Phút kinh hãi bị 10 tàu cá Trung Quốc bủa vây của ngư dân Quảng Trị

Thời sựThứ Ba, 12/01/2016 07:43:00 +07:00

Trong khi đang đánh bắt hải sản cách đảo Cồn Cỏ khoảng 20 hải lý thì 4 tàu cá của ngư dân Quảng Trị bị tàu của Trung Quốc phá hoại ngư cụ.

(VTC News) – Trong khi đang đánh bắt hải sản trên biển Việt Nam cách đảo Cồn Cỏ khoảng 20 hải lý thì 4 tàu cá của ngư dân Quảng Trị bị tàu đánh bắt ghẹ của Trung Quốc phá hoại ngư cụ.

Đến giờ ông Võ Văn Tánh (58 tuổi, chủ tàu cá mang số hiệu QT QT91379TS vẫn chưa hết uất ức khi bị tàu cá Trung Quốc phá ngư cụ ngay trên vùng biển của Việt Nam cách đảo Cồn Cỏ chỉ khoảng 20 hải lý.

Theo đó, vào ngày 3/1, bốn chiếc tàu đánh cá mang số hiệu QT90709TS, QT90019TS, QT91019TS, QT91379TS với 32 thuyền viên của đội tàu Khu phố 5 (thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) đang dùng lưới rê đáy bùng nhùng ở tọa độ 17030N – 107020E thì phát hiện tàu của ngư dân Trung Quốc đánh bắt ghẹ ở hướng Đông Bắc (cách đảo Cồn Cỏ khoảng 20 hải lý).
Lưới của ngư dân Quảng Trị bị tàu Trung Quốc gây hấn dùng nỏ neo phá hư hỏng.
Lưới của ngư dân Quảng Trị bị tàu Trung Quốc gây hấn dùng nỏ neo phá hư hỏng.
Thấy tàu Trung Quốc có ý định gây hấn phá hoại, các ngư dân ra hiệu là đang đánh bắt trên vùng biển hợp pháp của Việt Nam nhưng 10 tàu cá Trung Quốc vẫn hung hăng bủa vây.

Trong đó,  một tàu có hành động thả neo kéo rê, cắt qua vùng biển đang thả lưới của ngư dân Cửa Việt, 9 tàu khác chạy xung quanh chiếc tàu đó để sẵn sàng trợ giúp. Hậu quả, 12 cheo lưới của ngư dân Việt Nam hư hỏng hoàn toàn.


“Các tàu cá Trung Quốc ngang nhiên gây hấn, phá hoại ngư lưới cụ của ngư dân Việt Nam chỉ đến khi có sự xuất hiện của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam thì các tàu Trung Quốc mới rút lui.


Mặc dù bị thiệt hại nặng nề nhưng tinh thần các anh em ngư dân không hề nao núng, khắc phục mọi khó khăn và chuẩn bị lương thực thực phẩm, các ngư lưới cụ để tiếp tục ra khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo”, ông Tánh khẳng định.

Ngày 10/1 chiếc neo sắt được cho là của tàu Trung Quốc dùng để phá ngư lưới cụ của ngư dân Quảng Trị đã được ngư dân Quảng Trị giao lại cho Đồn biên phòng Cửa khẩu Cảng Cửa Việt để làm rõ.

Trong trưa 11/1 tàu cá mang số hiệu QT90094TS do ngư dân Hồ Văn Bé (thị trấn Cửa Việt) làm chủ tiếp tục đưa vào bờ một chiếc mỏ rà phá lưới của tàu nước ngoài phá hoại ngư lưới cụ của ngư dân Việt Nam.
Chiếc mỏ neo được cho là của tàu Trung Quốc dùng để pha ngư lưới cụ của ngư dân Quảng Trị.
Chiếc mỏ neo được cho là của tàu Trung Quốc dùng để pha ngư lưới cụ của ngư dân Quảng Trị.
Tổng thiệt hại trong vụ việc tàu Trung Quốc ngang nhiên phá hoại ngư lưới cụ của ngư dân Quảng Trị ước tính gần 100 triệu đồng.

Theo các ngư dân Quảng Trị đây không phải là lần đầu tàu cá Trung Quốc lấn sâu vào lãnh hải của Việt Nam và phá hoại ngư lưới cụ của ngư dân Việt Nam.


Liên quan đến vấn đề này ông Nguyễn Hoài Nam, Chi cục trưởng Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Quảng Trị đề nghị các cơ quan chức năng như Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng, Kiểm ngư cần tăng cường tuần tra, hỗ trợ cho ngư dân tham gia khai thác được hiệu quả.

Ngư dân khi ra khơi cần đi theo tổ, đội để hỗ trợ lẫn nhau, khi có sự cố gì thì nhanh chóng báo cáo kịp thời để lực lượng chức nặng kịp thời hỗ trợ.

Ngày 12/1, trả lời PV VTC News đại diện Bộ chỉ huy Quân sự Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị xác nhận có sự việc ngư dân Quảng Trị bị tàu nước ngoài phá ngư lưới vụ.

Hiện lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ sự việc ngư dân phản ánh.

Nguyễn Vương
Bình luận
vtcnews.vn