Phương Tây chuẩn bị không kích Libya ?

Thế giớiThứ Sáu, 18/03/2011 02:29:00 +07:00

VTC News) – Các nước phương Tây có thể sẽ không kích vào lực lượng của Tổng thống Muammar Gaddafi trong một vài giờ tới.

(VTC News) – Các nước phương Tây có thể sẽ không kích vào lực lượng của Tổng thống Muammar Gaddafi trong một vài giờ tới theo Nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc. 

Tờ The Daily Telegraph ngày 18/3 đưa ra dự báo, trong một vài giờ tới máy bay không người lái của các nước phương Tây sẽ “cày xới” lãnh thổ của Libya nếu Tổng thống Gaddafi vẫn quyết định thực hiện ý đồ “trận đánh quyết định” tại Benghazi.

 
Theo nguồn tin này, Không quân Anh có thể bắt đầu tiến hành chiến dịch quân sự này vào hôm nay 18/3. Tham gia vào trận không kích đầu tiên này có thể có cả lực lượng không quân của Qatar và các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất.

Trong thời điểm này, hiện nay Tổng thống Muammar Gaddafi đã chuẩn bị sẵn đòn phản công không đối xứng để đáp lại hành động của các nước phương Tây đó là tấn công vào các tàu thuyền và máy bay dân sự.

Trước khi Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc thông quan Nghị quyết cho phép can thiệp quân sự vào Libya, Tổng thống Gaddafi đã lên tiếng đe dọa, nếu bị tấn công từ bên ngoài, quân đội Libya sẽ khai hỏa vào tất cả các máy bay và tàu thuyền qua lại ở khu vực Địa Trung Hải.

“Tất cả các phương tiện qua lại khu vực Địa Trung Hải, kể cả quân sự lẫn dân sự đều sẽ là mục tiêu trong đòn phản công” – tuyên bố của Tổng thống Gaddafi trước báo giới trong nước và quốc tế.

Trong khi đó, Hãng thông tấn Ria Novosti của Nga đưa tin, Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã lấy lý do phải chấm dứt ngay hành động quân đội của ông Gaddafi đàn áp người biểu tình chống đối để đề ra Nghị quyết trừng phạt mới về vùng cấm bay và thông qua các hoạt động tiếp theo đối với Libya.

Sau khi Ngị quyết 1973 của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc được thông qua, Tổng thống Obama đã điện đàm cho Thủ tướng Anh và Tổng thống Pháp để thống nhất áp dụng và triển khai tất cả các điều khoản trong Nghị quyết, trong đó có áp dụng biện pháp quân sự chống Libya để nhanh chóng chấm dứt các hành động đàn pháp người biểu tình.

Lãnh đạo các nước kể trên cũng thống nhất điều chỉnh các bước tiếp theo, đồng thời tiếp tục làm việc với các nước Ả Rập và các quốc gia khác nhằm thực thi Nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc đối với Libya.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo News)

Bình luận
vtcnews.vn