Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: 'Con số 1.300-1.500 vụ xâm hại là phần rất nhỏ của tảng băng chìm'

Thời sựThứ Ba, 05/06/2018 18:11:00 +07:00

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định thống kê mỗi năm Việt Nam có từ 1.300-1.500 vụ xâm hại trẻ em chỉ là phần rất nhỏ của tảng băng chìm.

Video: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm rõ một số vấn đề của Bộ LĐTB&XH

Chiều 5/6, trả lời cuối buổi về những chất vấn của đại biểu Quốc hội liên quan tới vấn đề xâm hại trẻ em, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định cần xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội, không để xảy ra sai sót  và cần đặt quyền lợi trẻ em lên trên hết.

Phó Thủ tướng cho rằng, trong vấn đề này không chỉ cần quan tâm đến việc xử lý các hành vi xâm phạm, mà còn cần đặc biệt chú ý đến công tác phòng ngừa.

“Trên thế giới, mỗi năm có 150 triệu trẻ em gái và 30 triệu trẻ em trai bị xâm hại về tình dục, xâm hại về sức khỏe. Quốc tế thống kê cả việc xâm hại bằng lời nói, điều này chúng ta vẫn chưa quen. Con số 1.300-1.500 vụ xâm hại là phần rất nhỏ của tảng băng chìm. Con số này không có gì là đáng ngạc nhiên.

Điều quan trọng nhất là chúng ta phải có giải pháp đồng bộ, có quy trình điều tra xét xử thân thiện, để các chuyên gia tâm lý tham gia từ đầu ngay khi sự việc xảy ra. Tổng đài bảo vệ trẻ em 111 ngay khi hoạt động, số lượng cuộc gọi đến hỏi, tư vấn tăng lên rất nhiều. Chúng ta phải thay đổi cách nghĩ, cách làm, những trẻ em bị xâm hại cần lên tiếng, cần bảo vệ một cách đúng đắn”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

 

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn