Ra thông báo khuyến cáo người dân rồi lại thu hồi sau vụ cháy Rạng Đông: Chủ tịch phường Hạ Đình lý giải

Thời sựThứ Ba, 17/09/2019 17:30:00 +07:00

Chủ tịch UBND phường Hạ Đình giải thích lý do thu hồi thông báo khuyến cáo người dân sau vụ cháy Công ty Rạng Đông.

Video: Toàn cảnh vụ cháy Công ty Rạng Đông sau 15 ngày

Tại buổi giao ban báo chí thành ủy Hà Nội chiều 17/9, các phóng viên đặt nhiều câu hỏi liên quan đến việc UBND phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân) kịp thời ra văn bản cảnh báo người dân về ảnh hưởng của vụ cháy Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông đến sức khỏe người dân, tuy nhiên văn bản này lại bị thu hồi ngay sau đó.

Trả lời thắc mắc trên, ông Thái Minh Tuấn - Chủ tịch UBND phường Hạ Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, thông báo số 112 của UBND phường Hạ Đình được ban hành vào ngày 29/8 (một ngày sau khi xảy ra vụ cháy) do bà Trần Thị Nhiên – Phó chủ tịch UBND phường ký.

Cùng ngày, UBND phường ra văn bản thu hồi văn bản này, với lý do văn bản không đúng thẩm quyền và chưa đủ cơ sở.

thai-minh-tuan

  Ông Thái Minh Tuấn - Chủ tịch UBND phường Hạ Đình phát biểu trong cuộc họp giao ban báo chí. 

Giải thích thêm về lý do thu hồi văn bản, ông Tuấn cho biết: "Thứ nhất, về thẩm quyền, theo luật tổ chức chính quyền địa phương, những vấn đề liên quan đến hai đơn vị hành chính cấp xã trở lên thì thuộc thẩm quyền giải quyết của chính quyền cấp huyện.

Trong khi đó, thông báo số 112 của phường Hạ Đình liên quan đến 8 phường. Vụ cháy nhà xưởng Công ty Rạng Đông tại địa chỉ phố Hạ Đình, thuộc địa giới hành chính phường Thanh Xuân Trung. Việc UBND phường Hạ Đình thông báo liên quan đến địa giới hành chính các phường là không đúng thẩm quyền”.

Về thời điểm thông báo, theo Chủ tịch UBND phường Hạ Đình, ngày 29/8 chưa có kết luận chính thức về đánh giá liên quan đến ô nhiễm môi trường. Một số nội dung của thông báo chưa có cơ sở để khuyến cáo người dân, cụ thể như không sử dụng thực phẩm rau, hoa quả, gia cầm... được nuôi trong vòng bán kính 1km kể từ tâm đám cháy trong thời gian 21 ngày...

Ông Tuấn cho rằng, nội dung văn bản có ảnh hưởng rất lớn tới người dân trên địa bàn phường cũng như 8 phường xung quanh. Thậm chí việc tiêu hủy phải có chế độ hỗ trợ cụ thể.

Ngoài ra, việc thông báo sơ tán người già, trẻ em sẽ gây hoang mang cho người dân. Từ những nội dung trên, Chủ tịch UBND phường đã ký văn bản thu hồi thông báo của Phó Chủ tịch Trần Thị Hiên ký.

Hơn nữa, ngày 31/8, Bộ TN-MT ra thông báo thì nội dung trong đó cũng không có cảnh báo như thông tin trong thông cáo của phường Hạ Đình đã nêu.

Về thông tin UBND quận yêu cầu kiểm điểm cán bộ ký thông báo 112, ông Tuấn cho biết: "Chúng tôi không nhận được bất cứ văn bản nào của quận yêu cầu kiểm điểm, kỷ luật người ra văn bản này".

Trước đó cũng trong buổi họp giao ban, bà Vương Thị Vân Khánh, Chánh văn phòng HĐND, UBND quận Thanh Xuân  khẳng định quận Thanh Xuân không yêu cầu UBND phường Hạ Đình thu hồi văn bản 112, đến nay không có thông tin nào, văn bản nào liên quan đến kiểm điểm người ký văn bản trên.

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn