Phương Tây không còn hỗ trợ phiến quân Syria

Thế giớiThứ Bảy, 21/09/2013 01:26:00 +07:00

(VTC News) - Hãng tin Reuters nhận định kế hoạch giải trừ vũ khí hóa học Syria của Nga-Mỹ có thể dẫn tới khả năng phương Tây chấm dứt hỗ trợ cho quân nổi dậy.

(VTC News) - Hãng tin Reuters nhận định kế hoạch giải trừ vũ khí hóa học Syria của Nga-Mỹ có thể dẫn đến những hậu quả sâu rộng, bao gồm khả năng phương Tây chấm dứt hỗ trợ cho quân nổi dậy.

Phe đối lập Syria nói với hãng tin Reuters rằng họ đã trông đợi rất nhiều vào sự can thiệp quân sự của Mỹ, qua đó giúp lực lượng phiến quân Syria giành được ưu thế áp đảo trước quân đội chính phủ. 
Trước đó, một thứ trưởng ngoại giao Syria đã thừa nhận rằng cuộc chiến đã đạt đến “điểm chết” và không bên nào có đủ sức để giành chiến thắng.

syria
Quân nổi dậy Syria 

Chính vì vậy, cái gọi là các thành viên phe đối lập Syria đã cực kỳ tức giận khi biết Washington từ bỏ kế hoạch tấn công Syria và quyết định giành cơ hội cho giải pháp ngoại giao.

Đầu tiên người Mỹ đã thuyết phục quân nổi dậy rằng việc tấn công quân sự vào Syria là không thể tránh khỏi, nhưng sau đó lại đột ngột thay đổi kế hoạch của mình.

Thêm vào đó, Washington lại còn ký kết thỏa thuận với Moscow. Qua đó quân nổi dậy thấy rõ trên thực tế việc thừa nhận chính phủ ông Bashar al-Assad là hợp pháp, bất chấp việc Mỹ vẫn đang tiếp tục khẳng định ý đồ phế truất tổng thống Syria bằng tuyên bố đang thu thập hồ sơ để đưa ông Assad ra tòa xét xử.

Tố Ngôn
Bình luận
vtcnews.vn