Phóng xạ đã đến Việt Nam

Thời sựThứ Hai, 28/03/2011 09:08:00 +07:00

(VTC News) – Theo TS Nguyễn Hữu Nghĩa: "Trong trường hợp xấu nhất chúng tôi sẽ phát cảnh báo. Có thể phát thuốc I ốt cho mọi người uống đề phòng”.

(VTC News) – Hôm nay, 28/3, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đã phát hiện đồng vị phóng xạ I-131 trong không khí, nhưng hàm lượng rất nhỏ, không ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
Đường đi mây phóng xạ ngày 29/3. Ảnh: Bộ KH&CN 

Bộ Khoa học và Công nghệ vừa cho biết, trạm quan trắc JPP38 của Nhật Bản nằm gần khu vực nhà máy Fukushima I đã phát hiện được ít nhất 3 hạt nhân phóng xạ từ phản ứng kích hoạt và khoảng 13 hạt nhân phóng xạ từ phản ứng phân hạch. Đồng thời, trạm tại Phillipines cũng đã phát hiện thấy các hạt nhân phóng xạ.  
Tại Việt Nam, Trạm quan trắc của Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân thuộc Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đã phát hiện đồng vị phóng xạ I-131 trong không khí, nhưng hàm lượng rất nhỏ, không ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Một người từ Nhật trở về đang được đo độ phóng xạ I-131 tại Cục An toàn bức xạ và hạt nhân. Kết quả không phát hiện phóng xạ. Ảnh: Bộ KH&CN 
 
Trao đổi với VTC News tối nay, 28/3,  Đại tá, Tiến sĩ, Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Hữu Nghĩa, Viện trưởng viện Viện Y học phóng xạ và U bướu Quân đội cho biết, phóng xạ I – 131 ở hàm lượng nhỏ thì chưa gây nguy hại đến con người và 8 ngày sau nó sẽ phân hủy.
Theo TS Nghĩa, sau này còn có thể phát hiện ra phóng xạ Xeri – 137. “Trong trường hợp xấu nhất chúng tôi sẽ phát cảnh báo. Có thể phát thuốc I ốt cho mọi người uống đề phòng” – TS Nghĩa nói.
Chiều nay, các chuyên gia y tế đã họp tại Bộ Y tế để lên các phương án đối phó với phóng xạ từ Nhật Bản.
Hiện Viện Y học phóng xạ và U bướu Quân đội là nơi được trang bị hiện đại nhất cả nước để phòng chống các bệnh nhiễm xạ.

Phương Đông
Bình luận
vtcnews.vn