Nhân viên TPBank khai nhận đã 'vô tình đầu tư dẫn đến việc thất thoát'

Pháp luậtThứ Ba, 16/01/2018 16:18:00 +07:00

Bị cáo Trần Văn Bình - nguyên Tổng giám đốc Công ty Trung Dung thừa nhận không tìm hiểu kỹ vấn đề đã vô tình đầu tư để dẫn đến việc thất thoát này và mong HĐXX xem xét.

Ngày 16/1, TAND TP HCM tiếp tục phiên xử bị cáo Phạm Công Danh (sinh năm 1965, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng VNCB, tập đoàn Thiên Thanh), Trầm Bê (cựu Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - Sacombank) và 44 người khác về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Sau đó, tòa tiếp tục với phần xét hỏi bị cáo Trần Văn Bình - nguyên Tổng giám đốc Công ty Trung Dung và tiếp tục làm việc các vấn đề liên quan đến TPBank. 

vncb

 Bị cáo Phạm Công Danh được dẫn giải đến tòa sáng 15/1 - Ảnh: VOV

9h45 phút, HĐXX mời bị cáo Đỗ Việt Bun - Trưởng nhóm KHDN trung tâm kinh doanh Hội sở TPBank, kiêm Giám đốc công ty Khôi Nguyên Phát.HĐXX: Lĩnh vực hoạt động của công ty là gì?

Là thương mại thực phẩm, bị cáo là giám đốc công ty, công ty có 3 thành viên là bị cáo, vợ và một người nhà.

Vâng, có tài sản đảm bảo.

HĐXX: Khi được đề nghị vay để đầu tư trái phiếu, bị cáo đã làm đúng nhiệm vụ của mình chưa? có gặp 4 giám đốc không? Biết họ làm ăn gì không mà lại đề xuất cho vay?

Bị cáo đã làm đúng nhiệm vụ, nhưng chưa gặp các giám đốc đó.

HĐXX: Điều kiện tiên quyết để cho vay là gì? Có làm đúng không? Hành vi của bị cáo cấp tín dụng cho các công ty đầu tư trái phiếu Tập đoàn Thiên Thanh và Trung Dung để những người này giải ngân và chuyển đầu tư trái phiếu. TPBank sau đó phát hiện ra đã xiết nợ? Cáo trạng xác định hành vi của bị cáo thì bị cáo thấy đúng, bị cáo có ý kiến gì thêm không?

Bị cáo không tìm hiểu kỹ vấn đề, không biết kỹ thuật của vụ việc phát hành trái phiếu này. Bị cáo đã vô tình đầu tư để dẫn đến việc thất thoát này. Bị cáo mong HĐXX xem xét.

Tiếp đó, 10h30, tòa mời bị cáo Vũ Viết Minh Quân - nguyên Giám đốc công ty cổ phần dịch vụ đầu tư và thương mại Minh Quang - công ty vay vốn TPBank để đầu tư trái phiếu.

Bị cáo Vũ Viết Minh Quân thừa nhận hành vi theo cáo trạng quy kết là đúng. Đầu năm 2012 bị cáo làm giám đốc công ty Thanh Quan, công ty này là dạng công ty cổ phần, gồm 4 cổ đông cùng góp vốn với vốn điều lệ 10 tỉ đồng. Lĩnh vực hoạt hoạt động thì bị cáo không nắm rõ nhưng chủ yếu là vận tải.

Về hành vi vay gói tín dụng tại ngân hàng TPBank, bị cáo không đồng ý với khoản thiệt hại do bị cáo gây ra cho VNCB. Bị cáo ký vay 130 tỉ của ngân hàng TPBank để mua trái phiếu tập đoàn Thiên Thanh khi vay khoản này thì có đảm bảo bằng chính tài sản tiền gửi của VNCB trên TPBank. Toàn bộ số tiền vay này đầu tư vào mua trái phiếu. Khi đến hạn thì TPBank đã thu hồi tiền gửi nên không thiệt hại cho ngân hàng TPBank.

Bản thân bị cáo không được hưởng lợi gì, bị cáo không biết Phạm Công Danh và người của VNCB nên mong HĐXX xem xét.

Video: Đại án Phạm Công Danh: Làm rõ 4.500 tỷ đồng ngân hàng xây dựng tăng vốn bất thành

‘Cánh tay phải’ của siêu lừa Phạm Công Danh vẫn nhởn nhơ đứng ngoài đại án

Tại phiên tòa xét xử đại án Ngân hàng Xây dựng chiều ngày 11/1 Phạm Công Danh thừa nhận việc nhờ bảo vệ, lái xe làm giám đốc ký các hợp đồng vay tiền dẫn đến thất thoát hàng nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên người giúp sức cho Phạm Công Danh phạm tội là em trai Phạm Công Trung vẫn vẫn nhởn nhơ đứng ngoài đại án.

Bị cáo Lê Duy Thọ khai năm 2013 làm giám đốc công ty sau đó bị cáo Vũ Viết Minh Quân nhờ ký một số giấy tờ, do quen biết rất lâu với Quân nên tin tưởng. Bị cáo cứ nghĩ ký vào những hồ sơ này là vô hạn.

Hoạt động của công ty này là nhằm hoạt động vận tải đường bộ tại Formosa. Khi cơ quan điều tra mời lên làm việc thì bị cáo mới biết mình ký cho vay TPBank 140 tỉ đồng. Bị cáo làm việc này xuất phát từ chủ quan không có tư lợi mong HĐXX xem xét.

Cuối buổi sáng, lúc 10h52', đại diện Viện kiểm sát mời ông Đặng Văn Thảo là thanh tra giám sát NHNN tại VNCB để hỏi về gói tín dụng 1.700 tỷ của TPBank

Ông Thảo cho biết, liên quan gói 4.700 tỷ vay của BIDV, có một cuộc họp tại VNCB với lãnh đạo NHNN phía Nam năm 2013.

Theo kết luận của cuộc họp cùng cơ quan thanh tra giám sát thì VNCB phải có giải pháp xử lý; đề nghị tổ giám sát đánh giá toàn bộ dư nợ tài chính, vốn chủ sở hữu; Xây dựng phương án xử lý nợ chi tiết; chỉ đạo tiến hành đẩy nhanh tăng vôn điều lệ.

Sau ông Thảo, đại diện VKS mời bị cáo Phan Thành Mai lên hỏi. Theo trình bày của bị cáo Mai, có một cuộc họp vào năm 2014, họp tổ giám sát, tổ thanh tra, có mời VNCB và có thông qua biên bản cuộc họp. Nhưng đó là văn biên bản nội bộ của NHNN nên VNCB không nhận được.

VKS mời ông Phạm Công Danh, bị cáo xác nhận nội dung như ông Thảo trình bày. Bị cáo Danh nói thêm rằng cảm ơn ông Thảo đã nói đến chuyện tăng vốn, như bị cáo từng nói là rất bị áp lực khi ấy.

HĐXX mời đại diện ngân hàng TPBank lên có ý kiến.

Đại diện ngân hàng TPBank cũng trình bày, các cán bộ nguyên là cán bộ TPBank không vụ lợi, khai báo thành khẩn, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ tối đa.

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục với các nội dung liên quan đến gói tín dụng 1.700 tỉ của TPBank.

(Nguồn: tintucvietnam.vn)
Bình luận
vtcnews.vn