Phà sắt hỏng, cả xã đảo lao đao

Thời sựChủ Nhật, 06/01/2019 08:03:00 +07:00

Phà sắt hư hỏng và chưa hẹn ngày trở lại khiến hàng nghìn người dân ở xã đảo Tam Hải (huyện Núi Thành, Quảng Nam) lao đao vì lâm vào cảnh lụy phà gỗ.

Hơn 2 tháng qua, chiếc phà sắt 18 tấn gánh sứ mệnh tạo “nhịp cầu nối” giữa xã Tam Quang và xã đảo Tam Hải (huyện Núi Thành, Quảng Nam) suốt 1 thập kỷ đã bị hư hỏng. Và cũng ngần ấy thời gian, bà Nguyễn Thị Tùng (46 tuổi, trú thôn 2) cùng hàng nghìn người dân khác cư ngụ ở hòn đảo được bao bọc bởi bốn bề sóng nước lâm vào tình cảnh lao đao.

pha Tam Hai

Phà sắt hư hỏng, người dân xã đảo Tam Hải lao đao vì cảnh lụy đò gỗ.

Bắt chuyến phà gỗ dự phòng sớm nhất ngày để vượt khúc sông Trường Giang sang chợ huyện, bà Tùng ngao ngán khi phải chen chúc rất khổ sở.

“Chiếc phà bằng sắt rộng rãi và khoảng thời gian di chuyển qua lại đôi bờ chỉ mất chừng 7 phút. Trong khi đó, phà gỗ yếu ớt, chông chênh và mất thời gian hơn gấp đôi. Những hôm đông khách, mọi người chen lấn nhau trên phà gỗ, có lúc dẫn tới va quẹt, rớt xuống sông và ướt như chuột lột”, bà Tùng than vãn.

20181227_102310

Bình thường, những hàng hóa cồng kềnh thế này sẽ chất lên xe tải và được phà sắt vận chuyển sang xã đảo. 

Theo người dân địa phương, nỗi khổ lớn nhất kể từ ngày phà sắt được đưa đi tu sửa không phải là việc đi lại của bà con, mà chính sự hạn chế của phà gỗ dự phòng đã kéo theo hàng loạt trắc trở.

Chiếc phà gỗ dự phòng ngoài nhiệm vụ đưa đón khách thì không thể đảm đương chức năng vận chuyển hàng hóa hay những xe tải trọng lớn.

“Từng bao xi măng hay các vật dụng nặng khác bình thường sẽ được xe tải đưa lên phà và vận chuyển tới tận nhà dân. Còn như mấy tháng nay, khi xe tải không thể lên phà gỗ thì việc đưa hàng hóa qua xã đảo gặp rất nhiều khó khăn. Tất cả hàng hóa cồng kềnh, mang nặng sau khi qua tới bến Tam Hải đều phải thuê xe chở về nhà”, bà Nguyễn Thị Hoa (trú thôn Đông Tuần) cho hay.

DSC_0808 3

Sự hạn chế của phà gỗ đã khiến người dân gặp không ít khó khăn trong những tháng qua. 

Từ ngày phà sắt được đưa đi sửa chữa, ngày nào ông Phan Văn Vân (trú thôn 4) cũng đứng ngồi không yên. Bởi lẽ, gần 40 vạn tôm thẻ chân trắng vào vụ thu hoạch cuối năm của gia đình ông Vân đang gặp trở ngại.

Theo ông Vân, bình thường mọi năm, khi tới kỳ thu hoạch tôm, thương lái sẽ đưa xe tải sang tận hồ để thu mua. Do đó, trong thời gian chờ phà sắt hoàn thành công tác sửa chữa để vận chuyển xe tải qua xã đảo, ông Vân phải “nuốt nước mắt” chi hàng triệu đồng thức ăn cho tôm mỗi ngày để cầm cự cho đến ngày xuất bán.

Giờ đây, Tết Nguyên đán đã cận kề và đang kéo theo nỗi khổ của người dân lớn lên từng ngày, trong khi phà sắt Tam Hải lại chưa thể hẹn thời gian chính xác trở lại phục vụ.

DSC_0795 4

Và không biết chính xác ngày nào, phà sắt 18 tấn mới trở lại khúc sông Trường Giang để phục vụ bà con xã đảo. 

Trả lời về việc này, ông Trần Ngọc Hữu (Chủ tịch UBND xã Tam Hải) cho biết, việc sửa chữa phà sắt Long Hải lẽ ra đã được hoàn thành vào tháng 11/2018 (đúng 1 tháng đưa đi tu sửa).

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, đơn vị phụ trách sửa phà là Công ty CP đóng tàu Thiên Hậu Phước phát hiện thêm nhiều điểm hư hỏng nặng xuất hiện ở phần thân và kết cấu máy của tàu. Vì vậy, thời gian sửa tàu kéo dài hơn so với dự kiến ban đầu.

Mới đây nhất, tại buổi họp giải quyết vụ phà hư hỏng đang gây bức xúc cho bà con xã đảo diễn ra vào ngày 2/1, ông Nguyễn Văn Mau (Chủ tịch UBND huyện Núi Thành) quả quyết, việc sửa chữa sẽ được gấp rút hoàn thành trong tháng 1/2019.

“Khoản kinh phí hơn 1 tỷ đồng sửa phà sẽ do xã Tam Hải trích từ nguồn thu phí phà từ nhiều năm qua để thanh toán. Huyện sẽ tạm ứng cho xã nếu thiếu và sau đó xã sẽ hoàn trả lại", ông Mau nói.

THANH BA
Bình luận
vtcnews.vn