Phe đối lập Syria kiên quyết phủ nhận kết quả bỏ phiếu

Thế giớiThứ Ba, 28/02/2012 09:36:00 +07:00

(VTC News) - "Kết quả trưng cầu dân ý về dự thảo Hiến pháp mới là giả!" - ông Abdullah Turmani, quan chức Hội đồng quốc gia Syria (SNC) tuyên bố.

(VTC News) - "Kết quả trưng cầu dân ý về dự thảo Hiến pháp mới là giả", ông Abdullah Turmani, quan chức Hội đồng quốc gia Syria (SNC) tuyên bố.

Tối 26/2, cuộc trưng cầu dân ý về dự thảo Hiến pháp mới mà Syria tổ chức đã kết thúc. Do dân chúng tại nhiều điểm bỏ phiếu tương đối đông nên thời gian bỏ phiếu đã kéo dài đến 5h sáng 27/2 (theo giờ Hà Nội).

Tối 27/2, Syria đã hoàn thành công tác thống kê bỏ phiếu. Dự thảo Hiến pháp mới được thông qua với tỷ lệ ủng hộ lên đến 89,4%.
 Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Syria Mohammed al-Shaar tuyên bố: “89,4% ủng hộ dự thảo Hiến pháp mới của Syria”.

Theo Hiến pháp mới, chế độ Đảng Ba'ath bị xóa bỏ, nhiệm kỳ của Tổng thống là 7 năm, chỉ cho phép tái nhiệm một lần...  Những quy định này bắt đầu có hiệu lực từ cuộc bầu cử Tổng thống sau.

Tổng thống Syria và phu nhân đi bỏ phiếu 

Đối với Tổng thống Bashar al-Assad, nhiệm kỳ đến năm 2014, nếu tổ chức bầu cử Tổng thống, ông Bashar al-Assad có thể tái đắc cử.

Phe đối lập Syria phản đối gay gắt kết quả này. Ông Abdullah Turmani, quan chức Hội đồng quốc gia Syria (SNC) tuyên bố: “Kết quả trưng cầu dân ý về dự thảo Hiến pháp mới là giả”.

Chủ tịch Phong trào Xây dựng quốc gia
 Syria lại nhấn mạnh: “Cuộc trưng cầu dân ý diễn ra trong tình hình không có sự giám sát của quốc tế, tôi không tin kết quả do chính phủ Syria cung cấp”.

Dự thảo Hiến pháp mới đã được thông qua nhưng tình hình tại Syria có thể ổn định hay không vẫn là một câu hỏi lớn. 
Trong khi đó, áp lực đối với chính phủ Syria vẫn đang gia tăng. Ngày 27/2, Ngoại trưởng Liên minh Châu Âu (EU) đã thông qua các biện pháp trừng phạt mới đối với quốc gia này. Nội dung của các biện pháp trừng phạt bao gồm: đóng băng tài sản của Ngân hàng Trung ương Syria tại các quốc gia EU, cấm nhập cảnh và đóng băng tài sản 7 quan chức Syria, cấm nhập khẩu các kim loại quý như vàng từ Syria…

Sáng Nguyễn


Bình luận
vtcnews.vn