Ông Phan Văn Vĩnh từng chỉ đạo phá thành công những chuyên án nào?

Pháp luậtThứ Bảy, 07/04/2018 11:15:00 +07:00

Trong thời gian giữ chức tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, ông Phan Văn Vĩnh từng chỉ đạo phá nhiều chuyên án gây chấn động dư luận một thời như vụ thảm sát ở Bắc Giang, Bình Phước, vụ bắt "bầu" Kiên...

Thảm sát 6 người trong gia đình ở Bình Phước

Mới đây nhất, ông Phan Văn Vĩnh đã chỉ đạo phá thành công vụ thảm sát 6 người trong gia đình ở Bình Phước vào nửa đêm và rạng sáng 7/7/2015 khiến dư luận bàng hoàng.

Thời điểm đó, ông Phan Văn Vĩnh làm Trưởng ban chuyên án và trung tướng Triệu Văn Đạt (Phó tổng Cục trưởng Cảnh sát) đã có mặt tại hiện trường, trực tiếp chỉ đạo công tác phá án.

tien-duong-binh-phuocjpg 6

 Nguyễn Hải Dương bị áp giải đến tòa.

tham-sat-o-binh-phuoc-noi-dau-xe-long-o-dam-tang-0 4

Nỗi đau xé lòng của người thân nạn nhân vụ án.

Chủ mưu của vụ án là Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang, tạm trú tại huyện Hóc Môn, TP.HCM) làm nghề thợ mộc.

Dương quen biết với Lê Thị Ánh Linh (nạn nhân trong vụ án) thông qua Zalo (một ứng dụng trên điện thoại di động) khi Linh còn học tại TP Thủ Dầu Một, Bình Dương. 

Hơn một năm sau Dương phát hiện Linh nhắn tin qua lại với một thanh niên khác. Gặn hỏi thì được biết lúc đó mẹ Linh muốn Linh quen người khác nên Dương và Linh đã đồng ý chia tay.

Dù cũng đã có bạn gái mới nhưng vẫn yêu Linh nên Dương mang lòng thù hận nên nảy sinh ý định giết cả gia đình Linh rồi sẽ tự tử. Dương đi mua súng bắn bi sắt, súng bắn điện, một con dao bấm, găng tay cao su, dây rút, băng keo, bình xịt hơi cay, sim điện thoại rác… rồi rủ thêm bạn là Dương Văn Tiến đột nhập vào xưởng gỗ và ra tay tàn độc hạ sát tổng cộng 6 người trong gia đình người yêu cũ. 

Mặc dù trực tiếp gây ra vụ thảm sát làm 6 người thiệt mạng nhưng Dương vẫn tỉnh như sáo và quay trở lại dự đám tang của họ như chưa từng biết gì. 

Sau nhiều ngày sử dụng các biện pháp nghiệp vụ cần thiết, chiều 10/7, trung tướng Phan Văn Vĩnh triệu tập cuộc họp gồm tất cả các đầu mối nghiệp vụ để tổng hợp thông tin. Nhiều chứng cứ thu thập tại hiện trường cho thấy Nguyễn Hải Dương (sinh năm 1991, người yêu cũ của con gái gia chủ) là nghi phạm chính của vụ án.

Chiều cùng ngày hung thủ bị bắt đã khai nhận mình là chủ mưu của vụ thảm sát này với sự giúp sức của Vũ Văn Tiến (sinh năm 1991, ở Bình Phước). 

Đại án liên quan đến 'bầu' Kiên

Tháng 8/ 2012, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã nhận được một số đơn thư khiếu nại, tố cáo về các vi phạm pháp luật xảy ra tại 3 công ty do ông Nguyễn Đức Kiên làm chủ tịch HĐQT gồm: Công ty cổ phần đầu tư thương mại B&B, Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội và Công ty TNHH đầu tư tài chính Á Châu.

Sau đó, Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam đối với Lý Xuân Hải, nguyên tổng giám đốc ACB về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Hàng loạt lãnh đạo, cán bộ ngân hàng bị khởi tố, bắt giam vì liên quan. Chuyên án này ông Vĩnh cũng làm Trưởng ban.

kien20chieujpg1417161473_1jpg 7

Ông Vĩnh cũng làm Trưởng ban chuyên án đại án liên quan đến 'bầu' Kiên.

Qua điều tra, xác minh, cơ quan điều tra xác định ông Nguyễn Đức Kiên có một số hành vi vi phạm pháp luật nên đã khởi tố vụ án hình sự số 08 ngày 20/8/2012 về hành vi kinh doanh trái phép.

Trong quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra còn khởi tố thêm 3 tội danh đối với ông Nguyễn Đức Kiên gồm tội "trốn thuế", "cố ý làm trái các quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng" và "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". 

Tháng 6/2016, ông Kiên bị tòa kết án tổng cộng 30 năm tù.

Trả lời báo chí sau khi phá án, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát khẳng định không chịu bất kỳ sức ép nào trong điều tra vụ án liên quan đến Nguyễn Đức Kiên và Lý Xuân Hải.

Thảm sát tiệm vàng Bắc Giang gây rúng động

Cách đây hơn 7 năm, ông Phan Văn Vĩnh từng là trưởng ban chỉ đạo ban chuyên án bắt giữ hung thủ Lê Văn Luyện trong vụ thảm sát gia đình chủ tiệm vàng Ngọc Bích tại huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang xảy ra vào rạng sáng ngày 24/8/2011.

Lê Văn Luyện (trú tại thôn Sơn Định 2, xã Thanh Lâm, huyện Lục Nam) khai nhận đã dành thời gian dài quan sát, xem xét đặc điểm tiệm vàng Ngọc Bích để thực hiện vụ cướp.

luyen 9

 Lê Văn Luyện tại cơ quan điều tra.

Luyện đột nhập tiệm vàng 6h ngày 24/8/2011, đâm liên tiếp chủ nhà là anh Ngọc. Sau khi giằng được dao, anh Ngọc cầm dao đâm về phía Luyện nhưng do đã bị thương và sức yếu nên đâm không trúng Luyện, bị Luyện dùng chân đạp ngã ra sàn nhà.

Vợ anh Ngọc là chị Chín tiếp tục vật lộn với Luyện nhưng bị Luyện đẩy ngã ra nền nhà rồi dùng dao chém đến chết.

Sau khi chém chết anh Ngọc, chị Chín, Luyện nhặt dao xuống phòng ngủ tầng 2 chém vào mặt và đứt bàn tay cháu Bích đang chơi trong phòng ngủ.

Khi ra đến cửa phòng ngủ thì nghe thấy tiếng cháu Thảo nằm trên giường khóc nên Luyện quay lại dỗ rồi quay ra. Luyện đi ra nhưng đến cửa phòng thì lại nghe cháu Thảo khóc. Luyện quay vào thấy cháu Thảo ngồi dậy khóc to, nên ra tay sát hại luôn.

Sau khi giết người, Luyện còn bình tĩnh rửa chân tay, tự băng vết thương, lấy điện thoại, lấy vàng rồi mới bỏ đi…

Khoảng 16h30 chiều 31/8/2011, lực lượng của ban chuyên án điều tra vụ vụ án đã phối hợp với lực lượng biên phòng Lạng Sơn bắt Lê Văn Luyện tại khu vực Đồn biên phòng Na Hình, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Năm 2012, Lê Văn Luyện đã bị tòa tuyên án 18 năm tù. 

Minh Khánh
Bình luận
vtcnews.vn