PTT Vũ Đức Đam: Muốn phát triển bền vững, phải chú trọng nhân lực chất lượng cao

Giáo dụcThứ Năm, 14/05/2015 10:38:00 +07:00

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định để phát triển bền vững như lời hát quốc ca, Việt Nam cần cố gắng hơn nữa trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.

(VTC News) – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định để phát triển bền vững, Việt Nam cần cố gắng hơn nữa trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Chiều 14/5, chương trình Cao học Việt – Bỉ tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm phát triển với sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Đại sứ Bỉ tại Việt Nam Angelet Bruno, ông Phạm Mạnh Hùng - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt – Bỉ.
chào cờ
Từ trái qua là Hiệu trưởng Đại học Kinh tế Quốc dân, GS.TS Trần Thọ Đạt; Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt – Bỉ ; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Đại sứ Bỉ tại Việt Nam Angelet Bruno trong lễ chào cờ kỷ niệm 20 năm chương trình Cao học Việt - Bỉ - Ảnh: Tùng Đinh 
Phát biểu trong lễ kỷ niệm 20 năm Chương trình Cao học Việt – Bỉ chiều 14/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói đây là ngày khá đặc biệt khi buổi sáng ông tham dự diễn đàn về phát triển bền vững và Chương trình Cao học Việt – Bỉ lại có một buổi thảo luận về tăng trưởng xanh, phát triển bền vững vào buổi chiều.

Phó Thủ tướng chia sẻ với các đại biểu, trong đó có rất nhiều người nước ngoài: “Trong quốc ca Việt Nam mà chúng tôi rất tự hào khi hát, câu cuối cùng là ‘Tiến lên, cùng tiến lên, nước non Việt Nam ta vững bền’. Để phát triển vững bền được, chắc chắn Việt Nam phải cố gắng nhiều hơn nữa để đào tạo được nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay”.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ kỷ niệm 20 năm chương trình Cao học Việt - Bỉ
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ kỷ niệm 20 năm chương trình Cao học Việt - Bỉ - Ảnh: Tùng Đinh 
Phó Thủ tướng cho rằng chương trình cao học Việt – Bỉ là tấm gương với những đóng góp rất có ý nghĩa và tương đối quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào đạo đại học và sau đại học ở Việt Nam, đặc biệt là lĩnh vực quản lý kinh tế.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh đó là niềm tự hào lớn, vì đến ngày hôm nay, đã có đến 400 chương trình liên kết đào tạo giữa các cơ sở giáo dục của Việt Nam với nước ngoài. Tuy nhiên, số thành công như chương trình cao học Việt – Bỉ rất ít.

Video Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời truyền hình Mỹ

Ông nói: “Đây là chương trình ra đời rất sớm, kéo dài cho đến này hôm nay. Các thế hệ thầy cô, học sinh đã tốt nghiệp chương trình này không chỉ đóng góp rất đáng kể vào phát triển kinh tế của Việt Nam mà còn có mối liên hệ chặt chẽ với nhau”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nói thêm về một trường hợp, cơ sở đào tạo đăng ký tại Bỉ có liên kết với Việt Nam một vài năm nhưng sau đó bị phát hiện không đủ tiêu chuẩn của Chính phủ Bỉ và chương trình này đã bị ngừng ngay lập tức.

Phó Thủ tướng khẳng định ủng hộ các chương trình đào tạo tốt, nhưng vẫn có thái độ rất rõ ràng với những chương trình không đủ điều kiện.
Đại sứ Bỉ tại Việt Nam Angelet Bruno có bài phát biểu bằng Tiếng Việt khiến nhiều người bất ngờ
Đại sứ Bỉ tại Việt Nam Angelet Bruno có bài phát biểu bằng Tiếng Việt khiến nhiều người bất ngờ - Ảnh: Tùng Đinh 
Năm 2015 đánh dấu 20 năm thành lập chương trình cao học Việt – Bỉ. Đây là chương trình liên kết quốc tế bậc cao học giữa trường Kinh tế và Quản lý Solvay Brussel, Vương quốc Bỉ và Đại học Kinh tế quốc dân và Đại học Mở TP.HCM của Việt Nam.

Chương trình được thành lập từ năm 1995 theo thỏa thuận hợp tác của Chính phủ Việt Nam và Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp, nằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam sau thời kỳ đổi mới.

Trải qua 20 năm, cùng với sự phát triển và hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu của người Việt Nam, các chương trình cao học về các ngành quản trị chuyên môn đã lần lượt được giới thiệu.

Đến nay, chương trình đã tổ chức thành công 58 lớp thông qua 5 chương trình đào tạo thạc sỹ, có hơn 2.200 thạc sỹ tốt nghiệp, đa số trở thành các nhà lãnh đạo, nhà hoạch định chính sách hoặc nhà quản trị doanh nghiệp.

Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn