Quyết thi đỗ ĐH để đền ơn chị

Giáo dụcThứ Ba, 13/07/2010 11:20:00 +07:00

Đinh Văn Nhất - học sinh trường THPT Bắc Duyên Hà (xã Văn Lang, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) phải bỏ dở kỳ thi đại học vì chị gái bị tai nạn giao thông...

Đến hôm nay, dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng và xót thương cho hoàn cảnh của Đinh Văn Nhất - học sinh trường THPT Bắc Duyên Hà (xã Văn Lang, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) phải bỏ dở kỳ thi đại học vì chị gái bị tai nạn giao thông ngay trên đường đưa cậu đi thi, tại nơi chỉ cách địa điểm  thi có vài chục mét...

Ảnh minh họa. 

Tin con gái bị tử nạn trên đường đưa cậu em trai đi thi đại học như sét đánh ngang tai khiến vợ chồng ông Đinh Văn Ao rụng rời chân tay, chết điếng. Vừa mới hôm trước, hai chị em còn gọi điện về thông báo: "Em Nhất làm bài thi môn Toán và Lý khá tốt" và động viên bố mẹ ở nhà yên tâm không phải lo lắng chuyện ăn ở, thi cử của cậu em trai, vậy mà hôm nay Thu đã đi xa...

Ông Đinh Văn Ao nghẹn ngào: "Tôi đau lắm chị ạ. Chẳng thể ngờ cháu lại ra đi thảm như thế. Vợ tôi ngất đi tỉnh lại không biết bao nhiêu lần khi nghe tin dữ. Cháu đang đợi đến ngày đi làm đầu tiên của mình...". Nói rồi ông Ao lại oà khóc.

Sau vụ tai nạn, các thầy cô giáo của trường THPT Bắc Duyên Hải đã đến chia buồn, thăm hỏi và động viên Nhất cố gắng thi đại học đợt 2 trường Đại học Quốc gia. Được thầy cô, bạn bè, gia đình động viên, Nhất đã lên Hà Nội để chuẩn bị cho kỳ thi. Với cậu, quyết tâm thi đỗ là để không phụ lòng bố mẹ và linh hồn chị gái.

Vợ chồng ông Ao sinh hạ được 4 người con. Thu, cô con gái vừa qua đời là chị ba; nhà chỉ có một mụn con trai nên gia đình đặt tên là Nhất. Vợ ông (bà Hoàng Thị Vàng) là công nhân mất sức, còn ông là bộ đội về hưu, phải chắt bóp tằn tiện để chu cấp cho con đi học. Cả 4 người con đều chăm ngoan, học giỏi.

Ông Ao kể rằng, từ năm lớp 5, Nhất đã học trường chuyên Ngoại ngữ và năm nào cũng có tên trong danh sách đội tuyển của trường. 12 năm học, Nhất luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi, tiên tiến. Cậu chăm ngoan, học giỏi lại có tinh thần trách nhiệm nên được các bạn tín nhiệm bầu làm cán bộ lớp, được nhà trường giới thiệu học lớp "Cảm tình Đảng". Lớp 10, 11 Nhất đều đạt giải nhì cấp tỉnh môn Ngoại ngữ. Năm học vừa qua, Nhất đạt 2 giải ba môn Văn, Ngoại ngữ của tỉnh. Bố mẹ đặt rất nhiều kỳ vọng vào kết quả kỳ thi đại học của Nhất. Vậy mà, trong ngày thi cuối vào trường Đại học Công nghiệp, cậu lại phải bỏ dở...

Ông Ao tâm sự, khi làm hồ sơ thi đại học, Nhất có bày tỏ nguyện vọng với bố mẹ được thi hai khối A (Trường đại học Công nghiệp) và D (Đại học Quốc gia) để thử sức mình. Không những thế, cậu còn rất tự tin và động viên ngược với bố mẹ: "bố mẹ yên tâm, con sẽ gắng thi tốt". Nói đến đây, ông Ao lại rưng rưng khóc: "Tội cho thằng bé, cú sốc tâm lý quá lớn đến người lớn như tôi còn không chịu đựng nổi, huống chi nó lại tận mắt chứng kiến... Không biết nó có vượt qua nổi không".

Cô Nguyễn Minh Châu - giáo viên chủ nhiệm của em Đinh Văn Nhất cho biết: "Nhất là một học trò ngoan, hiếu học, là cán bộ đoàn năng nổ. Nhất học giỏi môn Văn và Ngoại ngữ". Theo cô Châu, Nhất vừa trải qua cú sốc lớn về tâm lý, vì thế sẽ rất khó trong việc lấy lại tinh thần và đạt kết quả tốt trong đợt thi tới.

