QH tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động

Thời sựThứ Tư, 05/01/2011 08:15:00 +07:00

(VTC News) – Quốc hội sẽ phát huy những thành tựu và kinh nghiệm của 65 năm qua, đáp ứng tốt nhất yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của đất nước trong giai đoạn mới.

(VTC News)– Quốc hội sẽ phát huy những thành tựu và kinh nghiệm của 65 năm qua, tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả hoạt động để đáp ứng tốt nhất yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của đất nước trong giai đoạn mới.

Đây là khẳng định của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng tại Lễ kỷ niệm 65 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội Việt Nam được tổ chức trọng thể tại Nhà hát Lớn TP Hà Nội (nơi diễn ra Kỳ họp đầu tiên của Quốc hội), ngày 5/1.

 Cử tri Hà Nội bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội Khóa I (ảnh: Tư Liệu)

Tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, ngày 6/1/1946, chỉ mấy tháng sau khi giành được độc lập, trong hoàn cảnh muôn vàn khó khăn, đáp lời kêu gọi thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân ta, không phân biệt nam nữ, giàu nghèo, dân tộc, giai cấp, tôn giáo, chính kiến, đã tham gia cuộc Tổng tuyển cử bầu ra Quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam mới bằng phương thức bầu cử dân chủ, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín.

Sự kiện trọng đại này đã đi vào lịch sử nước ta như một mốc son chói lọi, đánh dấu bước phát triển nhảy vọt về thể chế dân chủ, mở ra một thời kỳ phát triển mới của dân tộc.

“Lần đầu tiên trong lịch sử, nước ta chẳng những đã trở thành một quốc gia độc lập mà còn có cơ quan nhà nước có đầy đủ cơ sở và tư cách pháp lý đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, thay mặt nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước” – Chủ tịch Nguyễn Phú Trong nói.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trả lời chất vấn tại Quốc hội
(Ảnh: Người đại biểu nhân dân). 


Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh, trải qua 65 năm, với 12 nhiệm kỳ hoạt động, Quốc hội đã luôn luôn gắn bó đồng hành cùng dân tộc, không ngừng phát huy vai trò, vị trí là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của đất nước, thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, đóng góp to lớn và quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhắc lại những mốc son của các khóa Quốc hội trước, Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng khẳng định, mỗi khóa Quốc hội đều để lại những dấu ấn riêng và đều hoàn thành trọng trách mà nhân dân giao phó, thực hiện đúng chức năng lập hiến, lập pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

“Những thành tựu đạt được của Quốc hội nước ta trong 65 năm qua bắt nguồn từ sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng - nhân tố quyết định để Quốc hội hoàn thành xuất sắc trọng trách mà nhân dân giao phó. Đó là kết quả của sự gắn bó mật thiết giữa Quốc hội với nhân dân, nắm bắt đúng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, lắng nghe và tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri và giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, làm cho Quốc hội thực sự là cơ quan đại biểu cao nhất, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân”.

Cũng tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng khẳng định, Quốc hội sẽ phát huy những thành tựu và kinh nghiệm của 65 năm qua, tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả hoạt động để đáp ứng tốt nhất yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của đất nước trong giai đoạn mới.

Cụ thể, Quốc hội tiếp tục phát huy vai trò, vị trí của mình trong việc tạo khuôn khổ pháp lý cho các hoạt động của đất nước, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại. Đẩy nhanh tốc độ và nâng cao chất lượng ban hành văn bản pháp luật; sớm xây dựng hệ thống pháp luật đồng bộ, đầy đủ, bảo đảm chất lượng, bám sát yêu cầu của thực tiễn. Ưu tiên xây dựng mới, bổ sung các đạo luật ở các lĩnh vực trọng điểm có ý nghĩa then chốt, có tính khả thi cao, tạo sự bứt phá về phát triển kinh tế - xã hội.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Đào trong một phiên chất vấn tại Quốc hội (Ảnh VNN). 

Cùng với đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát, nhất là giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn, phát huy dân chủ, tăng tính tranh luận, phân tích sâu, làm rõ những thành tích, ưu điểm, cũng như những tồn tại khuyết điểm, tìm ra nguyên nhân, bài học kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp. Chú trọng giám sát việc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau giám sát.

Đồng thời, nâng cao chất lượng quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước theo hướng thực chất hơn, nhất là việc quyết định ngân sách nhà nước, các vấn đề về kinh tế-xã hội, tổ chức bộ máy nhà nước, các dự án công trình quan trọng quốc gia. Đẩy mạnh hoạt động đối ngoại, chủ động hội nhập, hợp tác quốc tế, góp phần thực hiện đường lối đối ngoại rộng mở, đa dạng hóa, đa phương hóa của Đảng và Nhà nước.

Nhân dịp năm mới 2011 và chuẩn bị đón Xuân Tân Mão, tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cũng chúc các vị đại biểu, các vị khách quý, các đồng chí và đồng bào luôn luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, thắng lợi.

Trong khuôn khổ các sự kiện kỷ niệm 65 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội Việt Nam (6/1/1946), chiều 4/1, Phó Chủ tịch nước - Phó chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng trung ương Nguyễn Thị Doan đã trao tặng Huân chương Sao Vàng và Huân chương Hồ Chí Minh cho các nguyên Lãnh đạo QH, các cơ quan của QH qua các thời kỳ.

Cụ thể, trao tặng Huân chương Sao Vàng cho đại diện các gia đình: nguyên Trưởng ban Thường trực QH Khóa I Nguyễn Văn Tố, nguyên Phó chủ tịch QH (1960 - 1987) Nguyễn Xiển, nguyên Phó trưởng ban Thường trực QH Khóa III và IV Tôn Quang Phiệt, nguyên Ủy viên UBTVQH Nguyễn Xuân Linh, nguyên Phó chủ tịch QH Khóa VII Nghiêm Xuân Yêm.

Trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho đại diện các gia đình: nguyên Chánh VPQH, Chủ nhiệm Văn phòng UBTVQH Trần Đình Tri; nguyên Phó chủ tịch QH Khóa VIII và IX Phùng Văn Tửu; nguyên Chủ tịch Hội đồng Dân tộc (1987 - 2001) Y Ngông Niêk Đăm.

Trần Vũ

Bình luận
vtcnews.vn