Quầng sáng lạ: Nếu nhìn từ ngoài HN thì lại là cầu vồng

Thời sựThứ Năm, 09/09/2010 06:02:00 +07:00

(VTC News) – Chuyên gia Khí tượng thủy văn cho biết, “quầng sáng kỳ thú” xuất hiện tại Hà Nội chiều 7/9 không phải hiện tượng bất thường.

(VTC News) - Chuyên gia Khí tượng thủy văn cho biết, “quầng sáng kỳ thú” xuất hiện tại Hà Nội chiều 7/9 không phải phải là hiện tượng bất thường.

Lý giải về đám mây dông với quầng sáng tán sắc kỳ thú trên bầu trời phía tây Hà Nội cuối giờ chiều 7/9, ông Phạm Văn Đức, Phó Tổng giám đốc Trung tâm KTTV quốc gia cho biết, đám mây dông nằm giữa người xem và mặt trời thường xuất hiện buổi chiều bao giờ cũng phát ra ánh sáng như thế.

Đám mây dông nằm giữa người nhìn và mặt trời thì sẽ thấy quầng sáng tán sắc (Ảnh: VTC) 

 Xem chùm ảnh quầng sáng lạ trên trời Hà Nội chiều 7/9


Theo đó, khi mặt trời còn ở trên cao thì sẽ không thấy đám mây tán sắc, nhưng khoảng 5-6 giờ chiều, mặt trời gần với đường chân trời thì hiện tượng quang học sẽ xảy ra ngay trước mắt khi xuất hiện mây dông. Khi mặt trời chiếu vào mây dông, những giọt nước trong mây dông như những lăng kính bị ánh sáng chiếu vào thì phát xạ, tán xạ thành quầng sáng.

Ông Đức cũng cho biết, nếu đám mây dông đối diện với mặt trời thì quầng sáng tán sắc xuất hiện thành cầu vồng. Còn đám mây dông ở giữa người nhìn và mặt trời thì có quầng sáng tán sắc hay còn gọi là ánh sáng quang học. Theo ông Đức, nếu ai ở ngoài Hà Nội cùng phía với mặt trời thì nhìn đám mây dông lại thấy hiện tượng cầu vồng.

Cũng theo ông Đức thì nếu đám mây dông lớn có hệ thống thì dải tán sắc sẽ rất lớn, nhưng vì đây là một dám mây dông nhỏ nên tán sắc quy mô hẹp, ít người nhìn thấy.

Dải mây dông với quầng sáng kỳ thú xuất hiện chiều 7/9 vừa qua là bình thường, gây ra mưa lớn nhưng trong diện hẹp tại phía tây nam thành phố Hà Nội.

Kiều Minh

Bình luận
vtcnews.vn