Ông Ao nghẹn ngào: "Tôi chỉ mong cháu làm tốt bài thi đợt 2, không bị ảnh hưởng tâm lý mà lỡ dở một kỳ thi nữa... Tôi cũng mong Bộ GD &ĐT xét kết quả thi hai môn Toán, Lý của cháu ở trường Đại học Công nghiệp Hà Nội nhằm tạo động lực cho cháu tiếp tục được học tập ở bậc cao hơn phổ thông".

Gượng dậy sau cú sốc

Kỳ thi Đại học đợt I dang dở. Đợt thi thứ II, Đinh Văn Nhất - học sinh trường THPT Bắc Duyên Hà (xã Văn Lang, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) đã gắng gượng làm bài tốt để tạ ơn chị, người đã tử nạn trên đường chở cậu đi thi.

Nhất cho biết, do phải chịu cú sốc tâm lý, Nhất vẫn chưa hoàn toàn tập trung tư tưởng cho kỳ thi. Nhất bùi ngùi nói: "Vẫn biết kỳ thi Đại học lần này là cánh cửa tương lai đối với em, nhưng em thật sự thấy khó khăn để ổn định tâm lý. Trong thâm tâm, em luôn tự nhủ phải cố gắng thi đỗ để không phụ lòng bố mẹ và linh hồn chị gái. Và em đã cố gượng dậy sau cú sốc đó. Em chỉ có một tâm niệm: Mình sẽ đỗ đại học".

Đinh Văn Nhất chia sẻ, khối D là khối sở trường của cậu, nhưng sau kỳ thi cậu cũng không tự tin lắm về kết quả môn Toán. Nhất bảo, đề thi môn Toán khá dài và khó hơn đề thi khối A. Nhất tâm sự, "môn Văn và Ngoại ngữ em làm bài tốt và đặt nhiều hy vọng ở hai môn thi này". So sánh hai đợt thi vừa qua, Nhất nói rằng, môn Toán - Lý (đợt I - Trường đại học Công Nghiệp), cậu làm bài tốt vì khi ấy tâm lý thoải mái. Còn đề Hoá như thế nào thì cậu cũng chưa có tâm trạng để xem...

Nhắc lại chuyện kỳ thi đợt I, Nhất oà khóc. Nhất bảo, cho đến hôm nay cậu vẫn có những giấc ngủ chập chờn, hình ảnh chị gái luôn ẩn hiện bên cậu. Nhất thương chị, tủi cho mình. Nhất bảo, hôm 4/7, sau khi thi xong hai môn Toán - Lý, hai chị em vui vẻ cười cười, nói nói. Thấy Nhất làm bài tốt, chị gái hứa sau 2 đợt thi đại học sẽ có quà cho Nhất. Vậy mà...

Hôm qua, trao đổi với PV , Nhất tâm sự: "Mấy ngày liền em như người không hồn. Chỉ nghĩ đến chị gái. Bạn bè, người thân gọi điện em đều không nghe, chỉ nghe điện thoại của bố mẹ. Em chỉ muốn thu nhỏ mình lại, lặng thinh trước mọi việc". Nhất ngậm ngùi: "Bây giờ chỉ có em và bố mẹ, không khí trong nhà lúc nào cũng u ám. Cứ hễ có ai đến hỏi thăm, nhắc đến chị là mẹ lại khóc. Thấy mẹ gầy rộc sau tai nạn của chị, em thương lắm! em chỉ biết cố gắng học tốt để bố mẹ vui lòng mà thôi".

Trong câu chuyện, Nhất bật mí: "Em đã học Karatedo 4 năm. Thầy Quỳnh dạy võ rất quý em, em còn làm trợ giáo cho thầy nữa. Sắp tới, có thời gian em sẽ học nâng cao". Nhất còn bảo, sau này có cơ hội cậu sẽ phấn đấu trở thành huấn luyện viên võ - làm thêm nghề tay trái. Nhất quả quyết: "Học võ sẽ tôi luyện cho em sự cứng rắn để vượt qua mọi khó khăn".

Trao đổi với PV, cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Minh Châu cho biết: Ngay hôm Nhất thi đợt II về, tôi có qua thăm em. Tôi rất mừng là Nhất đã làm bài tốt. Tuy nhiên, cô Châu cũng bày tỏ: "Chưa biết kết quả thi đợt II của Nhất có đạt không, song đợt I do gặp tai nạn nên em phải bỏ dở kỳ thi, nếu điểm môn Hoá thi đợt I bị điểm liệt do không tham gia thi được sẽ rất thiệt thòi cho em. Thực tế, Bộ GD &ĐT đã có những tiền lệ cho thí sinh (cứu người, gặp tai nạn... khi trên đường đi thi) "điểm đạt" khi xem xét lực học và các môn thi trước. Trường hợp của Nhất cũng rất đáng lưu tâm, cần lắm sự hỗ trợ từ Bộ GD &ĐT để em Nhất có thể tham gia học tập ở bậc đại học".

Theo ĐS&PL

Bình luận
vtcnews.vn