Rio Ferdinand: Giá trị đi kèm sự vĩ đại

Thể thaoThứ Ba, 20/05/2014 07:40:00 +07:00

(VTC News) - Ferdinand không chỉ là bản hợp đồng kỷ lục của Man Utd, anh còn là một trong những hậu vệ vĩ đại nhất trong lịch sử Old Trafford.

(VTC News) - Ferdinand không chỉ là bản hợp đồng kỷ lục của Man Utd, anh còn là một trong những hậu vệ vĩ đại nhất trong lịch sử Old Trafford.

Bill Foulkers, Paul McGrath, Steve Bruce hay Jaap Stam được đánh giá là những hậu vệ xuất sắc nhất từng thi đấu trong màu áo Quỷ đỏ, nhưng không ai trong số họ đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp như Rio Ferdinand. Với 455 lần ra sân cùng 10 danh hiệu lớn nhỏ trên mọi đấu trường, cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo Westham xứng đáng được xếp ngang hàng với những tên tuổi vĩ đại nhất từng xuất hiện trong lịch Man Utd.
Rio Ferdinand: Giá trị đi kèm sự vĩ đại
Thời điểm năm 2002, Ferdinand đực coi là một cach bạc đầy rủi ro của Sir Alex 
Được Sir Alex Ferguson đưa về từ Leeds United mùa hè năm 2002 với mức giá kỷ lục giành cho một hậu vệ - 28 triệu bảng, Rio Ferdinand đã có sự khởi đầu đẹp như mơ tại Old Trafford với chức vô địch Premier League mùa giải 2002/03. 
Tuy nhiên, sự nghiệp của trung vệ trẻ được đánh giá cao nhất nước Anh khi đó đã gặp phải một biến cố lớn sau nghi án trốn thử doping vào năm 2004, khiến anh phải chịu án phạt cấm thi đấu 8 tháng từ liên đoàn bóng đá Anh.
Phải rời xa sân cỏ, Ferdinand chứng minh sự chuyên nghiệp của mình bằng những nỗ lực không biết mệt mỏi trên sân tập, khiến anh nhận được sự tin tưởng tuyệt đối từ Sir Alex. Thời điểm ấy, rất nhiều người cho rằng Ferdinand sẽ là bản hợp đồng thất bại của Quỷ đỏ, nhưng Sir Alex lại không hề nghĩ vậy. Fergie trao cơ hội cho cậu học trò ngay trong trận đấu đầu tiên anh trở lại sau án treo giò, và niềm tin của ông đã được Rio đền đáp xứng đáng bằng pha lập công vào lưới Liverpool, kèm theo đó là danh hiệu 'cầu thủ xuất sắc nhất trận'.
Khoảng thời gian sau đó, Ferdinand vẫn thi đấu rất hay trong màu áo Man Utd. Nhưng phải chờ tới tháng 1/2006, sau khi Vidic được đưa về Old Trafford, hậu vệ người Anh mới tìm được đối tác ăn ý nhất trong sự nghiệp của mình, đồng thời giúp anh phát huy hết mọi tố chất của một trung vệ hàng đầu thế giới. 
Với Vidic và Ferdinand, Man Utd đã sở hữu tấm lá chắn vững chắc bậc nhất Châu Âu trong nhiều năm liền, bộ đôi này cũng góp công lớn giúp Quỷ đỏ gặt hái được rất nhiều vinh quang, nổi bật là chức vô địch Champions League mùa giải 2007/08.
Rio Ferdinand: Giá trị đi kèm sự vĩ đại
Sự nghiệp đầy vinh quang tại Old Trafford 
Trong suốt sự nghiệp của mình, Rio Ferdinand luôn được đánh giá rất cao nhờ lối chơi thông minh và thiên về đầu óc. Không những vậy, cựu thủ quân ĐT Anh còn sở hữu kỹ thuật cá nhân và khả năng phát động tấn công mà hiếm có trung vệ nào trên thế giới sánh kịp. Chứng kiến Ferdinand thi đấu, Sir Alex đã từng không ít lần phải thốt lên: 'Không thể tin nổi là tôi có thể mua cậu ấy với giá chỉ 28 triệu bảng. Cậu ấy xứng đáng gấp đôi con số ấy'.
Sau 12 mùa giải khoác áo Man Utd, trung vệ 36 tuổi đã gia nhập danh sách 20 cầu thủ có số lần ra sân nhiều nhất trong lịch sử CLB (đứng thứ 16). Anh cũng đã giành được mọi danh hiệu cao quý mà bất cứ cầu thủ nào cũng phải mơ ước, bao gồm 6 Premier League, 2 League cup, 1 Champions League và 1 lần đăng quang tại giải vô địch thế giới cấp CLB. Những con số thống kê ấy đã khẳng định cho sự thành công của bản hợp đồng táo bạo nhất trong sự nghiệp của Sir Alex, cũng là một tượng đài không dễ xô đổ trong lịch sử thành Manchester.
Sau khi Jaap Stam ra đi, người ta đã đặt ra câu hỏi rằng ai sẽ là sự thay thế xứng đáng cho trung vệ người Hà Lan. Rio Ferdinand đã đưa ra câu trả lời thực sự hoàn hảo. Sau Rio, ai sẽ bù đắp lại khoảng trống mà anh để lại Old Trafford?

Giả Hủ
Bình luận
vtcnews.vn