Rò rỉ kho xăng ở Bắc Giang: Ai chịu trách nhiệm?

Thời sựChủ Nhật, 24/04/2011 09:31:00 +07:00

(VTC News) - Thông tin chúng tôi nhận được về vụ bục téc xăng dầu ở địa phận thôn Hưng Thịnh, xã Đức Thắng, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang hiện rất trái chiều.

(VTC News) - Liên quan đến việc bục téc xăng dầu ở địa phận thôn Hưng Thịnh, xã Đức Thắng, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. PV VTC News đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo địa phương, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang và người dân bị ảnh hưởng để nắm rõ thông tin. Tuy nhiên, cho đến nay, những thông tin chúng tôi nhận được lại mang tính chất khá trái chiều.

Huyện thì bảo lỗi của doanh nghiệp

Bèo trong một cái ao gần khu vực xăng rò rỉ sau vài ngày đã bị chết. Ảnh: N.S 

Trao đổi với PV VTC News vào sáng ngày 24/4, bà Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa cho hay: Ngay sau khi sự việc xảy ra, UBND huyện đã chỉ đạo doanh nghiệp hút hết xăng dầu ở các téc đi. Biện pháp được tiến hành đó là, đào mương chắn khoảng cách để hạn chế nước tràn và ngăn khoảng cách ở giữa các khu vực có liên quan.

“Chúng tôi đã họp bàn ngay với doanh nghiệp Hà Quy, Công an, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, các ngành liên quan của huyện để đưa ra các biện pháp khắc phục không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân”.

Nói về số lượng xăng dầu tràn ra bên ngoài, bà Hoa hay rằng số lượng xăng dầu tràn ra bên ngoài là hơn 1.000 lít. Doanh nghiệp cam kết sẵn sàng đền bù nếu gây thiệt hại, làm ảnh hưởng đến người dân. “Trước hết chúng tôi sẽ tạo nguồn nước cho 3 - 4 hộ dân quanh đó bị ảnh hưởng. Nếu cây cối hoa màu bị ảnh hưởng doanh nghiệp cũng đã cam kết bồi thường”.
 
Theo lời của bà Hoa, bây giờ toàn bộ khu vực bị tràn xăng dầu đã được hút hết xăng dầu đi. Tất cả các téc ở cạnh đó cũng đã được hút ra để tránh tình trạng cháy nổ. Chỉ có 3-4 hộ bị ảnh hưởng trực tiếp từ việc tràn xăng dầu.

Nói về nguyên nhân để xảy ra sự việc trên, sau thời gian đi kiểm tra thực địa hiện trường, bà Hoa khẳng định chắc như đinh đóng cột rằng: Doanh nghiệp tư nhân Hà Quy chôn téc xăng trên địa phận đất thuê của một hộ dân trên địa bàn trên diện tích rộng. Doanh nghiệp chôn téc xăng bị rò rỉ, bị hở gây thất thoát xăng ra ngoài và làm ô nhiễm đất và nước ngầm.

 "Người dân đào giếng thì phát hiện ra. Cái ao ở cạnh đó nước có bị máng máng màu nổi lên thì người ta phát hiện ra và báo cho doanh nghiệp thì họ khắc phục ngay. Các hộ dân nào có chôn téc của doanh nghiệp được !”.

Một cán bộ của tỉnh Bắc Giang cũng xác nhận thông tin này và cho biết thêm rằng hiện cơ quan chức năng đã cẩu hết số téc xăng đi rồi và tiến hành đào các hào, mương để hớt dần xăng dầu đi và sẽ đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Còn việc xăng dầu ngấm vào đất thì phải nhờ sự can thiệp của phòng tài nguyên môi trường.

Sở bảo không quản lý

Sáng cùng ngày (24/4), ông Bùi Văn Hạnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho PV VTC News biết, ngay sau khi sự việc xảy ra lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo giao cho Sở Công Thương tham gia giải quyết vấn đề này. “Nguyên nhân tràn xăng ra bên ngoài ban đầu hiện đã xác định được”.

