Bị cáo Đinh La Thăng: 'Ai ký văn bản ngừng thoái vốn thì phải chịu trách nhiệm'

Pháp luậtThứ Tư, 21/03/2018 16:50:00 +07:00

Ông Đinh La Thăng cho rằng, PVN tìm được đối tác mua lại phần vốn góp của PVN tại OceanBank nhưng sau đó Chính phủ lại có văn bản yêu cầu ngừng thoái vốn nên "ai ký văn bản ngừng thoái vốn thì phải chịu trách nhiệm".

Chiều 21/3, ông Đinh La Thăng - nguyên chủ tịch HĐQT Tập đoàn dầu khi Việt Nam tiếp tục trả lời thẩm vấn của TAND TP Hà Nội liên quan cáo buộc cố ý làm trái trong vụ PVN thiệt hại 800 tỷ đồng khi góp vốn vào Ngân hàng Đại Dương OceanBank.

Tại tòa, khi được hỏi về trách nhiệm đối với 800 tỷ đồng góp vốn của PVN được xác định bị thiệt hại, ông Đinh La Thăng cho rằng "ai ký văn bản ngừng thoái vốn thì phải chịu trách nhiệm".

ttxvn_2003_dinh_la_thang

 Ông Đinh La Thăng tại phiên tòa. (Ảnh: TTXVN)

Ông Thăng phân tích, lộ trình thoái vốn của PVN tại OceanBank đã được ông Phùng Đình Thực báo cáo cụ thể. Lộ trình này được xây dựng từ năm 2012 và đến tháng 1/2013 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và cho phép lộ trình thoái vốn từ 2013 đến 2015.

"Việc thoái vốn đã có chỉ đạo từ tháng 3/2011. Còn sau đó Chính phủ không đồng ý thoái vốn thì trách nhiệm thuộc người ký văn bản không cho phép thoái vốn của PVN. Do đó, việc mất vốn này không thuộc trách nhiệm PVN" - ông Thăng nói.

Ông Thăng lập luận: "Vì PVN đã tìm được đối tác, đã có văn bản trình để báo cáo, OceanBank đã trình kế hoạch của đơn vị xin mua với giá tối thiểu là bằng giá nhưng lại không được thoái vốn.

Lúc đầu ngân hàng nhà nước đề nghị giữ lại, sau đó Phó Thủ tướng yêu cầu ngừng lại. Nhưng sau đó, chính Ngân hàng Nhà nước lại ra quyết định mua 0 đồng".

Ông Thăng khẳng định, điều này không đúng pháp luật và hoàn toàn gây thiệt cho cổ đông trong đó có PVN.

ha-van-tham-6-0746299 3

Hà Văn Thắm tại toà. 

Trước đó, tại tòa, nhân chứng Hà Văn Thắm - nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank xác nhận, ngày 22/4/2014, một công ty cổ phần có văn bản số 39 chào mua 15% cổ phần của PVN. Ngay sau đó, ông Thắm đã ký văn bản gửi PVN và Công ty chứng khoán Dầu khí đề nghị thực hiện điều chỉnh phần vốn góp.

Ngày 7/5/2014, PVN đã gửi văn bản cho Chính Phủ để báo cáo về việc chuyển nhượng vốn của PVN sang cho tổ chức khác để PVN thực hiện việc ngừng góp vốn vào OceanBank.

Ngày 12/6/2014, Văn phòng Chính phủ có công văn số 4327 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Võ Văn Ninh cho phép PVN thực hiện việc chuyển nhượng cổ phần nhưng dưới hình thức đấu giá. Nếu đấu giá không thành thì chuyển Ngân hàng Nhà nước đại diện nguồn vốn và báo cáo cho Thủ tướng biết.

Tuy nhiên, sau đó đúng 2 tuần thì ngày 26/5/2014, Văn phòng Chính phủ lại có công văn theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng chỉ đạo PVN ngừng lại việc thoái vốn và giao cho Ngân hàng Nhà nước giải quyết.

Đến ngày 6/5/2015, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành quyết định mua bắt buộc 100% cổ phần của OceanBank với giá 0 đồng/ cổ phần.

Video: Ông Đinh La Thăng phủ nhận trách nhiệm trong việc Oceanbank thua lỗ

 

Minh Khánh
Bình luận
vtcnews.vn