Phản ứng kích hoạt nổ bung túi khí diễn ra như thế nào?

XeThứ Năm, 26/11/2015 12:52:00 +07:00

Phản ứng kích hoạt khí giãn nở, xé rách lớp ngoài của mặt vô-lăng và túi khí tiếp tục bung ra để giảm tác động lên người ngồi trên xe ngay lập tức.

(VTC News) - Phản ứng kích hoạt khí giãn nở, xé rách lớp ngoài của mặt vô-lăng và túi khí tiếp tục bung ra để giảm tác động lên người ngồi trên xe ngay lập tức.

Khi xe đâm vào xe khác hoặc vật thể cố định, xe sẽ dừng lại rất nhanh nhưng không phải ngay lập tức. Túi khí giúp giảm hơn nữa khả năng va đập của mặt và đầu với các vật thể trong xe và hấp thụ một phần lực va đập lên người lái và hành khách.

Dưới đây là video quay chậm (slow motion) ghi lại cơ chế hoạt động của túi khí trên xe hơi.

Xem video quay chậm phản ứng kích hoạt một túi khí

Khi va chạm, cảm biến túi khí xác định mức độ va chạm và khi mức độ này vượt quá giá trị qui định của cụm cảm biến túi khí trung tâm, thì ngòi nổ nằm trong bộ thổi túi khí sẽ bị đánh lửa.

Ngòi nổ đốt chất mồi lửa và hạt tạo khí để tạo ra một lượng khí nitrogen lớn trong thời gian ngắn vào trong túi khí đang được gấp gọn trong vô-lăng. Khí này đi qua bộ lọc và được làm mát trước khi sang túi khí.

Theo các số liệu, túi khí làm giảm 30% nguy cơ tử vong trong một va chạm trực tiếp từ phía trước. Thông thường, túi khí được gắn ở trong vô-lăng xe (dành cho người lái) và ở trước mặt hành khách ngồi ghế trên.

Những chiếc xe hiện đại thường được trang bị cả túi khí ở thành cửa hai bên (side airbag) và túi khí trên cao bảo vệ đầu. Giới chuyên gia cho rằng trong vòng vài năm tới, tiêu chuẩn cho xe ô tô sẽ là 6 hay thậm chí 8 túi khí.

Trần Thái
Bình luận
vtcnews.vn