Quá coi thường U23 Việt Nam, U23 Australia phải trả giá đắt

Thể thaoThứ Hai, 15/01/2018 07:00:00 +07:00

Sự chủ quan có thể là nguyên nhân chính khiến U23 Australia nhận thất bại bất ngờ trước U23 Việt Nam.

Bước vào trận đấu với U23 Việt Nam ở lượt trận thứ hai bảng D vòng chung kết U23 châu Á, U23 Australia có tới 8 sự thay đổi trong đội hình xuất phát so với trận thắng U23 Syria trước đó. HLV Ante Milicic cất cả chân sút chủ lực George Blackwood lẫn "nhạc trưởng" Daniel De Silva trên ghế dự bị.

HLV Park Hang Seo có lẽ phải cảm ơn quyết định có phần chủ quan này của người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến. Thiếu vắng nhiều trụ cột, U23 Australia không gây ra được sức ép quá lớn lên hàng phòng ngự của U23 Việt Nam dù kiểm soát bóng vượt trội.

So với trận ra quân, đây dường như là trận đấu "dễ đá" hơn cho Công Phượng và các đồng đội. Các học trò của HLV Park Hang Seo tạo ra được nhiều pha lên bóng có nét, thay vì gồng mình chịu trận như khi đối đầu với U23 Hàn Quốc. Thậm chí thống kê trên trang chủ AFC còn chỉ ra rằng số cú dứt điểm trúng đích của 2 đội là ngang nhau.

U23 (13) 8

U23 Australia trả giá vì khinh địch.

"Có lẽ U23 Australia đánh giá thấp chúng ta quá nên họ thay rất nhiều vị trí chính thức", chuyên gia Vũ Mạnh Hải bình luận sau trận đấu. Ông cũng cho rằng U23 Australia chủ quan tới mức "không thèm" dùng tới bóng bổng để phát huy ưu thế vượt trội về thể chất.

"Họ chơi với chiến thuật như vậy thì tôi nghĩ HLV của họ chưa chắc tài năng, vì điều chúng ta sợ nhất là óng bổng và đánh đầu thì họ không làm, lại chơi phối hợp ban nhỏ", cựu danh thủ Thể Công nhận xét. "Chúng ta phòng ngự bóng bổng rất khó khăn nhưng họ rất máy móc, cứ phải xuống biên mới lật vào."

Thực tế U23 Australia không thể thực hiện nhiều pha xuống biên và tạt bổng vào vòng cấm, một phần bởi sự chắc chắn của bộ đôi hậu vệ cánh Văn Thanh, Văn Hậu cùng sự hỗ trợ của các đồng đội. Điều này giúp hàng thủ U23 Việt Nam bớt đi một mối lo lớn, bởi bóng bổng là điểm yếu đáng ngại nhất của các học trò HLV Park Hang Seo.

Phải đến hiệp 2 khi quá bế tắc, HLV Milicic mới tung 2 trụ cột De Silva và Blackwood vào sân. Lúc này, U23 Australia cũng dùng bóng bổng nhiều hơn. Chính Blackwood là người thực hiện 2 cú đánh đầu khiến CĐV Việt Nam thót tim: 1 lần đưa bóng vào lưới nhưng không được công nhận và 1 lần trúng xà ngang.

U23 (9) 5

U23 Australia chỉ chơi bóng bổng nhiều ở hiệp 2, đặc biệt sau khi nhận bàn thua.

Tuy nhiên những thay đổi này không giúp U23 Australia có bàn thắng. Ngược lại, đội bóng xứ chuột túi còn phải nhận bàn thua ở phút 72 khi Quang Hải sút bóng chạm chân một cầu thủ khác đổi hướng khiến thủ môn U23 Australia đứng như trời trồng.

U23 Australia thua trận vì một bàn thua có phần kém may mắn. Tuy nhiên HLV Milicic chỉ có thể tự trách mình khi đưa ra những quyết định khinh địch ngay từ việc lựa chọn đội hình xuất phát.

"Chúng tôi đoán được U23 Việt Nam sẽ nhập cuộc thế nào với sơ đồ 5-4-1, giống như họ từng làm trước U23 Hàn Quốc. Chúng tôi gặp khó khăn trong việc tạo ra cơ hội và yếu đuối khi bị phản công. Chúng tôi lẽ ra phải đối phó tốt hơn", ông Milicic cho biết.

U23 Việt Nam rõ ràng yếu hơn và lối chơi cũng được dự đoán từ trước, nhưng HLV của U23 Australia lại đánh giá quá thấp đối thủ và phải trả giá.

Video: Highlight U23 Việt Nam 1-0 U23 Australia

Minh Anh
Bình luận
vtcnews.vn