Pháp-TBN: 'Cuồng phong đỏ' đi qua giông bão

Thể thaoThứ Ba, 26/03/2013 07:00:00 +07:00

(VTC News)-Tình cảnh của ĐT Tây Ban Nha vào lúc này có gì đó giống với Barcelona cách đây chừng một tháng.

(VTC News)-Tình cảnh của ĐT Tây Ban Nha vào lúc này có gì đó giống với Barcelona cách đây chừng một tháng.


5 năm qua, bóng đá Tây Ban Nha ‘làm mưa làm gió’ trên toàn cầu. Từ Euro 2008, World Cup 2010 cho tới Euro 2012, La Roja đều đứng trên bục vinh quang. Thế nên, chẳng có gì lạ khi trong quãng thời gian ấy TBN luôn là đội bóng số 1 trên bảng xếp hạng FIFA.
 TBN đứng trước nguy cơ phải đá play-off để giành vé dựWorld Cup 2014.

Nhưng mọi thứ đều có tính chu kỳ của nó, có quá trình ra ra đời, phát sinh, phát triển cực thịnh và tất yếu sẽ biến mất để chuyển sang một dạng khác. Vào thời điểm này chưa thể vội vàng kết luận chu kỳ thành công của ĐT Tây Ban Nha đã hết, nhưng dấu hiệu của sự thoái trào đã bắt đầu xuất hiện.
Hòa đội tuyển Pháp trên sân nhà là điều có thể chấp nhận được, vì ít ra xét về danh tiếng và đẳng cấp, “Gà trống” không hề thua kém “Bò tót”. Thế nhưng, việc để mất điểm trước một đội bóng yếu như Phần Lan lại là một đòn đau đối thầy trò Del Bosque, bởi nó chỉ ra nhiều nhược điểm cần phải khắc phục.
Tây Ban Nha vẫn kiểm soát bóng rất tốt, thậm chí có thời điểm lên tới 92% ở trận đấu với Phần Lan. Họ liên tiếp tung ra cú dứt điểm về khung thành đối phương. Tiếc là hiệu quả lại không cao khi ‘Cuồng phong đỏ’ chỉ ghi được 1 bàn thắng, trong khi hàng thủ để Phần Lan một lần qua mặt.
Vào lúc này, hơn ai hết, những cầu thủ như Pique, Puyol, Iniesta, Fabregas,... hiểu rõ được tình cảnh của ĐT Tây Ban Nha. Bởi cách đây chừng 1 tháng, Barca rất bế tắc trước khung gỗ của AC Milan và Real, còn hàng thủ thì chơi quá tệ khi để đối phương liên tiếp chọc thủng lưới.
Tưởng như triều đại tiki-taka của Barca sẽ sụp đổ thì vào lúc khó khăn nhất, Messi và đồng đội đã vươn dậy để chứng tỏ họ chưa hết thời. Đó chính là bài học cho đội tuyển Tây Ban Nha.

 Một trận cầu đầy duyên nợ.

Nhưng chẳng có gì là dễ dàng cả vì La Roja phải thi đấu trên sân của ĐT Pháp. Bên cạnh đó, TBN đâu có Messi, người đã thi đấu quá xuất sắc ở trận lượt về với Milan, qua đó kéo Barca vào tứ kết Champions League mùa này. Còn Xavi có ra sân thi đấu hay không vẫn còn là một dấu hỏi lớn.
Điều quan trọng nhất với “Cuồng phong đỏ” vào lúc này chính là tinh thần thi đấu, bỏ lại đằng sau những vinh quang, vị thế của một đội bóng lớn để tin và vượt qua chính mình trong cuộc chiến tránh phải rơi vào cảnh đá play-off mang tính năm ăn năm thua giành vé tới Brazil vào mùa Hè năm sau.
Với đội tuyển Pháp, họ cũng có những vấn đề riêng, trong đó phải kể đến phong độ nhợt nhạt của Karim Benzema. Chẳng ai có thể tin nổi đã 929 phút Benzema không thể sút tung lưới đối phương, 11 trận liên tiếp không biết ghi bàn kể từ trận đấu với Estonia. Cũng chẳng hiểu tại sao ở trận đấu với Georgia mới đây, trong một pha bóng đối mặt với thủ môn đối phương, cầu thủ có trị giá chuyển nhượng lên tới 35 triệu euro lại dứt điểm hết sức nghiệp dư.
Vấn đề của Benzema cũng giống như TBN, đó là vượt qua chính bản thân mình. Hay nói như “Gã mặt sẹo” Ribery thì chân sút đang khoác áo Real đang quá thiếu tự tin khi thi đấu cho đội tuyển quốc gia Pháp.
Điểm mạnh nhất của Les Bleus vào lúc này chính là lối chơi tập thể, đặc biệt ở khả năng phòng thủ chắc chắn của tuyến phòng ngự, trong đó nổi bật lên vai trò của trung vệ trẻ mới nổi Varane, cầu thủ từng khiến Barca phải ôm hận ở hai trận ‘Siêu kinh điển’ vừa qua. 
Thế nên, giới mộ điệu đất nước hình lục lăng đang rất kỳ vọng “Gà trống” sẽ cất cao tiếng gáy để bẻ gãy sừng “Bò tót”, qua đó tạo bước ngoặt giành tấm vé đi thẳng tới World Cup 2014.

T.Hương


Bình luận
vtcnews.vn