Phản ứng đầu tiên của Australia sau khi công dân gây ra vụ thảm sát tại New Zealand

Thế giớiThứ Sáu, 15/03/2019 17:14:00 +07:00

Tay súng gây ra vụ thảm sát trong nhà thờ Hồi giáo ở New Zealand hôm 15/3 là một người có quốc tịch Australia, Thủ tướng Scott Morrion xác nhận.

"Chúng tôi ở đây lên án mạnh mẽ cuộc tấn công xảy ra hôm nay do một kẻ khủng bố cực đoan, cánh hữu, bạo lực thực hiện", ông Morrison nói trong một cuộc họp báo.

aus

  Thủ tướng Australia Scott Morrion. (Ảnh: ABC)

Ông xác nhận thông tin từ các phương tiện truyền thông nói tay súng đã tấn công những người cầu nguyện trong thánh đường Hồi giáo ở thành phố Christchurch, phía Nam New Zealand là một công dân gốc Australia.

Ông cho biết chính quyền Australia đang điều tra bất kỳ mối liên hệ nào giữa nước này và vụ tấn công, nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết về tay súng.

Truyền thông Australia đưa tin tay súng đến từ một thị trấn ở bang New South Wales (NSW), nơi có thủ phủ tại Sydney. Cảnh sát tiểu bang sau đó cho biết họ đang tăng cường tuần tra xung quanh các nhà thờ Hồi giáo ở bang này trước thông tin về các vụ tấn công ở thành phố Christchurch.

Cảnh sát mô tả hành động này là một biện pháp phòng ngừa, cho biết "không có mối đe dọa cụ thể hoặc liên tục nào đối với bất kỳ nhà thờ Hồi giáo hoặc nơi thờ phụng nào" trong tiểu bang.

Ông Morrison xúc động bày tỏ sự đồng cảm với người dân New Zealand và tuyên bố rằng Australia sẽ treo cờ rủ để tưởng nhớ các nạn nhân. "Chúng tôi không chỉ là đồng minh, chúng tôi không chỉ là đối tác, chúng tôi là gia đình", ông nói.

"Đây là một lời nhắc nhở đáng buồn và tàn khốc về cái ác có thể hiện diện trong chúng ta," ông Morrison nói về các cuộc tấn công.

Video: Xả súng ở New Zealand, hàng chục người chết

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn