Phim Tết 2012: Không sex, không đồng tính vẫn hot

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 16/12/2011 01:51:00 +07:00

(VTC News) - Công thức phim Tết năm nay đã biến đổi theo hướng “tử tế” khi không còn câu khách với hotboy, chân dài diễn cảnh giường chiếu.

(VTC News) - Công thức phim Tết năm nay đã dần biến đổi theo hướng “tử tế” khi khán giả thôi không còn phải chứng kiến những màn câu khách với các hotboy, chân dài diễn cảnh giường chiếu hay những sướt mướt đến nực cười của các câu chuyện đồng tính.  Đây là một tín hiệu vui khi các nhà sản xuất đã biết tự ngượng với bản thân.

Vẫn hài nhưng bớt nhảm

Dường như tâm lý mang lại tiếng cười cho khán giả vào dịp năm mới vẫn ăn sâu vào tiềm thức của các nhà làm phim Việt nên cứ đến dịp này là họ lại dồn tâm lực vào thể loại phim hài. Nhìn qua trên thị trường phim Tết 2012, thể loại phim hài vẫn chiếm ưu thế.

Không khó hiểu khi đây là tâm lý chung của người xem, muốn xem một thứ gì đó giải trí nhẹ nhàng, và thói quen của nhà sản xuất, muốn chắc thắng với những thể loại phim đã được “gắn mác” bội thu tiền tỷ.

Đi tiên phong trong phong trào hài nhảm nhưng vẫn “bách chiến bách thắng” trong tất cả các mùa phim Tết là hãng Phước Sang.

Mùa phim Tết 2012, Phước Sang lại đi theo đường mòn, tuy cũ nhưng an toàn. Với màn giả gái đầu tiên của diễn viên hài Hoài Linh trong Hello cô Ba với hình tượng Marilyn Monroe.  


Sau vụ Phát tởm (tên nói lái của phim Phát tài chiếu Tết 2008), Phước Sang vẫn chứng minh được mình đã quá hiểu khán giả. Quá hiểu được cái gu của phim Tết ra sao. Liên tiếp sau đó các phim Công chúa teen và ngũ hổ tướng, Thiên sứ 99, và năm nay là Hello cô Ba, đều vô cùng nhảm. Thậm chí người ta còn sếp những phim của hãng này vào “thảm họa điện ảnh Việt” trong năm. Nhưng có sao đâu, khi doanh thu các phim của Phước Sang (theo như hãng này công bố, không đối chiếu được) luôn vào top doanh thu cao nhất mùa phim Tết.

Mùa phim Tết 2012, Phước Sang lại đi theo đường mòn, tuy cũ những an toàn. Với màn giả gái đầu tiên của diễn viên hài Hoài Linh trong Hello cô Ba với hình tượng Marilyn Monroe. Khán giả đã bị thu hút ngay bởi Hoài Linh là một trong những cây hài có nhiều người hâm mộ. Chưa kể phim có sự tham gia của lực sĩ Phạm Văn Mách, người vừa gây sốt trong Cặp đôi hoàn hảo.

Trong Hello cô Ba, Phạm Văn Mách thủ vai Văn Giàu, một anh nông dân chính hiệu, nổi tiếng trong xóm vì sự chăm chỉ, hiền lành, luôn bênh vực kẻ khó và luôn được bà con kính nể.

Bên cạnh Hello cô Ba, khán giả cũng sẽ được cười rung rinh ở Vũ điệu đường cong của đạo diễn Nguyễn Trọng Khoa. Ở bộ phim này, một lần nữa, Hoài Linh lại xuất hiện. Nguyễn Trọng Khoa tiết lộ, nét hài sẽ xuất phát từ tình huống kịch, khi chàng nha sĩ đến trường quay rồi tình cờ bị kéo vào đóng phim, hay lúc chàng đến nhà nàng, phải ứng phó với nhiều chiêu trò của bố vợ tương lai.

Khán giả cũng sẽ được cười rung rinh ở Vũ điệu đường cong của đạo diễn Nguyễn Trọng Khoa. 

Vũ điệu đường cong xoay quanh nhân vật Long (Võ Thành Tâm), một chàng nha sĩ độc thân, trung thành với cuộc sống đầy tẻ nhạt, chỉ biết chăm chỉ kiếm tiền trong guồng quay thời... bão giá. Tình cờ, anh gặp Trâm (Kim Phượng), nữ diễn viên xinh đẹp nổi tiếng khi cô tới phòng khám của anh để chữa lấy chiếc răng bị mẻ. Mối tình lãng mạn giữa hai người dần hình thành và Long bỗng chốc bị "nhấc" vào một vai trong bộ phim mang tên Múa cho tình yêu cùng Trâm.

