Phát hiện hành tinh kim cương khổng lồ

Tổng hợpChủ Nhật, 14/10/2012 07:46:00 +07:00

(VTC News) - Ít nhất 1/3 khối lượng hành tinh có tên 55 Cancri E - thường được các nhà khoa học gọi là "Siêu Trái đất" - được làm từ kim cương nguyên chất.

55 Cancri E là một trong 5 hành tinh quay quanh một ngôi sao giống như mặt trời có tên gọi 55 Cancri, cách Trái đất 40 năm ánh sáng.

Tuy khoảng cách xa như vậy nhưng có thể quan sát hành tinh này bằng mắt thường. Theo phát hiện của nhóm nhà khoa học Mỹ - Pháp tại Viện nghiên cứu Astrophysique et Planetologie ở Toulouse (Pháp), 1/3 trọng lượng 55 Cancri E được làm từ kim cương.

'Đây là cái nhìn đầu tiên của chúng ta về một hành tinh có cấu tạo hóa học khác biệt cơ bản so với Trái đất' - trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư Nikku Madhusudhan thuộc Đại học Yale cho biết. 'Bề mặt 55 Cancri E được bao phủ chủ yếu bởi kim cương và gr

Thực ra, 55 Cancri E được phát hiện từ năm 2004 nhưng thời điểm đó, nó được cho là có cấu tạo hóa học gần giống Trái Đất với thành phần chính là khí gas dạng lỏng như nước từ các khối núi đá chảy ra.

So với Trái đất, 55 Cancri E rộng gấp đôi và nặng gấp 8 lần. Ngược lại với 55 Cancri E, Trái đất của chúng ta rất giàu oxy và nghèo carbon.

Cancri E quay quanh mặt trời của nó với tốc độ chóng mặt 18 giờ trái đất/vòng. Điều này có nghĩa, một năm của Cancri E chỉ tương đương hơn 2/3 ngày trên Trái đất.

Các nghiên cứu cho thấy, hành tinh kim cương này hoàn toàn không có bầu khí quyển, nhiệt độ đạt tới 1.648 độ C, điều kiện không thể tồn tại sự sống.

Với trữ lượng kim cương khổng lồ như vậy, 55 Cancri E quả thực là niềm mơ ước đối với bất cứ thợ săn kim cương nào của Trái đất.

Tuy nhiên, khoảng cách 40 năm ánh sáng - 368 nghìn tỷ km - là quá xa so với tầm chinh phục của con người. Do đó, chỉ có thể chiêm ngưỡng hành tinh đá quý này từ xa mà thôi.