyền Trang

Thật ra, đâu đó xen lẫn với dòng chảy của âm nhạc thế giới, tôi nghĩ rằng âm nhạc vẫn rất cần những nghệ sĩ hát dòng nhạc dân gian như tôi bởi đó là cái gốc âm nhạc của quê hương, đất nước ta.

Những ca khúc cách mạng và dân gian cũng góp phần làm nên sự hào hùng trong lịch sử của đất nước Việt Nam, làm sâu sắc hơn những ca từ để ta thấm nhuần về sự hi sinh hay ngợi ca những vẻ đẹp của một dân tộc bằng chất liệu âm nhạc riêng. Vì vậy, khi nghe những ca khúc thuộc dòng nhạc dân gian, chúng ta có thể nó rất hợp tình, hợp tai.

Bản thân tôi vốn định hình cho mình phong cách âm nhạc này nên không sợ bị khán giả chê một màu. Tôi nghĩ, mỗi ca khúc đều có một giá trị riêng, và khi hát ca khúc mới cũng có thể xem là một sự mới mẻ rồi.

- MV Quê chung gồm những cảnh quay đơn giản nhưng lại rất cảm xúc. Ý tưởng này là từ chị hay do đạo diễn ?

Khi sản xuất một MV, các khâu chuẩn bị đều có một sự liên kết chặt chẽ với nhau. Đầu tiên là lời thơ của Giám đốc Đài Tiếng Nói Việt Nam Nguyễn Thế Kỷ, tiếp đó là âm nhạc của nhạc sĩ Hồ Trọng Tuấn đã chắp nối cho những vần thơ, đến nhạc sĩ phối khí Vũ Trọng Phương và tôi là người thể hiện.

Sau khi có một bản thu âm hoàn chỉnh, kịch bản MV sẽ bám sát vào nội dung và chất liệu âm nhạc. Vì vậy, tôi nghĩ đạo diễn Như Phong cũng cảm nhận được sự mộc mạc, chân thành của ca khúc nên đã thể hiện nó bằng những góc quay tưởng chừng đơn giản mà thật sâu sắc, đầy xúc động giúp người nghe chìm đắm trong cảm xúc khi xem MV.

- Chị có thể chia sẻ kỷ niệm khi thực hiện MV này không?

Khi quay MV này, tôi bay từ Nha Trang ra Nghệ An buổi chiều, đến tối phải di chuyển ngay để kịp sáng sớm hôm sau bắt đầu ghi hình.

Vừa đến nơi, tôi phải trang điểm ngay và bắt đầu quay lúc gần 6h sáng bởi dự báo thời tiết nói hôm đó trời nóng 38 độ, lại gần ngày lễ nên làng Sen có rất nhiều đoàn khách tham quan, trong khi ê kíp cần thực hiện những cảnh quay với không khí yên tĩnh, ấm cúng ở gian nhà tranh.

Vì di chuyển liên tục nên lúc ngồi trang điểm, tôi không thể nào mở nổi mắt vì quá mệt. Tuy nhiên, tôi lại thấy sảng khoái hơn, bắt đầu một ngày làm việc dưới thời tiết nắng nóng không biết mệt mỏi khi bước tới cửa khu di tích quê ngoại của Bác Hồ với tiếng chim lảnh lót, nắng trong veo, nhìn thấy những hàng rào trồng cây xanh ngát, hàng cau, nhà tranh – những hình ảnh ăn sâu trong tiềm thức của tôi từ nhỏ khi được gia đình đưa đến đây.

huyentrang (2)

 

- Đã 4 tháng kể từ khi chính thức trở lại với âm nhạc, Huyền Trang có gặp khó khăn gì không?

Sau một thời gian dài vắng bóng để lo việc gia đình, khi trở lại với âm nhạc, điều tôi thấy khó khăn nhất là sắp xếp thời gian cho gia đình và công việc. Tôi bây giờ là một người phụ nữ của gia đình nên cũng giữ nhiều vai trò hơn.

Thêm vào đó, tính tôi cầu toàn nên muốn mọi thứ phải hoàn hảo nhất theo ý mình nên đôi khi, nhiều người vẫn chê tôi là bà già, cứng nhắc và khó tính (cười).

- Sau "Quê chung", chị đã có dự định gì cho âm nhạc trong thời gian sắp tới?

Tôi vẫn đang trong quá trình sản xuất DVD 63 Tỉnh thành. Đây là một dự án dài hơi nên tôi cứ thong thả làm bên cạnh việc cho ra mắt nhiều MV trong thời gian qua. Sắp tới, tôi sẽ cho ra mắt MV Yếm – một ca khúc tôi được nhạc sĩ Lê Anh Thủy sáng tác riêng cho mình, cùng DVD 12 ca khúc vượt thời gian song ca cùng nam ca sĩ Xuân Hảo.

Tôi thực sự không muốn để bản thân nhàn rỗi, có thời gian lại nghĩ gì đó để làm cho thoả nỗi đam mê của bản thân. Mong rằng trong thời gian tới, quý vị khán giả hãy luôn đồng hành với những dự án lớn nhỏ của Huyền Trang.

- Cám ơn chị về những chia sẻ trên!

Dung Phạm
Bình luận
vtcnews.vn