Sách 'dạy kỹ năng đi trên thủy tinh' cho trẻ lớp 1, Bộ GD-ĐT yêu cầu kiểm tra

Giáo dụcThứ Ba, 25/08/2015 03:48:00 +07:00

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu NXB Giáo dục Việt Nam kiểm tra nội dung cuốn sách "Thực hành kỹ năng sống dành cho học sinh lớp 1"

(VTC News) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu NXB Giáo dục Việt Nam kiểm tra nội dung cuốn sách "Thực hành kỹ năng sống dành cho học sinh lớp 1" sau khi báo chí phản ánh.

Sau khi báo chí phản ánh về cuốn sách dạy trẻ em đi trên thảm thủy tinh để rèn luyện lòng dũng cảm, ngày 25/8, bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn gửi đến NXB Giáo dục Việt Nam yêu cầu kiểm tra, xem xét nội dung sách "Thực hành kỹ năng sống dành cho học sinh lớp 1".
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu NXB Giáo dục Việt Nam kiểm tra rõ nội dung cuốn sách
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu NXB Giáo dục Việt Nam kiểm tra rõ nội dung cuốn sách 
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Mạnh Hùng nêu rõ hiện nay, trên một số trang báo thông tin điện tử và mạng xã hội đang xôn xao về nội dung của cuốn sách “Thực hành kỹ năng sống dành cho học sinh lớp 1" của hai tác giả Phan Quốc Việt và Nguyễn Thị Thùy Dương do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành, dạy trẻ tăng lòng dũng cảm bằng việc đi trên thủy tinh.

Để kịp thời chấn chỉnh và có biện pháp xử lý về những nội dung gây ảnh hưởng không tốt đến tâm sinh lý học sinh, phụ huynh học sinh và toàn xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam khẩn trương kiểm tra tình hình, kịp thời xử lý và báo cáo về Bộ trước ngày 28/8/2015.

Trưa 25/8, trả lời VTC News, đại diện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết trong bài học "Vượt qua nỗi sợ" của sách "Thực hành kĩ năng sống dành cho học sinh lớp 1" do TS. Phan Quốc Việt chủ biên, phần câu chuyện minh hoạ sử dụng mẩu chuyện Bạn An dũng cảm (trang 77) trong đó có chi tiết học sinh đi qua thảm thuỷ tinh.   

"Sách Thực hành kĩ năng sống dành cho lớp 1" được xuất bản năm 2014. Đây là sách tham khảo không phải sách giáo khoa.
Bìa cuốn sách Thực hành kĩ năng sống dành cho học sinh lớp 1 do TS. Phan Quốc Việt chủ biên
Bìa cuốn sách "Thực hành kĩ năng sống dành cho học sinh lớp 1" do TS. Phan Quốc Việt chủ biên 
Bức ảnh được chụp lại trong cuốn sách dạy kỹ năng cho trẻ lớp 1 khiến phụ huynh bức xúc
Bức ảnh được chụp lại trong cuốn sách dạy kỹ năng cho trẻ lớp 1 khiến phụ huynh bức xúc  

"Sau khi cuốn sách được xuất bản, được sự góp ý của độc giả về nội dung chưa phù hợp của câu chuyện, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã điều chỉnh kịp thời. Vì thế, trong lần sách tái bản có chỉnh lí năm 2015, sách Thực hành kĩ năng sống dành cho học sinh lớp 1 không còn câu chuyện này", đại diện NXB Giáo dục Việt Nam thông tin.

Tuy vậy, đại diện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cũng thừa nhận: "Dẫu sao, đây cũng là một bài học đối với công tác biên tập nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng sách" và gửi lời cảm ơn đến bạn đọc về những góp ý trong thời gian qua.

Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn