Rút kinh nghiệm đợt không khí lạnh… “giết người”

Thời sựThứ Bảy, 25/12/2010 10:49:00 +07:00

(VTC News) - Đợt không khí lạnh này mạnh hiếm có từ trước đến nay - đây là hình thái thời tiết rất bất lợi đối với tàu thuyền hoạt động trên biển...

(VTC News) – Đây là hình thái thời tiết rất bất lợi đối với tàu thuyền hoạt động trên biển bởi thường xuất hiện giông, lốc xoáy và hiện tượng gió đổi hướng đột ngột. Đợt không khí lạnh này là một trong những đợt mạnh hiếm có từ trước đến nay.

Nhận định này mới được Ban chỉ đạo PCLBTW đưa ra về đợt không khí lạnh từ ngày 14/12 đến 17/12. Theo đó, đây là một đợt không khí lạnh mạnh và liên tiếp được tăng cường có xuất hiện front lạnh (không khí lạnh tràn về đẩy không khí nóng chuyển động lên cao tạo thành một dải chuyển tiếp) ảnh hưởng đến toàn bộ khu vực Biển Đông gây gió cấp 7, cấp 8, giật cấp 10, cấp 11 tập trung mạnh nhất là từ 9 giờ đến 16 giờ ngày 16/12.

Chủ tàu thuyền trên vùng biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận được thông báo về hoạt động của đợt gió mùa đông bắc để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại (Ảnh: TTXVN) 
Đây cũng là hình thái thời tiết rất bất lợi đối với tàu thuyền hoạt động trên biển bởi khi mặt front đi qua thì tại khu vực đó thường xuất hiện giông, lốc xoáy và hiện tượng gió đổi hướng đột ngột. Đợt không khí lạnh này là một trong những đợt mạnh hiếm có từ trước đến nay.

Ban chỉ đạo PCLBTW cho rằng, đối phó với tình hình thời tiết nguy hiểm trên, Văn phòng thường trực ban chỉ đạo PCLBTW đã thường xuyên thông báo tình hình thời tiết nguy hiểm nói trên đến các Văn phòng Ban chỉ huy PCLB & TKCN các tỉnh; Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng đã thông báo, kêu gọi hướng dẫn đến 26.000 tàu/125.774 ngư dân để tổ chức phòng tránh;

Ủy ban Quồc gia TCKN cũng đã điều động các lực lượng, phương tiện cán bộ chiến sĩ... và Trung tâm phối hợp TKCN Hàng hải VN phối hợp với các tàu của địa phương thực hiện TKCN người và tàu thuyền trên biển.

Tuy nhiên, Ban chỉ đạo PCLBTW cũng nhận định, thiệt hại do đợt không khí lạnh này gây ra là rất nặng nề: làm chết 7 người, mất tích 48 người, 25 tàu thuyền bị chìm, 20 tàu khác bị hư hỏng chủ yếu tập trung vào hai tàu Phú Tân –Vinaline 27 thuỷ thủ và tàu BV4248 TS là 22 thuyền viên; Một số tàu khác là tàu công suất bé, chất lượng động cơ và thân vỏ không đảm bảo nhưng vẫn đi đánh bắt xa bờ nên khi gặp sóng to, gió lớn đã xảy ra sự cố.

Từ đó, Ban chỉ đạo PCLBTW kiến nghị, rút kinh nghiệm đối phó với đợt gió mùa đông bắc từ ngày 14 đến ngày 17/12, trong đợt không khí lạnh đang ảnh hưởng tới các tỉnh miền Bắc hiện nay sẽ tăng cường chỉ đạo tới các địa phương, các chủ tàu thuyền để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại. 

Cùng với đó, cần dự báo sớm không khí lạnh để ngư dân có đủ thời gian ứng phó đặc biệt những đợt không khí lạnh mạnh có xuất hiện mặt front như đợt vừa qua.

Đồng thời, cải tiến lại bản tin dự báo phát trên đài truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam và các phương tiện thông tin đại chúng khác làm bản tin cảnh báo thời tiết nguy hiểm chính thức để căn cứ vào đó ngư dân chủ động phòng tránh.

Ban chỉ đạo PCLBTW và Ủy ban Quốc gia TKCN cũng đề nghị Bộ ngoại giao có công hàm gửi các nước liên quan tạo điều kiện cho ngư dân trú tránh. 

Đợt không khí lạnh “mới” đang tấn công mạnh tới Trung Bộ

Theo bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo KTTVTW về đợt không khí lạnh tăng cường mạnh đang ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc nước ta từ ngày 25/12 thì đến chiều tối 25/12, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các nơi ở phía tây Bắc Bộ và một số nơi ở trung Trung Bộ gây mưa và mưa rào. Ở vịnh Bắc Bộ đã đo được gió mạnh cấp 7, giật 17 m/s.

Trung tâm dự báo KTTVTW vừa cho biết, lúc 19 giờ tối 25/12 xuất hiện vùng áp thấp trên vùng biển phía Đông Nam quần đảo Trường Sa có vị trí ở vào khoảng 6 – 8 độ vĩ Bắc, 112 – 114 độ kinh Đông.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp kết với gió đông Bắc mạnh nên vùng biển các tỉnh từ Bình Định đến Cà Mau, khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 8, cấp 9 và có mưa rào và dông mạnh. Biển động mạnh. Trong cơn dông đề phòng lốc xoáy.

Đêm 25/12 và ngày 26/12, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía tây Bắc Bộ và trung Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở nam Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở bắc và trung Trung Bộ có mưa, có nơi mưa vừa. Gió đông bắc trong đất liền cấp 3 - 4; vùng ven biển cấp 5, giật cấp 6 - 7. Các tỉnh miền Bắc trời rét đậm, vùng núi rét hại. Vùng núi cao cần đề phòng có sương muối và băng giá.

Ở vịnh Bắc Bộ và ngoài khơi Trung Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 7, có lúc cấp 8; giật cấp 9, cấp 10. Biển động mạnh. Khu vực bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Biển động mạnh. Cần đề phòng lốc xoáy ở các khu vực biển nói trên.

Trước đó, Văn phòng Ban Chỉ đạo PCLBTW và Văn phòng Ủy ban Quốc gia TKCN có Công điện (số 45/CĐ/PCLBTW) gửi Ban Chỉ huy PCLB – TKCN các tỉnh, TP ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận đề nghị thông báo cho chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết về hoạt động của gió mùa đông bắc để chủ động phòng tránh; kiểm đếm và quản lý chặt chẽ tàu thuyền, giữ vững thông tin liên lạc; duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

Cùng với đó, điện thoại trực tiếp đến Chánh văn phòng Ban chỉ huy PCLB & TKCN các tỉnh ven biển để thông báo và chủ động đối phó kịp thời.

Hiện Ban chỉ huy PCLB các tỉnh, TP: Thái Bình, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Thuận cũng có công điện chỉ đạo các Sở, ban ngành, địa phương thuộc tỉnh theo dõi chặt chẽ hoạt động của gió mùa đông bắc để chủ động phòng tránh.

Kiều Minh

Bình luận
vtcnews.vn