Trao đổi thông tin giữa PV VTC News với lãnh đạo Sở Công thương tỉnh Bắc Giang thì được biết: Hiện khu vực tràn xăng dầu đã được khoanh vùng với sự hỗ trợ của lực lượng Công an. “Tôi vừa kiểm tra. Cái này là người dân tự tích trữ thôi. Dân tự tích trữ từ một cửa hàng trong téc rồi bị vỡ cái này. Công an đã lập biên bản, quây khoanh vùng khu vực này. Đây không phải cửa hàng thuộc chúng tôi quản lý”.

Theo thông tin mà vị lãnh đạo Sở Công thương này cung cấp thì Sở Công thương không quản lý vấn đề này. "Tự người ta chôn téc trong vùng. Cái này tự địa phương quản lý chứ chúng tôi chịu. Người dân chôn xăng dầu ở vườn nhà người ta, nên nó vỡ ra thôi. Chứ không phải cửa hàng bán xăng dầu”, ông nói.

Nói về số lượng tràn ra bên ngoài, lãnh đạo Sở này cũng cho biết không nắm được “Cái này công an làm chứ chúng tôi không nắm. Không phải cửa hàng thuộc hệ thống chúng tôi quản lý. Dân tự làm thôi. Công an đã lập biên bản để khoanh vùng khu vực này. “Chúng tôi xuống kiểm tra nhưng không vào được. Cái này "Công an quản lý”, vị lãnh đạo này nhắc đi nhắc lại.

Dân lại nói doanh nghiệp lờ đi

Trao đổi qua đường dây nóng của VTC News, anh N.V.S và một số người dân ở xã Đức Thắng cho biết con số hộ dân bị ảnh hưởng của vụ bục xăng dầu lên tới hàng trăm hộ. "Chúng tôi chưa thống kê nhưng khoảng từ 100-200 hộ dân bị ảnh hưởng của vụ bục téc dầu. Con số dầu thất thoát, theo người dân lên tới khoảng 30.000 lít, chứ không phải chỉ hơn 1.000 lít như báo cáo của các cơ quan chức năng. "Không thể có chuyện chỉ có hơn 1.000 lít xăng bị rò rỉ mà sau 3 ngày, chỉ đào xuống đất khoảng 20-30 cm là vẫn còn múc được xăng", một người dân ở khu vực này cho biết.

Không chỉ thế, theo phản ánh của người dân, 4 ngày sau khi vụ rò rỉ téc xăng bị phát hiện (từ 20/4), đến nay không khí trong khu vực vẫn nồng nặc mùi xăng dầu. Người dân vẫn tiếp tục múc được xăng dầu từ các hố mà họ đào lên. Tại giếng của nhà của ông bà Tuyến-Phượng (thôn Hưng Thịnh) vẫn còn múc được nước có váng xăng. Cuộc sống của nhiều người dân nơi đây bị đảo lộn và họ đã phải đi xin nước ở nơi khác về để phục vụ sịnh hoạt.

Ngày 23/4, chủ doanh nghiệp cũng đã xuống gặp dân nhưng chưa đưa ra được biện pháp gì để khắc phục đời sống cho người dân bị ảnh hưởng. Trước phản ứng của dân, ông Quy còn nói: "Tôi có múc xăng đổ vào giếng của các ông, các bà đâu"...

Theo nguyện vọng của người dân tại đây, họ chỉ muốn các cơ quan chức năng xử lý quyết liệt và dứt điểm vụ việc này. Sai của doanh nghiệp đến đâu thì xử lý đến đấy, và có phương án xử lý khu vực đất và nước ngầm bị ảnh hưởng của xăng, dầu rò rỉ...

Quang Tùng - Phan Mạnh- N.S

Bình luận
vtcnews.vn