Phúc thẩm vụ ‘con ruồi giá nửa tỷ’: Viện kiểm sát đề nghị y án sơ thẩm

Pháp luậtThứ Năm, 08/09/2016 13:21:00 +07:00

Viện kiểm sát (VKS) cho rằng bị cáo Võ Văn Minh kêu oan, cho rằng mình không phạm tội là không đúng, đồng thời đề nghị HĐXX giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Sáng 8/9, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên xét xử phúc thẩm vụ "con ruồi giá nửa tỷ". Trước đó, TAND tỉnh Tiền Giang đã tuyên phạt bị cáo Võ Văn Minh 7 năm tù về tội ‘cưỡng đoạt tài sản’.

IMG_5067

Bị cáo Võ Văn Minh có mặt tại phiên tòa sáng 8/9

Phiên tòa sáng nay có 4 luật sư thực hiện việc bào chữa cho ông Võ Văn Minh gồm luật sư Nguyễn Tấn Thi, luật sư Phạm Công Hùng, luật sư Lê Nguyễn Lê Vi và luật sư Đỗ Hiền Nhơn. Luật sư Phạm Hoài Nam - người bào chữa cho Võ Văn Minh trong phiên sơ thẩm không có mặt tại phiên tòa phúc thẩm này.

Đại diện công ty Tân Hiệp Phát có mặt tại phiên tòa là ông Phùng Thế Huân.

Mở đầu phiên tòa, Luật sư Nguyễn Tấn Thi, bào chữa cho bị cáo Minh yêu cầu HĐXX cho triệu tập những nhân chứng trong vụ án để làm rõ một số tình tiết liên quan. Tuy nhiên, đại diện VKS cho rằng việc một luật sư xin hoãn tòa không có lý do chính đáng, còn một luật sư khác sẽ có mặt trễ tại phiên tòa, còn các nhân chứng đã có đầy đủ lời khai cung cấp cho HĐXX nên không cần thiết phải hoãn phiên tòa.

Trong phần xét hỏi bị cáo Võ Văn Minh, đại diện VKS cũng yêu cầu Luật sư Thi không 'mớm lời' cho bị cáo, gây nên tranh cãi giữa luật sư và VKS.

Hội đồng xét xử cũng hỏi bị cáo Minh:

- Bị cáo là người kinh doanh, nếu là người tốt thì phải đứng về phía người tiêu dùng, nếu bị cáo cho rằng chai nước có ruồi là lỗi của Tân Hiệp Phát, thì bị cáo phải báo cơ quan chức năng việc công ty sản xuất không đảm bảo. Tại sao chai nước có 10.000 đồng mà bị cáo lấy 500 triệu, ở khía cạnh đạo đức xã hội có đúng không? Bị cáo Minh không trả lời câu hỏi này.

 “Còn bị cáo có tội hay không HĐXX sẽ xem xét”, HĐXX chất vấn.

Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Võ Văn Minh khai sau khi phát hiện chai nước có ruồi thì bị cáo điện thoại cho công ty Tân Hiệp Phát hẹn nói chuyện và được phía công ty xác nhận mua lại. Lúc đầu bị cáo yêu cầu công ty phải chuộc lại chai nước với giá 1 tỷ đồng nhưng sau đó giảm còn 500 triệu đồng vì công ty kêu giá quá cao.

IMG_5076

4 luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo Minh 

‘Bị cáo nghĩ, do phía công ty đã xác nhận cái lỗi của mình nên mới yêu cầu công ty bỏ tiền ra để chuộc lại chai nước thì bị cáo sẽ im lặng không nói ra sự việc. Bị cáo kêu oan bởi theo bị cáo đây là giao dịch đã có sự thỏa thuận giữa hai bên nhưng phía công ty vẫn báo công an bắt bị cáo', bị cáo Minh khai tại tòa.

Tuy nhiên, VKS nhận định rằng trong phiên tòa hôm nay, bị cáo cho rằng mình không phạm tội là không đúng. VKS cũng đề nghị tòa bác kháng cáo kêu oan của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Quan điểm của VKS là nếu bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt thì có thể áp dụng Bộ luật Hình sự mới để đề nghị giảm nhẹ nhưng do bị cáo kêu oan thì đề nghị HĐXX y án sơ thẩm.

IMG_5080

 Bị cáo Minh khai tại tòa

Theo cáo trạng của VKS, bị cáo Võ Văn Minh là người bán nước giải khát tại ngã ba An Cư, xã An Cư, huyện Cái Bè, Tiền Giang.

Ngày 3/12/2014, tại quán của mình, ông Minh phát hiện chai nước Number One loại 350ml của Công ty Tân Hiệp Phát có ruồi nên nảy sinh ý định dùng chai nước này để yêu cầu Công ty Tân Hiệp Phát giao tiền cho mình.

Ngày 5/12/2014, ông Minh đã điện thoại cho Công ty Tân Hiệp Phát yêu cầu đưa 1 tỷ đồng để đổi lấy sự im lặng. Nếu không, ông sẽ đưa vụ việc lên chương trình 60 giây của HTV, đăng tải lên báo và in 5.000 tờ rơi nêu nội dung chai Number One có ruồi nhằm hạ uy tín của công ty này.

 Đại diện Công ty Tân Hiệp Phát đã ba lần đến thương lượng với ông Minh nhưng ông vẫn không thay đổi ý định “đổi tiền lấy sự im lặng” nên Công ty Tân Hiệp Phát đã đồng ý đưa cho ông Minh 500 triệu đồng.

Sau nhiều lần gặp gỡ không thành, Công ty Tân Hiệp Phát trình báo vụ việc tới cơ quan công an và buộc phải đưa Minh số tiền 500 triệu đồng.

Ngay khi Minh nhận tiền bỏ vào cốp xe, lực lượng hình sự đã bắt quả tang. Sau thời gian nhận mẫu để giám định thì ngày 7/2/2015, Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an công bố kết luận chai nước Number One nghi có ruồi này có dấu vết biến dạng nắp chai có chiều từ dưới lên trên, từ trong ra ngoài hình thành do công cụ sắc nhọn tạo ra; mực nước trong chai gửi giám định thấp hơn mực nước trong chai gửi làm mẫu so sánh; dị vật bên trong chai nước là các bộ phận cá thể ruồi...

Trong văn bản giải thích kết quả giám định này, Viện Khoa học hình sự khẳng định chai nước đã được mở nắp và bỏ ruồi vào.

Tháng 12/2015, TAND tỉnh Tiền Giang đã mở phiên tòa sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Võ Văn Minh 7 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản, áp dụng mức liền kề trước khung hình phạt mà VKS đề nghị là hơn 13 năm.

Video: Vụ ‘con ruồi giá nửa tỷ’, người dùng đang lầm lẫn

Sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Minh thừa nhận hành vi phạm tội và chỉ làm đơn xin “giảm nhẹ hình phạt”.

Tuy nhiên, sau khi các luật sư của bị cáo này động viên “sẽ cãi cho trắng án” vì vậy, ở phiên tòa phúc thẩm, Võ Văn Minh nói rằng mình bị oan.

Phiên tòa phúc thẩm được mở lần đầu tiên vào ngày 30/6 đã bị hoãn do sự vắng mặt của 2 luật sư bảo vệ cho Võ Văn Minh.

Lần này, một luật sư của bị cáo cũng xin vắng mặt với lý do “bận đi ăn cưới”. HĐXX cho đây là lý do không chính đáng nên không đồng ý hoãn phiên tòa. 

Quang Hải
Bình luận
vtcnews.vn