Quản lý rác thải nhựa bằng việc nâng cao ý thức và thói quen tiêu dùng

Chuyển đổi xanhThứ Năm, 24/08/2023 16:06:20 +07:00
(VTC News) -

Unilever hợp tác cùng Central Retail ở dự án Phân loại rác thải nhựa tại nguồn, đánh dấu bước tiến quan trọng trong nỗ lực đem nhựa quay trở lại phục vụ sản xuất.

Theo đó, hợp tác này thể hiện cam kết tập trung hướng đến mục tiêu thúc đẩy phân loại, thu gom, tái chế rác thải nhựa hiệu quả nhằm giảm tải gánh nặng cho môi trường, mang mô hình Kinh tế Tuần hoàn vào đời sống, đồng thời đóng góp vào mục tiêu quốc gia về quản lý rác thải nhựa tại Việt Nam và thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp tái chế.

Hiện nay, thói quen phân loại rác tại nguồn của người dân vẫn còn thấp dẫn đến các khó khăn cho ngành tái chế tại Việt Nam. Vì vậy, việc cụ thể hóa và đẩy mạnh hoạt động phân loại rác tại nguồn là một trong những thử thách mà các doanh nghiệp, chính phủ và người dân toàn quốc cần tham gia thực hiện đồng bộ.

Trước thực trạng này, hợp tác giữa Unilever Việt Nam và Central Retail Việt Nam trong dự án Phân loại rác thải nhựa tại nguồn tập trung hướng đến thúc đẩy mô hình Kinh tế Tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa tại các khu vực siêu thị tại miền Nam (TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương) và triển khai các chương trình truyền thông, giáo dục phân loại rác tại nguồn để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thu gom và tái chế rác thải nhựa, đồng thời tối ưu hóa nguồn rác thải nhựa thu gom thông qua các chương trình hợp tác để tái chế và cung cấp hạt nhựa PCR cho ngành sản xuất bao bì trong nước.

Các hoạt động thuộc khuôn khổ dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn từ tháng 8/2023 đến tháng 12/2023 tại các hệ thống trung tâm thương mại thuộc khu vực miền Nam của Central Retail Việt Nam là GO!, BigC, Tops Market, mini go! cụ thể:

  • Tổ chức hoạt động tiêu dùng xanh nhằm thúc đẩy bán hàng, giáo dục người tiêu dùng về sử dụng những sản phẩm thân thiện môi trường, sử dụng dụng bao bì từ nhựa tái chế.
  • Tuyên truyền trực tiếp qua chuỗi siêu thị GO!, BigC, Tops Market & mini go! để giúp nâng cao nhận thức của người mua hàng tại những nơi này, thay đổi thói quen về tiêu dùng có trách nhiệm và quản lý rác thải nhựa.
Đại diện Unilever Việt Nam và Central Retail Việt Nam tại “Lễ phát động dự án hợp tác Phân loại rác thải nhựa tại nguồn”.

Đại diện Unilever Việt Nam và Central Retail Việt Nam tại “Lễ phát động dự án hợp tác Phân loại rác thải nhựa tại nguồn”.

Để vòng tuần hoàn nhựa được lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống rất cần đến sự chung tay đồng lòng của người dân, cộng đồng địa phương, các cơ quan ban ngành, cùng các tổ chức phi chính phủ; các đơn vị thu gom, đội ngũ lao động ve chai tự do cùng phối hợp phân loại đúng cách, thu gom và chuyển giao cho các đơn vị tái chế để thiết lập một hệ thống thu gom và tái chế bền vững. Tiếp đến, nỗ lực tham gia của các doanh nghiệp ở giai đoạn sản xuất như Unilever và Central Retail giúp phân phối diện rộng, tiếp cận trực tiếp với lượng lớn người tiêu dùng đóng vai trò không thể thiếu song hành trong các hoạt động đời sống xã hội.

Sở hữu hơn 340 cửa hàng và trung tâm thương mại trải dài trên khắp cả nước và tiếp đón trung bình 175,000 lượt khách mỗi ngày, trong năm 2023, Central Retail Việt Nam là đối tác bán lẻ tiên phong cùng Unilever khởi động dự án Phân loại rác thải nhựa tại nguồn trên quy mô các nhà bán lẻ tại Việt Nam.

Chương trình được hai bên đồng hành triển khai hoạt động tuyên truyền, giáo dục trên các hệ thống trung tâm thương mại và siêu thị thuộc khu vực miền Nam của Central Retail, hướng đến nâng cao nhận thức người tiêu dùng trong hoạt động phân loại rác tại nguồn.

Với những hoạt động thực tiễn được đề ra, dự án còn góp phần xây dựng và duy trì thói quen mua sắm “xanh” của người tiêu dùng, hạn chế sử dụng túi nylon dùng một lần hoặc bao bì khó phân hủy trong các hoạt động hằng ngày. Từ đây tạo ra các hành động mạnh mẽ và lan tỏa trên toàn quốc, góp phần giảm tải gánh nặng cho môi trường.

Người dân tích cực tham gia ủng hộ mua sắm xanh.

Người dân tích cực tham gia ủng hộ mua sắm xanh.

Chiến lược quản lý nhựa của Unilever bao gồm 3 mục tiêu chính: cải thiện vật liệu bao bì để tăng cường khả năng tái chế; giảm thiểu sử dụng nhựa nguyên sinh; thu gom và tái chế nhiều hơn lượng nhựa đưa ra thị trường. Đến nay, Unilever Việt Nam đã đạt 63% bao bì có khả năng tái chế hoặc dễ dàng phân hủy, đồng thời giảm 52% lượng nhựa nguyên sinh trong sản xuất bao bì nhờ vào việc cắt giảm trực tiếp và tận dụng nhựa PCR.

Thông qua những chương trình hợp tác, doanh nghiệp cũng đã thu gom và tái chế hơn 20.000 tấn rác thải nhựa, từng bước tiến gần hơn đến mục tiêu thu gom và xử lý rác thải nhựa nhiều hơn lượng bao bì sản phẩm được đưa ra thị trường của doanh nghiệp đến năm 2025.

Bảo Anh
Bình luận
vtcnews.vn