Quả bóng Vàng 2018: Ronaldo bị Messi vượt mặt vì kẻ quá khích?

Thể thaoThứ Hai, 28/05/2018 13:57:00 +07:00

Những nỗ lực để giành Quả bóng Vàng thứ 6 trong sự nghiệp của Cristiano Ronaldo có khả năng bị đe dọa với sự xuất hiện của kẻ quá khích trong trận chung kết Champions League vừa qua.

"UEFA Champions League nên được đặt theo tên tôi, có thể là CR7 Champions League chẳng hạn. Có ai vô địch và ghi nhiều bàn ở giải đấu này bằng tôi chứ?" - Cristiano Ronaldo khẳng định ngay sau khi cùng Real Madrid đoạt chức vô địch Champions League lần thứ 3 liên tiếp. 

Một phát ngôn đúng chất Ronaldo. Với cá tính của siêu sao từng khẳng định bản thân là "cầu thủ hoàn hảo nhất trong lịch sử", Ronaldo ngạo mạn như vậy là chuyện... bình thường. Hơn nữa, chân sút người Bồ Đào Nha hoàn toàn có cơ sở mạnh miệng với 15 bàn thắng mùa này, qua đó trở thành vua phá lưới Champions League trong năm thứ 6 liên tiếp - điều chưa từng xảy ra trong lịch sử.

ronaldo c1

Ronaldo đã có 5 danh hiệu vô địch Champions League trong sự nghiệp. (Ảnh: Reuters)

Những bàn thắng của Ronaldo cũng rất quan trọng, như cú đúp vào lưới Paris Saint-Germain giúp Real thắng ngược 3-1 trong trận lượt đi, cú đúp vào lưới Juventus (với siêu phẩm "xe đạp chổng ngược") để cùng Real vượt qua chảo lửa Allianz Stadium, hay quả phạt đền ở phút bù giờ giúp đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha vượt qua sức ép ngợp trời của Juventus trong trận lượt về.

Lịch sử cũng chỉ ra rất rõ: Trong 10 mùa giải gần nhất, có tới 7 lần chủ nhân Quả bóng Vàng thuộc về nhà vô địch Champions League, đó là Ronaldo hoặc Messi. Chỉ 3 mùa giải danh hiệu cao quý này nằm ngoài tầm với của các cầu thủ bước lên đỉnh cao châu Âu, đó là các năm 2010, 2012 và 2013 (khi lần lượt Inter, Chelsea và Bayern Munich vô địch). Trùng hợp ở chỗ, cả 3 mùa giải này, Quả bóng Vàng lại thuộc về chính... Messi (2010, 2012) và Ronaldo (2013).

Nói cách khác, ngoại lệ "vô địch Champions League mà không có Quả bóng Vàng" có thể dành cho cầu thủ nào khác, chứ không phải Messi hoặc Ronaldo. Cứ mỗi khi một trong hai siêu sao này cùng Barcelona hoặc Real (và Manchester United) vô địch Champions League, họ sẽ có được Quả bóng Vàng.

Ronaldo đã đánh bại đối thủ trực tiếp Mohamed Salah trong trận chung kết để rộng đường đến với Quả bóng Vàng thứ 6 trong sự nghiệp. Nên nhớ, chưa từng có cầu thủ nào giành Quả bóng Vàng mà không có danh hiệu tập thể nào trong mùa giải đó. Salah đã giành danh hiệu Vua phá lưới, trở thành Cầu thủ xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh, nhưng Liverpool lại... trắng tay.

Salah 5

Salah còn rất ít cơ hội đua tranh Quả bóng Vàng khi Liverpool trắng tay mùa này. (Ảnh: Reuters)

Cơ hội của Salah chỉ sáng sủa hơn nếu cầu thủ này cùng Ai Cập tạo ra ấn tượng cực tốt ở World Cup khi lọt vào đến ít nhất bán kết, song điều đó rất khó xảy ra bởi Ai Cập không phải đội tuyển mạnh. 