Trong đoàn phim, anh gặp gỡ đạo diễn Cường lãng tử đầy nhiệt huyết, cậu trợ lý Bảo “gay” nói siêu nhiều và cô nàng nhân viên phụ trang Mai trẻ trung, dễ thương. Họ đều là những con người Việt Nam thời hiện đại đầy đam mê với nhiều đường cong cuộc đời đầy sắc màu vui nhộn và gần gũi… Giờ đây, Long mới thực sự có được những trải nghiệm thú vị về cuộc sống.

Hãng BHD cũng chọn một phim tâm lý hài cho dự án phim Tết của mình, đó là Lệ phí tình yêu, do Nguyễn Minh Chung đạo diễn. Phim khai thác tình yêu, tình cảm gia đình, ở đó người anh trai vì lo chữa bệnh cho em gái mà sinh nợ nần. Cô nhân viên ngân hàng vì đi đòi nợ mà vướng vào tình cảm với chàng diễn viên. Ngoài ba diễn viên chính gồm Huy Khánh, Minh Hằng, Tường Vy, phim còn có tuyến nhân vật phụ với các diễn viên hài quen thuộc như Hiếu Hiền, Mai Thanh Dung.

Hãng BHD cũng chọn một phim tâm lý hài cho dự án phim Tết của mình, đó là Lệ phí tình yêu, do Nguyễn Minh Chung đạo diễn. 

Có thể thấy các lựa chọn hài tình huống đã dần được các hãng phim chú trọng hơn trong mùa phim Tết năm nay. Sự khôn ngoan này phải kể đến công đi đầu của BHD khi năm ngoái đã quá thành công với bộ phim hài lãng mạng Cô dâu đại chiến. Sự tỉnh táo của các hãng phim trong việc lựa chọn cách đem lại tiếng cười như thế nào cho khán giả cũng đánh dấu một bước trưởng thành đáng kể trong nhận thức về cách làm phim Tết.

Cười, nhưng không nhảm, không nhạt nhẽo và không bôi bác. Điều đó không phải là khó làm, nhưng bởi xưa nay chúng ta đã quá quen với thói “ăn lẩu thập cẩm” với đủ thứ hài “hầm bà lằng” trong một phim Tết nên quên đi quyền được lựa chọn cho mình những cách cười thú vị hơn. Cười nhưng xin đừng nhạt.

Kinh dị, võ hiệp có đại thắng?

Món mới trong thực đơn phim Tết năm nay là bộ phim kinh dị Lời nguyền huyết ngải của Bùi Thạc Chuyên (Galaxy sản xuất) và bộ phim dã sử Thiên mệnh anh hùng của Victor Vũ (Saiga Films). Tuy không phải lần đầu tiên phim kinh dị được chiếu vào dịp Tết, nhưng nếu phim kinh dị Tết các năm trước thường rất nhẹ và pha chút hài, thì Lời nguyền huyết ngải năm nay là một phim kinh dị đúng nghĩa.

Tiếp theo loạt phim “chết chóc” của hãng Galaxy hàng năm: Nụ hôn thần chết, Giải cứu thần chết, Khi yêu đừng quay đầu lại, Bóng ma học đường. Lời nguyền huyết ngải đang kích thích trí tò mò của khán giả bởi cái tên đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cũng như tạo hình và câu chuyện đầy tính ma quái của nó mang đến.

Lời nguyền huyết ngải là một phim kinh dị đúng nghĩa 

Điểm lại các phim ma quái chết chóc của hãng này đã ra mắt các mùa phim Tết trước đây sẽ thấy chỉ có dạng ma hài như Nụ hôn thần chết, Giải cứu thần chết và ma nhảm như Bóng ma học đường là đại thắng phòng vé.

Còn nhớ năm 2010, hãng này đã thảm bại với Khi yêu đừng quay đầu lại (mà người xem nói chệch thành Xem xong đừng quay đầu lại). Có thể thấy liều lượng ma quái trong các phim thành công của Galaxy đều ít, chủ yếu ăn ở dàn diễn viên ngôi sao đình đám và sự trẻ trung vui vẻ. Trường hợp ma quái nhất là Khi yêu đừng quay đầu lại đã không thể đem về cho hãng này thành công như mong muốn.
 
Kịch bản tương tự liệu có xảy ra với Lời nguyền huyết ngải khi cùng nhiều điểm tương đồng giữa phim này với Khi yêu đừng quay đầu lại: kịch bản ma quái đậm chất, diễn viên nổi tiếng những không chân dài, hotboy, đạo diễn nổi tiếng những chưa bao giờ làm phim Tết.

Mới mẻ nhất, và cũng gây háo hức nhất cho khán giả mùa phim Tết năm nay là bộ phim Thiên mệnh anh hùng. Chưa bao giờ một bộ phim cổ trang mang màu sắc võ hiệp lại được ra rạp. Nên chuyện thành bại của Thiên mệnh anh hùng càng khó đoán. Bởi gu khán giả thì như đáy bể mò kim. Trúng trượt ra sao phải sau khi đóng phim khỏi rạp mới rõ.

Thiên mệnh anh hùng có ưu điểm là được dàn dựng bởi một trong những đạo diễn có nghề về làm phim chiếu rạp nhất hiện nay, Victor Vũ. Phim có cốt truyện hấp dẫn và ly kỳ.  

Nhưng phải khen cho sự mạo hiểm của Thiên mệnh anh hùng. Đây là một hướng đi mới, những chỉ với phim Việt. Còn thể loại cổ trang võ hiệp đã quá quen thuộc với công chúng trong mỗi dịp Tết đến ở các phim nước ngoái ra rạp.

Thiên mệnh anh hùng có ưu điểm là được dàn dựng bởi một trong những đạo diễn có nghề về làm phim chiếu rạp nhất hiện nay, Victor Vũ. Phim có cốt truyện hấp dẫn và ly kỳ. Các màn hành động được dàn dựng công phu, chắc chắn sẽ làm "mãn nhãn" người xem và khơi dậy niềm tự hào về tinh hoa võ thuật Việt Nam.

Sự ra rạp của Lời nguyền huyết ngảiThiên mệnh anh hùng trong mùa phim Tết năm nay chẳng những giúp khán giả có nhiều lựa chọn hơn. Mà còn giúp cho công chúng có cái nhìn thiện cảm hơn với mùa phim Tết, một mùa luôn được đánh giá tồi về chất lượng phim khi các nhà sản xuất đua nhau tung các chiêu rẻ tiền nhằm câu khách bằng mọi giá. Bất chấp cho ra mắt những sản phẩm mang tính thảm họa của điện ảnh. Với Lời nguyền huyết ngải và Thiên mệnh anh hùng, có lẽ ít nhất người ta sẽ thấy được một bộ phim được làm một cách chỉn chu. Điều này tưởng là đương nhiên, nhưng đang ngày càng hiếm trong thế chạy đua câu khách giữa các hãng phim.

Hotboy hết thời, chân dài giải nghệ

Nếu như phim Tết năm ngoái gây ấn tượng bằng sự đổ bộ của dàn “chân dài”, hotboy, hotgirl như Elly Trần, Wanbi Tuấn Anh, Diễm My 9X, Huỳnh Anh… thì đất diễn năm nay có vẻ đã được trả lại cho các diễn viên.

Cũng đúng thôi khi khán giả đã quá chán ngán với những đôi chân và những gương mặt vô hồn. Điều này xem ra bất thường nhưng lại là bình thường phải có ở một nền điện ảnh. Đã quá lâu rồi người ta đánh tráo khái niệm: ca sĩ, người mẫu đều là diễn viên hot.

Dàn diễn viên phim Tết lần đầu tiên thấy sự xuất hiện của những diễn viên tuy không “hot” nhưng có nghề như NSƯT Thành Lộc (ảnh) Võ Thành Tâm, Kim Phượng, Huỳnh Đông, Minh Thuận, Việt Anh, Tường Vy, Minh Luân, Huy Khánh, Khương Ngọc…  

Dàn diễn viên phim Tết lần đầu tiên thấy sự xuất hiện của những diễn viên tuy không “hot” nhưng có nghề như Võ Thành Tâm, Kim Phượng, Huỳnh Đông, Minh Thuận, Việt Anh, Tường Vy, Minh Luân, Huy Khánh, Khương Ngọc… Đáng nói nữa là một số nhà sản xuất đã mạnh dạn tuyển những gương mặt trẻ ít nhiều đã tạo ấn tượng như Vân Trang, Midu, Phan Anh, Yu Dương…, tạo luồng gió mới cho phim Tết năm nay. Sự vắng bóng những người đẹp, một mặt có thể mất khả năng câu khách đối với các khán giả teen, nhưng mặt khác lại là yếu tố hứa hẹn phim sẽ ăn khách bằng chính thực lực của nó chứ không phải nhờ vào tên tuổi các diễn viên thời thượng.

V.A

Bình luận
vtcnews.vn