“Phong cách đàn ông” – Chuyện của đấng mày râu

Tổng hợpThứ Ba, 24/05/2011 10:06:00 +07:00

Dân Việt Nam ta nổi tiếng thích buôn chuyện, nhưng họ thường liên tưởng đến hình ảnh những người đàn bà túm năm tụm ba, cúi đầu to nhỏ...

Thể loại truyền hình “Talk show” bây giờ Đài nào cũng có, kênh nào cũng phát. Thế nhưng kiểu Talk của “Phong cách đàn ông” lại khiến nhiều khán giả truyền hình cảm thấy là lạ, tò mò và đầy hứng khởi…

 

 

Chuyện của đàn ông chúng mình!

Dân Việt Nam ta nổi tiếng thích buôn chuyện, nhưng họ thường liên tưởng đến hình ảnh những người đàn bà túm năm tụm ba, cúi đầu to nhỏ chứ ít khi nghĩ các đấng mày râu cũng “khoái” buôn chuyện như thế nào. Chỉ cần một chén trà, dăm ba điếu thuốc, các adam cũng có thể buôn đủ các thể loại, từ trên trời xuống biển, từ những chuyện nặng màu chính trị cho tới những vấn đề vô cùng lá cải, từ những vấn đề to tát trong xã hội cho tới những chuyện bé xíu trong gia đình… Có điều cách “buôn” của họ, cách nghĩ của họ khác với… đàn bà. “Phong cách đàn ông” ra đời chính là để lột tả được cái sự “khác” đó!

So với những chương trình Talk show đang phổ biến trên các kênh sóng truyền hình hiện nay, thường là sự trao đổi, đối thoại giữa MC và nhân vật trong một khung kịch bản câu hỏi có sẵn, “Phong cách đàn ông” phần nào đó mang đậm chất Reality (truyền hình thực tế) hơn. Mỗi chương trình sẽ nói về một chủ đề, một toppic nào đó được đưa ra để bàn luận, tuy nhiên nó sẽ không được thể hiện khô cứng dưới dạng MC đưa câu hỏi và khách mời trả lời mà sẽ giống như một buổi phiếm chuyện tự nhiên giữa những người đàn ông với nhau. MC sẽ giống như một người bạn trà, cùng trò chuyện với khách mời. Mỗi người sẽ đưa ra những quan điểm cá nhân, những suy nghĩ của riêng mình. Có thể họ bất đồng, có thể họ tranh luận, có thể họ lại cảm thấy vô cùng phấn khích và hứng khởi vì có chung quan điểm … Ở bất cứ cung bậc cảm xúc nào họ cũng có thể bộc lộ một cách thoải mái nhất, ngẫu hứng nhất. Họ có thể nói mọi điều họ muốn cho dù cuối cùng câu chuyện ấy chẳng đưa ra được một đáp án chung nhất định nào… “Đơn giản chúng tôi chỉ muốn ghi lại một cách tự nhiên buổi phiếm chuyện giữa hai người đàn ông, hai người bạn với nhau… để biết họ nghĩ gì, muốn gì. Và đó là sự khác biệt chương trình gửi tới khán giả. Khán giả sẽ là người lắng nghe, chứng kiến câu chuyện đó và tự rút ra cho mình những kết luận phù hợp nhất ”, BTV Ngọc Đức chia sẻ.

 

 

Khi phụ nữ làm về đàn ông!

Đảm nhận thực hiện chương trình “Phong cách đàn ông” hiện nay là hai… nữ Biên tập viên: Ngọc Đức và Thùy Linh. Khá nhiều người từng thắc mắc: “Không biết những cô gái trẻ này có hiểu gì về đàn ông không mà lại dám đi làm chương trình về phong cách đàn ông” khiến hai cô nàng không khỏi hoang mang. “Nhưng lúc cầm đề cương kịch bản thấy hấp dẫn, lại được lãnh đạo kênh động viên nên bọn mình vẫn quyết tâm làm”, Thùy Linh nhớ lại.

Khó khăn lớn nhất là phải tạo ra được sự khác biệt so với những chương trình talk show khác khán giả từng quen thuộc, phải tạo được không khí tự nhiên, thoải mái của một buổi phiếm chuyện đúng như mong muốn khi xây dựng format chương trình. “HD Vip là một kênh mới, tuổi đời còn non trẻ, chính vì vậy lãnh đạo kênh đặt kì vọng vào việc tạo nên sự khác biệt của chương trình. Làm sao để dù có đề cập đến một vấn đề chính luận đi chăng nữa thì khi thể hiện người xem vẫn thấy một phong cách cởi mở, gần gũi, dễ xem, dễ cảm nhận như khi họ chứng kiến một câu chuyện phiếm vậy. Lột tả được “chất” phiếm là điều khó nhất”, Ngọc Đức chia sẻ.

Trước khi chính thức bắt tay vào thực hiện số demo, lãnh đạo kênh và ekip thực hiện chương trình đã phải ngồi lại bàn luận với nhau rất nhiều lần. Ban đầu, ekip dự kiến chỉ ghi hình phiếm chuyện với nhân vật trong suốt thời lượng 30 phút. Bàn đi tính lại, cả nhóm quyết định sẽ xen kẽ 1 đến 2 phóng sự ngắn thời lượng 1 phút đến 2 phút xung quanh chủ đề được bàn luận, để tạo sự dí dỏm, đỡ đơn điệu và dễ tiếp cận cho người xem. Bên cạnh đó tiết tấu chương trình cũng được đẩy nhanh, cô đọng mang đến sự hứng khởi và phù hợp với nhiều đối tượng khán giả truyền hình.

Với mỗi chương trình, trước khi dựng kịch bản, hai cô gái đều kì công mày mò lên mạng đọc tài liệu về chủ đề, về nhân vật để có thể phần nào hiểu được phong cách, thế mạnh, giọng điệu trò chuyện… của họ. Sau đó là một ngày lang thang, cafe, lân la gặp gỡ với nhân vật để tìm hiểu rõ hơn cái “gu” của họ. Anh A thích nói về điều gì, anh B nhìn một vấn đề thường theo quan điểm tích cực, hài hước, dí dỏm, châm biếm hay chính luận… “Kì công, cầu kì như thế vậy mà nhiều khi lên kịch bản xong, đến lúc ghi hình vẫn thấy nhân vật thể hiện với một phong cách… hoàn toàn khác so với suy nghĩ của mình. Lúc ấy lại phải thay đổi kịch bản hoặc trao đổi với MC để MC có thể trò chuyện phù hợp với cảm xúc và sự ngẫu hứng của nhân vật. Nói chung mình không bao giờ nắm bắt được hết nhân vật, sẽ luôn có những tình huống bất ngờ trong lúc ghi hình”, Ngọc Đức bày tỏ.

Tuy nhiên, hai cô Biên tập viên đều thừa nhận, những tình huống bất ngờ đó, sự ngẫu hứng đó của nhân vật vừa là một thách thức đòi hỏi phải xử lý nhanh của ekip thực hiện, nhưng đồng thời nó cũng là một điểm nhấn mang phong cách cá nhân của từng khách mời, tạo ra cho chương trình một sự khác biệt không thể trộn lẫn. Nó khiến chương trình hấp dẫn hơn, nhiều cảm xúc hơn và người xem vì thế cũng hứng khởi hơn.

Đảm nhận một tuần một số phát sóng đều đặn, trong khi nội dung chương trình đòi hỏi khá sâu sắc, hai cô Biên tập viên trẻ phải đối diện với một khối lượng công việc không nhỏ. Cho đến thời điểm hiện tại điều khiến Ngọc Đức và Thùy Linh băn khoăn nhất là góc máy chương trình hơi bị bó hẹp bởi chỉ có hai góc máy quay và cũng không có máy quay chạy ray. Bên cạnh đó, những địa điểm ghi hình vẫn cứng, chưa đủ độ “phiếm” như hai cô nàng mong muốn. “Số người thực hiện có hạn lại mới bắt tay làm những số đầu tiên nên vẫn còn nhiều sạn. Tuy nhiên, trong thời gian tới ekip sẽ cố gắng khắc phục hết những nhược điểm này, đồng thời cố gắng làm trẻ hóa chương trình, phù hợp với nhiều đối tượng người xem hơn nữa”, BTV của “Phong cách đàn ông” thổ lộ.

Hiện chương trình đã lên sóng được 6 số, những chủ đề “hot” được nhiều người quan tâm như: Đàn ông Việt và nguy cơ thất thế, Ngoại tình công sở… với câu chuyện phiếm của những vị khách mời như: Đạo diễn Khải Hưng, nhà văn Chu Lai, nhà báo Hữu Ước, giáo sư Hoàng Bá Thịnh… Mặc dù VTC HDVip là kênh truyền hình mới, nhưng điều bất ngờ là số lượng khán giả phản hồi lại sau mỗi số phát sóng đều rất đông đảo. Đó là niềm vui và cũng là động lực để hai cô gái trẻ đầu tư hơn nữa cho “Phong cách đàn ông” những số sắp tới…

Mạnh Tiến

Ảnh: Hồ Quang – Cesar Nguyên


Bình luận
vtcnews.vn