Đối thủ khả dĩ còn lại của Ronaldo chỉ còn Messi. Đáng ra, siêu sao người Bồ Đào Nha có thừa lý do để tự tin với danh hiệu Champions League lần thứ 3 liên tiếp cùng ngôi Vua phá lưới ở giải đấu cao quý này, nhưng cần nhớ: dù không đăng quang tại Champions League, Messi cũng sưu tập cú đúp danh hiệu quốc nội cùng Barca. Real dẫn điểm so với Barca ở đấu trường châu Âu, song lại chơi quá tệ ở giải trong nước và bị đại kình địch bỏ xa với khoảng cách lớn chưa từng có.

Ronaldo cũng mất điểm trước Messi ở La Liga, khi tiền đạo người Argentina giành đồng thời nhiều danh hiệu cá nhân như Vua phá lưới, Vua kiến tạo và Chiếc giầy Vàng châu Âu. Champions League là của Ronaldo, nhưng La Liga lại là sân chơi riêng của Messi.

Bởi vậy, cách tốt nhất để Ronaldo bứt khỏi Messi là ghi bàn trong trận chung kết Champions League. Cần nhớ, Ronaldo có 15 bàn thắng ở cúp châu Âu mùa này, nhưng lại tịt ngòi hoàn toàn trước Bayern Munich và thể hiện phong độ đáng thất vọng. CR7 sẽ gỡ gạc lại phần nào nếu ghi bàn vào lưới Liverpool, qua đó trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn trong 4 trận chung kết Champions League với 2 đội bóng khác nhau.

pay-9y9a6996-1480927774546

 Ronaldo đã chơi không ấn tượng trong 3 trận cuối ở Champions League, qua đó không thể bứt khỏi sự cạnh tranh của Messi.

Phút 90+2, Ronaldo có điều kiện rất tốt để làm điều đó với pha cầm bóng áp sát khung thành của Loris Karius trong bối cảnh Liverpool gần như buông xuôi, nhưng sự có mặt của một cổ động viên quá khích trên sân đã phá hỏng tất cả. Ronaldo phải ngừng pha bóng và trận đấu kết thúc ngay sau đó. Siêu sao này nở nụ cười cay đắng, vì có lẽ, số mệnh không muốn để anh ghi bàn trong trận đấu này.

3 trận liên tiếp tịt ngòi ở Champions League sẽ khiến Ronaldo mất điểm ít nhiều bởi suy cho cùng, đấu trường châu Âu là trận địa cuối cùng để CR7 "bào chữa" sau mùa giải không quá ấn tượng để vượt lên Messi. Ronaldo từng đoạt Quả bóng Vàng 2016 dù không ghi bàn trong trận chung kết với Atletico Madrid, nhưng phong độ của Ronaldo ở La Liga mùa ấy không kém nhiều so với Messi như hiện tại. Real 2016 cũng không để Barca vượt mặt dễ dàng như mùa giải vừa qua.

2 siêu sao này đã trở lại vạch xuất phát và World Cup 2018 sẽ là thước đo quan trọng nhất với cả Messi và Ronaldo. Thành bại của bộ đôi kỳ tài sẽ phụ thuộc vào thành tích của Argentina và Bồ Đào Nha. Nếu cả hai đội tuyển cùng... thất bại, giới chuyên môn sẽ phải đau đầu lựa chọn khi không ai thực sự nổi trội so với đối thủ.

Với một chữ "nếu", người ta có thể đưa cả Paris vào trong chai. Giá mà đêm hôm ấy, công tác an ninh trên sân Olympisky (Kiev) nghiêm ngặt hơn để cổ động viên quá khích kia không thể dễ dàng vào sân "phá đám" như vậy...

>>> Đọc thêm: Sergio Ramos: Đại gian hùng thực thi công lý chiến thắng của Real

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn