Quảng Ninh mất kiên nhẫn vì... tàu vỏ gỗ trên vịnh Hạ Long

Vụ cháy tàu vỏ gỗ QN6299 trị giá 30 tỷ đồng của Công ty TNHH MTV VIT Hạ Long vào trưa 6/5 dường như đã làm tỉnh Quảng Ninh... mất kiên nhẫn. 

Tỉnh này đang tính toán đẩy nhanh chương trình xóa bỏ, thay thế tàu vỏ gỗ và xóa bỏ mô hình tàu du lịch nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Lê Quang Tùng, nếu vụ cháy này xảy ra ban đêm, khi tàu đang neo đậu tại địa điểm ngủ đêm trên vịnh, hậu quả sẽ không thể lường trước được.

Còn theo Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh Vũ Văn Khánh, tỉnh chưa bao giờ yên tâm về độ an toàn của tàu vỏ gỗ. Mỗi khi có hiện tượng thời tiết bất thường, tỉnh "lo đứng lo ngồi" với loại tàu này.

Tàu du lịch nghỉ đêm bị cháy tại Cảng tàu du lịch quốc tế Tuần Châu, thuộc Khu du lịch Tuần Châu, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh hôm 6/5. 

Tàu du lịch nghỉ đêm bị cháy tại Cảng tàu du lịch quốc tế Tuần Châu, thuộc Khu du lịch Tuần Châu, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh hôm 6/5. 

Sự lo của Quảng Ninh là có cơ sở, vì tính đến nay, trên vịnh Hạ Long có tới 11 tàu đắm, 10 tàu cháy. Tất cả các tàu bị nạn này đều là tàu vỏ gỗ và có đội tuổi tàu dưới 10 năm. Bình quân mỗi năm có 1 tàu vỏ gỗ đắm hoặc cháy, phần lớn là do chập điện. Trong đó, vụ đắm tàu Trường Hải 06 đầu năm 2011 đã cướp đi sinh mạng của 12 du khách nước ngoài.

Sau vụ đắm tàu Trường Hải 06, tỉnh Quảng Ninh đã muốn thay thế loại hình tàu vỏ gỗ vốn chiếm tới 81% số tàu hành nghề du lịch trên vịnh Hạ Long bằng tàu vỏ thép.

Tuy nhiên, nếu căn cứ theo các quy định của tuổi tàu hiện nay, thì đến năm 2020, Quảng Ninh mới giảm được 100 tàu vỏ gỗ. 400 tàu vỏ gỗ còn lại thì phải đến năm 2030 mới hi vọng... xóa được

Để "chống cháy", Quảng Ninh đã từng yêu cầu các tàu du lịch lắp đặt hệ thống báo cháy và dập lửa tự động. Tuy nhiên, chương trình này sau đó phải bỏ vì các chủ tàu viện lý do khó cải tạo, lắp đặt thêm hệ thống.

Gần nhất, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành quyết định quy định thời gian hoạt động của tàu vỏ gỗ không quá 15 năm và tàu vỏ thép không quá 25 năm trên vịnh Hạ Long. Nhưng quy định này vẫn bị doanh nghiệp phản đối kịch liệt vì không đúng với Nghị định 111/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tuổi tàu vỏ gỗ là không quá 25 năm, tàu vỏ sắt là không quá 35 năm.
Nguồn: Viettimes
Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN